26 เม.ย. 2021 เวลา 23:40 • อาหาร
ดราม่านูดเดิ้ล เรื่องเวิ่ลๆของเด็ก 90!!!!
เมื่อไอ้ต้าวเส้นหมี่กึ่งสำเร็จรูปแสนอร่อย ที่มีสาระเล็กน้อย กลายมาเป็นดราม่าซะได้!!!
แหม ไม่รู้เพราะสถานการณ์โควิดหรืออะไร ทำให้ต้องรัดเข็มขัด (ก็มีเรื่องเดียวนั่นแหละ) ไอ้เราก็จะประหยัด ไปเดินหาบะหมี่ซองมาต้มกินซะหน่อย เซฟๆ แล้วสายตาเจ้ากรรมก็พาเดี๊ยนส่องไปจะเอ๋ไอ้ต้าวเส้นหมี่น้ำใสยี่ห้อในความทรงจำ โอ้ยยยย คิดถึงจัง ทั้งกลิ่นทั้งรสชาติของ 'เส้นหมี่น้ำใสใส่ไข่' ภาพวันวานก็ลอยขึ้นมาในหัวทันที
1
หน้าตาจะประมาณนี้
ย้อนกลับไปในช่วงยุค 90...
แทบทุกวัน ตอนเรียนอนุบาล ช่วงเวลาบ่ายสองครึ่งหลังกลับจากโรงเรียน เดี๊ยนจะนั่งติดจอรอดูละครน้ำเน่าที่บ้าน แล้วก็นอนตีพุงรอกิน 'เส้นหมี่น้ำใสใส่ไข่' ฝีมือพี่เลี้ยงสุดที่รัก เดี๊ยนทำแบบนั้นเเทบทุกวัน จนน้ำหนักเกินมาตรฐานเด็กช่วงวัยเดียวกัน คือเป็นเด็กอ้วนตะมุตะมิ!!
ไอเลิฟความ texture เส้นหมี่
จนกระทั่งวันนึง พี่เลี้ยงของเดี๊ยนต้องแต่งงานออกไปกะทันหันกับเสี่ยร้านทอง ซึ่งรวยชิบหายเลยฮ่าาาา คือชีวิตรวยแบบก้าวกระโดด ไม่ต้องก้าวคนละก้าวสองก้าว พลิกผันแบบต้าวหญิงซินเดอเอล่า จากพี่เลี้ยงเด็กต่างจังหวัดกลายไปเป็นเถ้าแก่เนี้ยะ!!!
ช่วงนั้น เดี๊ยนช็อคมากกก นอนร้องไห้อยู่ทุกคืนวัน ร้องมันเป็นอาทิตย์ ร้องแข่งกับดาวพระศุกร์ในละครทีวี เข้าใจคำว่าหัวใจสลาย วันเวลานับได้อาทิตย์นึงของเด็กอนุบาลในยุค 90 ที่ไม่มีโลกโซเชียลให้เล่น มันยาวนานมากเลยนะ!
1
เดี๊ยนเฝ้าคิดถึงพี่เลี้ยงอยู่นาน คิดถึงเส้นหมี่น้ำใสใส่ไข่ฝีมือนาง กินอะไรไม่ลงเลย จนร่างกายผ่ายผอมเพราะขาดสารอาหาร (นน.ลดลง 0.1 ขีด)
ต้องแช่น้ำทิ้งไว้ให้มันนุ่มนิ่ม
แม่เดี๊ยนที่เรียนจบครูสอนคหกรรมศาสตร์มา ก็พยายามทำเลียนแบบเมนูนี้ คงกะจะขิงฝีมือของพี่เลี้ยงให้ได้ ทั้งๆที่ขัดใจคนเป็นแม่นะ ทำไมจบด้านอาหาร แต่จะต้องทนทำทนเห็นลูกสาวยัดห่าอาหารสำเร็จรูปไร้สาระเข้าไปด้วยฟร๊ะ!!
เดี๊ยนชิมแล้วเบะปากมองบนฮ่าาา อยากบอกแม่ตามตรง ว่าฝีมือแม่ไม่ผ่าน เทียบชั้นฝีมือพี่เลี้ยงยังไม่ได้!! เอาปริญญาไปคืนมหา'ลัยเลยข่ะ!!
เดี๊ยนพยายามนึกถึงสูตรลับที่พี่เลี้ยงไม่เคยบอก ว่าเคล็ดลับความอร่อยของเมนูนี้ มันอยู่ที่วัตถุดิบไหนกันแน่!! (เสียงแบบคนพากย์ทีวีแชมป์เปี้ยนอะ) เส้นหมี่เหรอ? ผงชูรส? ไข่? น้ำซุป? เตาแก๊ส?? หรือว่ามันจะเป็น ช่วงเวลาที่ใช้ในการทำ?!! ภายในขั้นตอนง่ายๆ แกะซอง ตัดเส้น ต้มน้ำร้อน ลวกๆ โรยผง ใส่ไข่ลงไป เสร็จ! มันมีอะไรอีก ทำไมอีกคนทำถึงไม่เหมือนกัน??
