27 เม.ย. 2021 เวลา 11:17 • ความคิดเห็น
ดีดนิ้วทีเดียว เสียวทั้งจักรวาล " ปรากฏการณ์ธานอส เมื่อผู้ร้ายอ้างเหตุผลทางจริยธรรมในการฆ่า "
1
เหตุการณ์สังหารประชาชนในพม่า มีจุดเริ่มมาจากการรัฐประหารที่นายพลเมียน อ่อง ลาย ยึดอำนาจมาจากนางอองซานซูจี เขากล่าวหาอองซานซูจีว่าโกงการเลือกตั้ง จึงยึดอำนาจเพื่อเปิดทางให้มีการปฏิรูปการเมือง สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้ประชาชนชาวพม่าจำนวนมาก
.
พม่าอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการทหารมาหลายปี แม้จะมีการเลือกตั้งแต่ทหารก็ยังมีบทบาททางการเมืองอยู่ การที่พลเรือนได้รับการเลือกให้มาบริหารประเทศทำให้ผลประโยชน์ที่กองทัพเคยได้รับหายไป จนนำมาสู่การยึดอำนาจครั้งนี้
จากข้ออ้างเรื่องการ " โกงเลือกตั้ง " มาสู่การ " สังหารประชาชน " เมียน อ่อง ลาย จะรู้ไหมว่าสิ่งที่ทำอยู่นี้ ชั่วร้ายมากกว่าการโกงเลือกตั้งอย่างเทียบกันไม่ได้
" ความดี - ความชั่ว " ไม่อาจแบ่งแยกกันได้ชัดเจน
ในภาพยนตร์เรามักจะพบกับตัวร้ายที่ชั่วแบบสุดๆ เป็นผู้ร้ายที่ทำอะไรสุดโต่ง ชั่วแบบไม่มีความดีใดๆปรากฏให้เห็นเลย
 
ถ้ายกระดับผู้ร้ายให้มีชั้นเชิงขึ้นมาหน่อย คนเขียนบทก็จะใส่ " เหตุผล " ให้ผู้ร้าย
แต่จะมีตัวร้ายบางประเภทที่เหตุผลของความชั่วเกิดจากการที่เขา " ยึดถือ " จริยธรรมแบบสุดโต่งมากเกินไป
ยางามิ ไลท์ จาก Death Note คือ หนึ่งในตัวอย่างนั้น เขาตั้งใจสร้างโลกที่ไร้อาชญากรรม จึงพิพากษาโทษตายให้กับทุกคนที่เขาคิดว่าชั่วร้ายโดยไม่มีการไต่สวนหาหลักฐาน และสมุดเด็ธโน้ตก็มีพลังอำนาจที่จะฆ่าใครก็ได้ สุดท้ายเขาก็กลายเป็นคนชั่วเสียเอง ไลท์พร้อมที่จะฆ่าใครก็ตามที่ไม่เห็นด้วยกับเขา แม้ว่าคนๆนั้นจะเป็นคนดี
คุณธรรมแบบสุดโต่งนี้ยังปรากฏให้เห็นในภาพยนตร์เรื่อง " Avenger " ธานอส คือ ตัวร้ายที่เห็นว่าสิ่งมีชีวิตกำลังกัดกินทรัพยากรมากเกินไป หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้จะส่งผลให้จักรวาลสูญสลายเร็วขึ้น
วิธีการแก้ไขเรื่องนี้จึงต้องลดจำนวนประชากรในจักรวาลครึ่งนึง และด้วยอำนาจแห่งอินฟินิตี้สโตน ประชากรครึ่งหนึ่งก็หายไปทันที่ที่ธานอสดีดนิ้ว พรึ่บ !!!!
จากตัวอย่างจะเห็นว่า ตัวร้ายที่ศรัทธาจริยธรรมแบบสุดโต่งจะน่ากลัวที่สุดเมื่อมี " พลังอำนาจบางอย่าง " หนุนหลังให้พวกเขา " ทำชั่ว " เพื่อหวังให้เกิดสิ่งดีๆ ขณะที่ฝ่ายพระเอกจะไม่ทำแบบนั้น พวกเขาจะใช้ความดีสร้างสิ่งดีๆด้วยวิธีที่ต่างออกไป
ในหมู่ผู้ชมเองก็แตกเป็นสองฝ่าย มีฝ่ายที่เชียร์ยางามิ ไลท์ ฝ่ายที่เห็นด้วยกับธานอส พวกเขารู้สึกว่าการไปถึงเป้าหมายนั้นต้องแลกด้วยความสูญเสียบางอย่าง
แต่ต้นทุนเหล่านั้น " คุ้มค่า " ที่จะเสีย
1
กลับมาสู่ประเด็นเรื่องการสังหารในพม่า ผมไม่รู้ว่า เมียน อ่อง ลาย ยึดถือคุณธรรมขนาดไหนถึงฆ่าประชาชนเพื่อสังเวยข้อกล่าวหาที่เขาสร้างขึ้นมา
ในส่วนของประชาชนที่ลุกขึ้นมาต่อต้าน พวกเขาก็มีเหตุผลเช่นกัน เพราะ " เมียนอ่องลาย " ได้อำนาจมาอย่างไม่ถูกต้อง มันจึงกลายเป็นสงครามแห่งความชอบธรรมระหว่าง " ประชาชน " กับ " เมียนอ่องลาย " ต่างกันตรงที่เมียนอ่องลายมีอำนาจทางทหารหนุนหลัง และเขาก็ใช้มันทำลาย " ผู้เห็นต่าง "
ปรากฎการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ที่พม่า ยังมีอีกหลายประเทศเป็นแบบนี้ แต่ไม่ว่าจะอ้างอย่างไร ความจริงที่ดำรงอยู่ก็คือ " การฆ่า " ไม่ใช่ทางออก ชัยชนะบนซากศพไม่ใช่คำตอบ เป็นไปไม่ได้ที่จริยธรรมจะเกิดขึ้นจากการทำลายชีวิตผู้อื่น
โลกจะดีขึ้นได้ ไม่ใช่เพราะคนชั่วหมดไปจากโลก แต่เป็นการที่คนในสังคมสามารถแยกแยะความดีจอมปลอมออกจากความดีจริงแท้ได้อย่างสมบูรณ์ต่างหาก อย่าให้คนชั่วนำความดีมาอ้างเพื่อกระทำการอันเลวร้ายอีกต่อไป
2
" เรื่องน่าละอายที่สุดบนโลกใบนี้ก็คือ การยกย่องคนชั่วให้เป็นคนดี ใส่ร้ายคนดีให้กลายเป็นคนชั่ว และยกคนชั่วมาเสมอคนดี "
พระมหาธีนารถ อัคคธีโร วัดป่าภูผาสูง
4
โฆษณา