27 เม.ย. 2021 เวลา 09:12 • บันเทิง
ครูหมึกสายของผม: มหัศจรรย์มิตรภาพต่างสายพันธุ์
ขอแสดงความยินดีกับหนังสารคดี My Octopus Teacher ที่ชนะรางวัลออสการ์ประเภทสารคดียอดเยี่ยมในการประกาศรางวัลเมื่อวานนี้ ใครที่ยังไม่ได้ชม ขอแนะนำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นหนังที่งดงาม อบอุ่น ดูแล้วน่าจะรู้สึกดีขึ้นบ้าง ในช่วงที่สถานการณ์รอบตัวเราช่างอึมครึม มองไปทางไหนก็ไม่ค่อยจะเห็นความหวัง
My October Teacher เป็นสารคดีที่ใช้เวลาถ่ายทำถึง 10 ปี โดยแก่นกลางคือการว่าด้วยความสัมพันธ์ของมนุษย์คนหนึ่งกับหมึกสาย (Octopus) ว่าไปมันคือบันทึกการค้นพบส่วนตัวของนักทำภาพยนตร์ Craig Foster ชาวแอฟริกาใต้ ที่กลับมาอยู่บ้านในสภาพ Burn out หมดไฟ Craig พยายามกอบกู้ตัวเอง และออกค้นหาความหมายของชีวิตอีกครั้ง จากการออกไปสำรวจทะเลใกล้บ้านในเมืองเคปทาวน์ ด้วยการฟรีไดฟ์
การออกสำรวจชีวิตใต้ทะเลทำให้ Criag ได้พบกับพฤติกรรมที่น่าสนใจของหมึกสาย (Octopus) ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักมายากลแปดหนวด
สัตว์โลกชนิดนี้มีข้อเท็จจริงอันน่ามหัศจรรย์หลายอย่าง ตั้งแต่การมีหัวใจสามดวง เลือดสีน้ำเงิน และแม้จะเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง แต่หมึกสาย มีความเฉลียวฉลาดอย่างน่าทึ่ง หมึกสายมีจำนวนเซลล์ประสาทมากถึง 500 ล้านเซลล์ มากกว่าสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังทั่วๆไปหลายร้อยเท่า
มากกว่าหนูขนาดใหญ่ และเกือบจะเท่ากับแมวที่มีประมาณ 700 ล้านเซลล์
หมึกสายสามารถใช้หนวดแปดเส้นได้อย่างคล่องแคล่วไม่แพ้อวัยวะของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อีกทั้งยังมีความสามารถในการการใช้เครื่องมือ และสามารถพรางตัวขณะเคลื่อนที่ได้ราวกับนักมายากล
การค้นพบพฤติกรรมอันน่าทึ่งของหมึกสายในธรรมชาติ ทำให้ Craig เริ่มหลงใหลและออกติดตาม หมึกสายตัวหนึ่งอย่างใกล้ชิด ทุกๆวัน จนเกิดเป็นความผูกพันระหว่างมนุษย์และหมึกสาย
ฉากการที่หมึกสายเข้ามาสำรวจ Craig ในระยะใกล้ เป็น
ความไว้ใจที่งดงามยากจะบรรยาย ฉากที่เธอถูกไล่ล่าจากฉลาม ไปจนถึงความพยายามเอาตัวรอดเพื่อวางไข่ ก่อนจะจากไปตามสัจธรรมของธรรมชาติ ฉากชีวิตช่วงต่างๆ สอนให้ Criag ตื่นรู้และเข้าใจคุณค่าของชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง
สารคดีเรื่องนี้ภาพสวยมากๆ เชื่อเหลือเกินว่าหลายคนที่ได้ชมคงเกิดอยากเรียนฟรีไดฟ์ขึ้นมาทันที เพราะเป็นการดำน้ำลงไปสัมผัสกับธรรมชาติแบบตัวเปล่าที่น่าจะใกล้ชิดโลกใต้น้ำที่สุดแล้ว
สารคดีเรื่องนี้ยังเหมือนพยายามบอกกับเราว่า เราทุกคนมีโอกาสหาคุณครูของตัวเองเจอได้ในธรรมชาติอันกว้างใหญ่ ถ้าเพียงเราเปิดโอกาส เปิดใจและใช้เวลามากพอในธรรมชาติ ความหมายของชีวิตอาจกำลังรอคอยให้เราค้นพบอยู่ใกล้ๆ ตัวเรานี่เอง
#Oscars2021 #Netflix #ReReef #Review
โฆษณา