27 เม.ย. 2021 เวลา 08:33 • สุขภาพ
รีวิวการได้รับวัคซีน sinovac เข็มที่ 1
5
ลังเลใจเรื่องวัคซีนโควิดอยู่นาน เนื่องจากอยู่ในสายงานที่ความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ และข่าวเรื่องผลข้างเคียงจากวัคซีนค่อนข้างเยอะขึ้น เพื่อนแพทย์เริ่มทยอยได้รับวัคซีนกันไปบางคนครบ 2 เข็มไปแล้วก็ดูปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร
2
หลังจากที่ทำงานให้ลงชื่อรับวัคซีน วันถัดมาก็มีโทรศัพท์มาแจ้งและคอนเฟิร์มวันเวลาฉีดวัคซีน มาถึงจุดนี้ก็คงต้องร้องเพลง..แล้วชั้นเลือกอะไรได้ไหม😅
5
✅ไหนๆก็ต้องฉีดแล้ว รับบรีฟเลยดีกว่าว่าต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง
1
1.สำรวจตัวเองก่อนเลย มีข้อห้ามในการรับวัคซีนไหม?
ถ้าไม่มีไข้ ไม่มีอาการผิดปกติใดๆที่มีความเสี่ยงว่าจะติดเชื้อแล้วก็รับวัคซีนได้
2.มีโรคประจำตัว หรือใช้ยาใดๆเป็นประจำอยู่ไหม ให้แจ้งและสอบถามแพทย์หรือสถานพยาบาลนั้นๆด้วย ว่าสามารถรับวัคซีนได้หรือไม่
3
3.นอนพักให้เพียงพอ
1
4.งดชา กาแฟ ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดหดตัว
3
5.ดื่มน้ำมากๆ เนื่องจากกลไกหลักในการเกิดผลข้างเคียงของวัคซีน sinovac เป็นจากหลอดเลือดหดตัว
2
เช็คลิสต์ตรงตามนี้ เนื่องจากเป็นคนนอนง่ายและดื่มน้ำเยอะมากๆอยู่แล้ว วันละไม่ต่ำกว่า 2L เดินสวยๆไปรับวัคซีนเลยดีกว่าค่ะ😘
วันไปรับวัคซีน เลือกชุดโชว์แขน(ล่ำ)นิดนึง จะได้สะดวกในการฉีดไม่ต้องถอดเสื้อให้ยุ่งยาก ไปถึงก่อนเวลานัดหมายประมาณ 15 นาที มีเจ้าหน้าที่เอาเอกสารมาให้กรอก พร้อมกับขอบัตรปชช.เพื่อตรวจสอบ กรอกเอกสารครบถ้วนแล้วก็พร้อมลุย💉
5
ระหว่างนั่งรอก่อนฉีดวัคซีน จัดการดื่มน้ำไปอีก 500 ml เอาให้ชัวร์ไม่ขาดน้ำแน่ๆ(ดื่มน้ำมาจากบ้านไปแล้ว 1L)และแล้วก็มาถึงคิวฉีดวัคซีน
มีการวัดความดันโลหิต และ ออกซิเจนในเลือด อยู่ในเกณฑ์ปกติก็ฉีดได้ ระหว่างฉีดไม่ได้มีอาการอะไร พยาบาลที่ฉีดให้ก็มือเบามากๆ
3
ฉีดเสร็จไปนั่งรอดูอาการ...
⏰ผ่านไป 10นาที รู้สึกเกร็งๆกระตุกที่กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีด เป็นสั้นๆประมาณ 10วินาทีก็หายไป คิดในใจก็คงไม่มีอะไรมั้ง ใกล้เวลาครบดูอาการ 30 นาที ตอนนี้มาเต็มจ้า ปวดแขนอย่างแรง เหมือนเป็นตะคริวหนักๆกล้ามเนื้อเกร็ง แขนยกไม่ขึ้น คันนิดๆบริเวณที่ฉีดแต่ไม่มีผื่น เหอๆ
6
⚠️ขอเข้าไปวัดความดันโลหิต กะ ออกซิเจนในเลือด ยังปกติดี จัดการกิน tyrenol ไป 1 เม็ด แล้วดูอาการต่ออีก 30นาที อาการเหมือนจะทุเลาลง พอใกล้ๆจะครบเวลาดูอาการ สรุปมีอาการใหม่อีกรอบแต่เกร็งน้อยกว่าเดิม เลยต้องดูอาการต่ออีก 30นาที ลองประคบเย็นและนวดเบาๆตรงต้นแขนที่ฉีด พอทุเลาลง วัดความดันโลหิตและออกซิเจน ปกติดี คิดว่าพอไหวเลยขอกลับเลยดีกว่า
1
⚠️สรุปสังเกตอาการที่รพ.ไป 1.5 ชม. ขับรถตรงดิ่งกลับบ้าน ถึงบ้านปุ๊บรู้สึกเพลียมากๆนอนแบบสลบไปเลย 2ชม. ยังคงมีอาการปวดแขนอยู่ ตื่นมากินยาคลายกล้ามเนื้อไปอีก 1เม็ดแล้วนอนต่อยันเช้า ตื่นมายังปวดแขนอยู่แต่ดีกว่าเมื่อวานมากๆ หวังว่าอาการปวดคงจะหายใน 2-3วันนี้ ระหว่างนี้กินยาแก้ปวดและดื่มน้ำมากๆอยู่
5
🎯คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคนไปรับวัคซีน
1.ควรมีคนไปด้วย เผื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้มีคนดูแล
2.งดออกกำลังกายแบบหักโหมในช่วงก่อนและหลังวันรับวัคซีน
3.ควรลางานในวันรับวัคซีน(เผื่อมีผลข้างเคียง)
1
เขียนจากประสบการณ์ตรง📝
ด้วยความห่วงใย..แด่คนที่จะเข้ารับวัคซีนค่ะ
1
โฆษณา