27 เม.ย. 2021 เวลา 13:48 • ดนตรี เพลง
Yesterday Once More - The Carpenters (1973)
หนึ่งในเพลงอมตะที่สุดและเป็นเพลงต้นฉบับดั้งเดิมของวง The Carpenters ที่ไม่มีคอเพลงสากลยุค 70 คนไหนไม่รู้จักเพลงนี้ "Yesterday Once More" แต่งโดย Richard Carpenter และอีกหนึ่งคนที่เปรียบเสมือนสมาชิกของวงไปแล้วนั่นคือ John Bettis ผู้ที่เคยร่วมงานกับ Richard และ Karen มาตั้งแต่สมัยตั้งวง Spectrum
ในช่วงหน้าร้อนปี 1972 เวลานั้น Richard กำลังทำอัลบั้มที่ 5 ของพวกเขา ชื่ออัลบั้ม Now & Then โดยนำเพลงเก่าๆยุค 50-60 และเพลงปัจจุบันบางเพลงมาทำใหม่ ซึ่ง Richard คิดว่าไม่ควรเอาเพลงคนอื่นมาทั้งหมด อย่างน้อยเพลงเปิดเพลงแรกในหน้า B ก็ควรจะเป็นเพลงที่พวกเขาแต่งกันเอง ดังนั้น Richard จึงยกหูหา John Bettis และขอร้องให้เขามาช่วยแต่งเพลง
John Bettis เล่าว่า “ผมเขียนชื่อเพลงลงในกระดาษ 5 แผ่น รวมประมาณ 70 ชื่อ เพื่อให้ Richardไปเลือก และเราจะเริ่มแต่งเพลงจากชื่อที่เราเลือก ในตอนแรก Richard ไม่ได้พูดอะไร ผมจึงไม่รู้ว่าเขาจะเลือกเพลงไหน 2-3 วันต่อมา ผมกลับมาที่บ้านของ Richard และเข้าไปที่ห้องเปียโน ก็เห็นกระดาษของผมอยู่ที่พื้นห้อง และหนึ่งในนั้นมีแผ่นนึงที่มีถูกวงกลมไว้ และชื่อเพลงที่ถูกวงกลมนั่นก็คือ "Yesterday Once More" และเราก็เริ่มแต่งเพลงจากชื่อเพลงนั้น”
John Bettis เล่าต่อว่า “ในการแต่งเพลง ตอนแรกติดปัญหาที่ท่อน verse เนื่องจากอยากลองทำเหมือนเพลงแนว Rock ที่ใส่ชื่อศิลปินบางคนลงไป ซึ่งตรงท่อนนี้ใช้เวลานานถึง 4-5 ชั่วโมง จนกระทั่ง Karen กลับมาจาก Shopping แล้วถามถึงเพลงว่ามีเพลงให้เธอร้องหรือยัง เราจึงบอกเธอไปว่า “มี แต่มันยังไม่เสร็จดี” แล้วเราก็เล่นท่อน chorus ให้เธอฟัง ซึ่งเธอก็บอกว่า “เธอชอบมัน” และเราก็เริ่มเล่นท่อน verse เจ้าปัญหาให้เธอฟัง และทันทีที่ Karen ฟัง เธอก็พูดเลยว่า “เธอไม่ชอบท่อนนี้” เธอรู้สึกว่ามันไม่ควรมีชื่อศิลปินคนอื่นในเพลงของเรา ดังนั้นเราจึงเปลี่ยนท่อนนี้ใหม่ ซึ่งต้องขอบคุณคำแนะนำของ Karen เพราะมันทำให้เพลงกลับมาถูกทางที่มันควรจะเป็น
เพลงนี้ถูกปล่อยออกมาในอัลบั้ม Now & Then ในวันที่ 1พฎษภาคม 1973 โดยชื่ออัลบั้มนี้ แม่ของพวกเขาเป็นคนตั้งให้ และเพลง "Yesterday Once More" ก็ถูกปล่อยออกมาเป็น Single ในเวลาต่อมา
เพลงนี้ได้ขึ้นไปอยู่บน Chart เพลงในอันดับที่ 2 ทั้งในสหรัฐอเมริกาและในอังกฤษ และได้อันดับ 1 ใน Chart เพลง US Easy listening และได้รับความนิยมในอีกหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศไทย
เพลงนี้บอกเล่าถึงหญิงสาวคนหนึ่งที่นึกย้อนกลับไปในวัยเด็กของเธอ เธอจำได้ดีเลยว่าในตอนนั้นเธอเพียงแค่เปิดวิทยุฟังและพอวิทยุเล่นเพลงที่เธอชอบ เธอก็ร้องเพลงตามแค่นั้นมันก็ทำให้เธอมีความสุขแล้ว แต่พอมองมาที่ปัจจุบัน เหมือนสิ่งต่างๆรอบตัวนั้นทำให้เธอเจอความสุขยากเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือเรื่องความรัก เธอหวนคิดว่านานแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้มีรอยยิ้มแบบในช่วงที่เธอเป็นเด็ก ดังนั้นเธอจึงได้นึกถึงเพลงที่ชอบฟังในตอนเด็ก และเธอก็ร้องตาม ท่วงทำนองเหล่านั้น ทำให้เธอนึกถึงความทรงจำดีๆ ภาพเก่าๆได้หวนกลับมาชัดเจน เหมือนมันเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้เอง
หลายๆครั้งเวลาที่เราโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ก็จะมีเรื่องต้องคิดมากขึ้น รับผิดชอบมากขึ้น และรอยยิ้มต่างๆก็ดูจะออกมาจากใบหน้าของเรายากขึ้น ตามภาระความรับผิดชอบ ผู้เขียนอยากให้ทุกคนลองนึกย้อนกลับไปในช่วงวัยเด็ก อะไรที่เราชอบทำอะไร ที่เราทำแล้วมีความสุข หนังเรื่องไหนที่ชอบดู เพลงไหนที่ชอบฟัง ลองหยิบมันมาเปิดดูอีกครั้ง รับรองภาพอดีตที่แสนสุขของเราจะค่อยๆแล่นผ่านเข้ามาในความทรงจำเป็นฉากๆ แล้วอยากให้จดจำรอยยิ้มในเวลานั้นเอาไว้ ทุกๆครั้งที่เรามีเรื่องอะไรไม่ดีเข้ามา อยากให้นึกถึงรอยยิ้มนั้นเอาไว้แล้วเรื่องต่างๆมันจะผ่านไปได้ง่ายขึ้นกว่าที่เคยเป็นแน่นอน
Arin B.
โฆษณา