1 พ.ค. 2021 เวลา 12:29 • ไลฟ์สไตล์
แชร์ประสบการณ์การเปลี่ยนสายงาน จากวิศวกรเคมี มาเป็น นักพัฒนาซอร์ฟแวร์ เป็นยังไงมายังไงถึงมาชอบเขียนโค้ดได้มาฟังกันครับ
1
Developer and coffee
ผม : สวัสดีครับพี่เบล วันนี้ขออนุญาตเก็บข้อมูลพี่ไปเขียนบทความนะครับ คำถามแรกเลยคือ พี่เบลเรียนจบที่ไหนและคณะอะไรครับ
พี่เบล : พี่เรียนจบคณะวิศวกรรมเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ค่ะ
ผม : ถามความรู้สึกหน่อยครับพี่เบล ตอนที่พี่เบลเรียนนี่ชอบวิศวกรรมเคมีไหมครับ แล้วก่อนหน้านี้ได้ทำงานด้านวิศวกรรมเคมีมาบ้างไหมครับ
พี่เบล : ความรู้สึกตอนเรียนก็ชอบค่ะ ด้วยความที่พี่ชอบเรียนวิชาเคมีและอยากจะต่อยอดไปในการทำงาน ตอนเรียนก็เลยตั้งใจมาก ส่วนประสบการณ์การทำงานด้านวิศวกรรมเคมีก็เคยไปฝึกงานมาที่นึงค่ะ แล้วก็ทำงานต่อที่เดียวกันได้ 1 ปี แล้วก็เปลี่ยนมาทำที่นี่เลย
ผม : อะไรที่เป็ยจุดเปลี่ยนที่ทำให้พี่ เปลี่ยนสายงานมาทำงานด้าน Software Development ครับ
พี่เบล : เริ่มมาจากตอนที่เป็นเด็กฝึกงานเลยค่ะ 5555 คือตอนนั้นเราเด็กสุดในโรงงานใช่ไหม แล้วเราก็อยากจะไปเดินวุ่นวายในทุกแผนก ก็มีโอกาศได้ไปแผนกไอทีของบริษัท คือ ทีมนั้นเขาจะเป็นทีมการตลาดที่มีโปรแกรมเมอร์ ทำเว็บเพื่อขายโปรดักส์ให้บริษัท เราก็แบบเออสนใจก็เลยไปนั่งเรียนกับพี่ ๆ แผนกนั้นทุกเย็น แต่ก็ไม่ได้จริงจัง เราแค่รู้สึกว่าเราสนุก
พี่เบล : หลังจากนั้นก็ทำงานเป็นวิศวกรเคมีเต็มตัวแล้ว อยู่ที่บริษัทเดิมนั่นแหละ 5555
ผม : แล้วพี่เบลมาทำงานที่นี่ได้ยังไงครับ
พี่เบล : คือเพื่อนพี่มันชวนพี่ไปงานที่ชื่อว่า Hacktoberfest ซึ่งงานเนี้ยมันเป็นงานที่เราจะได้มีส่วนร่วมในการทำ software กับคนแปลกหน้า คือตอนที่เพื่อนชวนก็ไม่รู้หรอกว่างานมันเป็นไง รู้แค่มีของกินฟรีก็เลยไป 5555
ผม : โหพี่ 55555 พี่ไปของปีไหนครับ ปี 2020 ผมเป็น speaker ด้วยนะ
พี่เบล : ใช่ปีนั้นแหละ 5555 พี่จำเราได้
ผมในงาน hacktoberfest 2020
ผม : แล้วเป็นไงบ้างครับหลังจากงานวันนั้น
พี่เบล : เรารู้สึกว่าเห้ย community แบบนี้คือสิ่งที่เราตามหา เราสนุกกับการที่ทุกคนแบ่งปันความรู้และโชว์ความเทพของตัวเองออกมาแบบไม่กั๊กเลย พี่ก็เลยรู้สึกว่าชอบสังคมของนักพัฒนา Software เสร็จงานก็เลยถามเพื่อนว่า เราอยากเปลี่ยนงานมาสายนี้
ผม : แล้วพี่เบลทำยังไงครับ กับการเตรียมตัวเพื่อเปลี่ยนสายงาน
1
พี่เบล : พี่เตรียมตัวประมาณ 3 เดือนนะ คือลาออกจากบริษัทเก่า มาเพื่อนั่งเรียนและทำโปรเจค ซึ่งก็ได้เพื่อนที่ชวนไปงาน hacktoberfest นั่นแหละคอยช่วยเหลือ พอเราฝึกจนมีโปรไฟล์และมีความมั่นใจแล้วก็ไปสมัครบริษัทเพื่อนที่ชวนมานั่นแหละ
ผม : ก็คือที่นี่ใช่ไหมครับ
พี่เบล : ใช่ 55555
ผม​ : การทำงานต่างจากที่คิดไว้ไหมครับ
พี่เบล : ต่างมากเลยแต่พี่ชอบนะ พี่รู้สึกสนุกกับงานมาก รู้สึกไม่เสียใจเลยกับการตัดสินใจมาทำงานด้าน Software Development
ผม : สุดยอดครับพี่เบล เห็นพี่เบลมีความชอบผมก็ดีใจครับวันนี้ขอบคุณมากครับ
พี่เบล : ขอบคุณค่าา
ใครอยากอ่านเรื่อง hacktoberfest เพิ่มเติม อ่านได้ที่นี่ครับ
โฆษณา