27 เม.ย. 2021 เวลา 11:21 • ปรัชญา
“อยากเป็น…ขงเบ้ง”
3
อยากเป็นเหมือนขงเบ้ง อยากจะเป็นขงเบ้ง
มีหลายท่านเลยนะครับ ที่อยากจะเป็นขงเบ้ง
ไม่ว่ากันครับ แต่คุณอยากเป็นขงเบ้งช่วงไหน..??
……
……
เมื่อครั้งที่… “เล่าปี่” ออกเดินทางไปเขาโงลังกั๋ง เพื่อเชื้อเชิญให้มังกรหลับขงเบ้งก้าวลงจากเขา ออกสู่ยุทธภพไปกอบกู้บ้านเมือง ฟื้นฟูฮั่นด้วยกัน เขาต้องเดินทางมาถึง 3 ครั้ง จึงจะได้พบขงเบ้ง
ซึ่งครั้งที่ 1 นั้น เล่าปี่ได้พบเด็กรับใช้ที่บ้านขงเบ้ง สอบถามเด็กรับใช้แล้วได้ความว่าขงเบ้งไม่อยู่ โดยที่เด็กรับใช้ บอกกับเล่าปี่เพียงแค่ว่า…
1
“นายของข้าเพิ่งจะออกจากบ้านไปเมื่อเช้า
ซึ่งนายท่านจะไปไหนข้าก็ไม่อาจทราบได้
บางทีก็ไป 3 วัน หรือบางทีก็อาจถึง 15 วัน
เอาแน่เอานอนไม่ได้ แล้วแต่อารมณ์นายท่าน”
2
ส่วนครั้งที่ 2 นั้น เล่าปี่ได้พบกับน้องชายของขงเบ้ง น้องชายก็บอกเล่าปี่ว่าขงเบ้งออกไปกับสหาย ตั้งแต่เมื่อวานแล้ว โดยมีเนื้อความดังนี้ว่า…
1
“พี่ข้าออกไปกับท่านซุยเป๋ง…
บางทีก็ไปลอยเรือลำน้อยเล่นกัน
บางทีก็ไปเยี่ยมนักพรตบนดอยสูง
บางทีก็ไปเยี่ยมเยือนเพื่อนตามหมู่บ้าน
บางทีก็ไปนั่งเล่นพิณ เล่นหมากในถ้ำลึก
ท่านพี่ชอบท่องเที่ยว ไม่ทราบจะกลับวันใด”
5
เล่าปี่จึงได้ลาจากไป ก่อนที่จะกลับมาเป็นครั้งที่ 3 จึงได้พบกับขงเบ้ง และเชิญขงเบ้งไปทำการใหญ่ นับจากนั้น ขงเบ้งทุ่มเททำงานหนักทุกลมหายใจ รีดเค้นเอาสติปัญญาออกมาพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน จนกลายเป็นอัครเสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่แห่งจ๊กก๊ก และกลายเป็นตำนานมาจวบจนเท่าทุกวันนี้
……
……
หากพิจารณาชีวิตในช่วงสั้นๆของขงเบ้ง… ที่เด็กรับใช้และน้องชายของเขาได้กล่าวถึง ช่วงชีวิตที่ดูเหมือนง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่คุณเชื่อไหมว่ามันเป็นอะไรที่ทำยากที่สุด
1
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการไม่มีเงื่อนไขแห่งเวลา อยากไปวันไหนก็ได้ไป อยากหยุดวันไหนก็ได้หยุด จะ 3 วัน… 5 วัน… 7 วัน… 10 วัน… หรือ 15 วัน แล้วแต่ความสบายใจสูงสุดของตนเอง
3
หรือไม่ว่าจะเป็นเรื่องกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ อยากจะทำอะไรก็ได้ทำ อยากจะไปที่ไหนก็ได้ไป ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ดอยสูง เล่นดนตรี เข้าถ้ำ ฯ นี่ก็แล้วแต่ความสบายใจอย่างสูงสุดอีกเช่นกัน
3
ที่นี้ลองย้อนกลับไปที่คำถามแรกครับ
คุณอยากเป็นขงเบ้งในช่วงเวลาไหน..??
ก็ไม่ผิดนะครับที่หลายท่านจะตอบว่าช่วงยิ่งใหญ่ ช่วงที่ใครต่อใครต้องยอมสยบในผลงานของเขา และก็ไม่ผิดอีกเช่นกันนะครับหากใครจะตอบว่า ขอเลือกเป็นขงเบ้งช่วงก่อนจะลงจากเขาโงลังกั๋ง
2
เพราะมันขึ้นอยู่แค่เพียงว่าในชีวิตของคุณนั้น ให้น้ำหนักความสำคัญกับสิ่งใดมากกว่ากัน ระหว่าง… “ความยิ่งใหญ่” กับ “ความอิสระ”
6
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
ขงเบ้ง : สามก๊ก 1994
โฆษณา