อีหยังกันแน่
เอ๊ะ! อะหรือว่า พี่เลี้ยงแอบใส่สารพิเศษอะไรลงไป ใช่!! ต้องมีสารอะไรเป็นพิเศษสิ มันถึงอร่อยขนาดนั้นหน่ะคุณผู้ช๊มมมม!! เอ๊า คุณผู้ชมก็มาหวะ
จนกระทั่งเดี๊ยนเริ่มหิวหนักจนจะลงแดง คิดว่าการหักดิบที่ดี คือหันไปสนใจของกินอย่างอื่น และตอนนั้นเอง เพื่อนสมัยอนุบาล ได้แนะนำ 'ไอ้ต้าวบะหมี่กึ่งช้างน้อย' มาทดแทนช่องว่างที่พังทลายในจิตใจ
ไอ้ต้าวช้างน้อยยยย
เดี๊ยนคิดว่าสิ่งนี้จะทดแทนกันได้ วิ่งไปซื้อที่ร้านมีนา (ชื่อร้านของชำหน้าปากซอยเจริญนคร 46) เอามาบี้ๆ ขยำๆ โรยผงมหัศจรรย์ลงไป แล้วเขย่าๆ บู้มมมม!!! เทลงปากเคี้ยวกรุบ นั่นแหละ ทำวนไปทุกวัน ช้างน้อยบำบัดจิต ก็ถึงเลิกร้องไห้กับเลิกอดอาหารไปได้ วะฮ่าๆๆๆ
แต่ใจลึกๆก็ยังคิดถึงเมนูนั้นอยู่ดี เดี๊ยนเฝ้าถามแม่เสมอว่า พี่เลี้ยงเป็นยังไงบ้าง? จะกลับมามั้ย?
กรุบๆ
สองเดือนผ่านพ้น...
จนกระทั่งวันนึงแม่บอกว่า พี่เค้าจะมีน้องแล้วหละ คงไม่กลับมาแล้ว... ถึงจุดนั้นเองที่เดี๊ยนหมดหวังแล้ว พี่เลี้ยงไม่มีวันกลับมาได้อีก คนจะเป็นแม่ ก็ต้องมีเวลาเลี้ยงลูก แล้วเดี๊ยนเชื่อมากว่านางก็จะเลี้ยงลูกได้ดีมากๆ เจริญอาหารมากๆ อิจฉาที่ลูกของพี่เลี้ยงจะได้กินสูตร 'เส้นหมี่น้ำใสใส่ไข่' ที่อร่อยที่สุดในโลก
หลังจากแม่แจ้งข่าว มีวันนึงพี่เลี้ยงก็โผล่กลับมาเยี่ยมเดี๊ยนที่บ้าน ตอนนั้นเดี๊ยนวิ่งแจ้นไปหลบหลังบ้านเลย เพราะโกรธมากที่พี่เลี้ยงไม่เคยคิดจะกลับมาดูใจ
ตอนนั้นเองที่พี่เลี้ยงเฉลยความจริง ว่าที่ไม่กลับมาหา เพราะก็เศร้าเอามากๆ แล้วก็รู้ว่าจะต้องร้องไห้หนักมากแน่ๆ ถ้าเห็นหน้าเด็กอ้วงตุ้บอย่างเดี๊ยน พี่เลี้ยงรักเดี๊ยนเหมือนน้องสาวแท้ๆ กลัวว่าจะใจอ่อนแล้วก็ไม่ยอมแต่งงานออกไป เดี๊ยนมารู้ทีหลังว่าแม่ขอร้องให้นางกลับมาอีกที ตอนที่เดี๊ยนทำใจได้แล้วว่าซั่น!!!
1
มาถึงตรงนี้ เดี๊ยนรู้แล้วว่า อะไรคือสูตรลับของพี่เลี้ยง สูตรลับนั้นมันก็คือ 'ความผูกพันและความใส่ใจ' นั่นเอง
ซองนีัเลย มีก้ามปู
เมนู 'เส้นหมี่น้ำใสใส่ไข่' แสนง่าย เมนูขัดใจแม่ มันเป็นเมนูต้องห้ามที่พี่เลี้ยงแอบลักลอบทำให้เดี๊ยนกินในทุกๆวัน ทั้งที่เรารู้ว่ามันผิด มันเป็นอาหารที่แทบจะหาสาระทางโภชนาการไม่ได้ แต่มันเป็นรสชาติและกลิ่นอายของความผูกพัน ความสนุกสนาน ใส่ใจกัน และสายใยรักที่เราสองคนมีให้กันในช่วงเวลานึงของชีวิตนั่นไง มันถึงได้อร่อยล้ำค่า จนไม่มีอะไรทดแทนได้เลย
ทุกวันนี้ยังคงคิดถึงพี่เลี้ยง กับรสชาติของ 'เส้นหมี่น้ำใสใส่ไข่' ตลอด ล่าสุดวนกลับมาทำกินใหม่ซะแล้ว งื้ออออออ นัมเบอร์วัน!!!
อาหารกึ่งสำเร็จรูปที่เหมือนจะมี #สาระเล็กน้อย
แต่อาจมีคุณค่ากับใครหลายๆคนในแง่ความประทับใจ
โฆษณา