27 เม.ย. 2021 เวลา 16:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไลโปโซม - ไขรหัสลับของผู้พิทักษ์สารอาหาร
2
เคยสงสัยกันไหมว่า สารอาหารจากอาหารเสริมที่เข้าสู่ร่างกายของเราถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่ากับคุณค่าที่แท้จริงของมันหรือไม่ ?
1
คุณค่าที่ว่านี้ แน่นอนว่า ก็คือ ผลลัพท์ในเรื่องของสุขภาพ ผิวพรรณ ความงามที่ทำให้เรายอมจ่ายไม่น้อยเพื่อแลกกับ ‘คุณค่า’ เหล่านั้นโดยที่เราแทบไม่เคยรู้เลยว่า สารอายุวัฒนะที่เราได้มานั้นเดินทางเข้าสู่ระบบอวัยวะอันซับซ้อนของเรามากพอจนก่อให้เกิดประโยชน์กับร่างกายได้จริง
2
วันนี้เรามีเทคโนโลยีระดับนาโนที่จะส่ง คุณค่าของสารอาหารเหล่านั้นสู่ร่างกายของเราได้ในระดับโมเลกุล จนกล่าวได้ว่าคุ้มค่าแทบทุกเซลล์มาแนะนำให้คุณรู้จัก
2
ด้วยตัวช่วยแสนวิเศษที่เรียกว่า ‘ไล โป โซม’ ที่ทำหน้าที่เหมือนผู้พิทักษ์สารอาหารสำคัญที่ร่างกายสกัดออกมาในระดับเล็กสุดๆ
ไลโปโซม คือ อนุภาคทรงกลมที่เล็กมาก ประกอบไปด้วยของเหลวตรงกลาง              ที่ถูกห่อหุ้มด้วยสารไขมันทางธรรมชาติฟอสโฟลิพิด
อธิบายให้ง่ายไลโปโซมคือ ระบบขนส่งลำเลียงสารระดับอนุภาค ที่ช่วยนำส่งคุณค่าของสารอาหารเข้าสู่ร่างกายได้มากกว่าการรับประทานอาหารเสริมทั่วไปตามปกติ
ด้วยไลโปโซมระบบลำเลียงสุดล้ำนี้เองที่ทำให้เกิดเส้นทางด่วนพิเศษนำสารสำคัญ พวกพฤกษเคมีต่างๆ เข้าสู่ร่างกายได้อย่างทรงประสิทธิภาพ เกิดเป็นผลลัพท์ต่อการรักษาและอายุวัฒนะในระดับ A+
ไลโปโซมคือเทคโนโลยีนำส่งสารที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ               และไม่ตกหล่นระหว่างทาง เทคโนโลยีนี้ใช้ในวงการแพทย์ด้านยาสำคัญต่างๆ         เช่นยารักษามะเร็งและในวัคซีนบางชนิดรวมทั้งวัคซีนต้านโควิท-19
คล้ายกับเราได้รับยาหรือน้ำเกลือจากเข็มฉีดยาเข้าสู่เส้นเลือด ย่อมส่งผลต่อการรักษาไวกว่าการรับประทานยาตามปกติ สำหรับสารอาหารที่เรารับประทานเข้าไปก็ไม่ต่างกัน เพราะมันหมายถึงการส่งคุณค่าของสารอาหารเข้าสู่ร่างกายได้อย่างคุ้มค่าคุ้มราคาไม่สูญหายตกหล่นไประหว่างทาง ที่สำคัญย่อมให้ผลลัพท์ที่รวดเร็วกว่า เหมือนการใช้เส้นทางลัด หรือ เครื่องมือที่ทรงอานุภาพนั่นเอง
สารอาหารที่ดี + ระบบการลำเลียงส่งที่ดี (ไลโปโซม) = ได้คุณค่าสารอาหารครบถ้วนและออกฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว
เราจะไปทำความรู้จัก เครื่องมือแสนวิเศษที่เรียกว่า ‘ไลโปโซม’ กันมากขึ้นในตอนต่อไป ไปดูกันว่า ไลโปโซม มีคุณสมบัติพิเศษอย่างไร ทำไมถึงกลายเป็นผู้พิทักษ์สารสำคัญที่ร่างกายเราต้องการ
เทคโนโลยีไลโปโซม มีความพิเศษอย่างไร ทำไมจึงสำคัญ?
ไลโปโซม” ทางเลือกเพื่อทางรอดของสารอาหาร
ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่า การดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกายหลังจากอาหารถูกย่อยในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กตามลำดับแล้วนั้น โมเลกุลของสารอาหารที่เล็กมากๆ จะถูกดูดซึมผ่านสองช่องทางหลัก ก่อนเข้าสู่ปลายทางในกระแสเลือดเพื่อนำส่งไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกายต่อไป
2
ช่องทางหนึ่ง สำหรับพวกไขมันกลีเซอรอลและกรดไขมัน ถูกดูดซึมผ่านผนังลำไส้เล็กเข้าสู่ระบบน้ำเหลืองก่อนจะแลกเปลี่ยนเข้าสู่กระแสเลือดในที่สุดที่บริเวณ subclavian โดยไม่ผ่านตับ
ช่องทางที่สอง สำหรับสารสกัดจากโปรตีนพวกกรดอะมิโน และจากคาร์โบรไฮเดรตที่กลายเป็นกลูโคส หลังจากถูกดูดซึมผ่านผนังสำไส้เล็กแล้วจะเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรง ซึ่งเส้นทางนี้สารอาหารที่ถูกดูดซึมจะผ่านเข้าสู่ตับก่อนที่ร่างกายจะนำไปใช้
3
ซึ่งสารอาหารพวกที่ถูกส่งผ่านมาทางตับนี่เองที่จะถูกเผาผลาญจนทำให้ฤทธ์ทางชีวภาพ (หรือ Bioavailability) ลดลงไปมาก ๆ
หมายความว่า สารสกัดจากอาหารเสริม หรือ พฤกษเคมีจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงกระแสเลือดจนส่งผลต่อการรักษาหรือการฟื้นฟูร่างกายได้
1
วิวัฒนาการของ Botanical Supplement คือผงบด                           จากนั้นก็เริ่มมาเป็นสารสกัด และล่าสุดคือนาโนไลโปโซม
แปลได้อีกว่า สารอาหารทรงคุณค่าราคาแพงของเราเหลือปริมาณน้อยมาก ๆ กว่าที่มันจะเดินทางเข้าสู่กระแสเลือด น้อยจนกล่าวได้ว่า แทบไม่ส่งผลใดๆ ต่อการรักษาเลย
ด้วยเหตุผลข้อนี้เอง พระเอกขี่ม้าขาวอย่างไลโปโซมจึงได้เข้ามาส่งแรงกระเพื่อมต่อเทคโนโลยีการผลิตยาและโภชนเภสัช (Nutraceutical) ของนานาประเทศและในอนาคตอันใกล้ ไลโปโซมก็จะกลายเป็นเทคโนโลยีหลักในการผลิตยาและอาหารเสริมของเรา
ศาสตราจารย์  M. R. Mozafari   นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังระดับโลก               ได้วิจัยและค้นคว้าถึง 8สิทธิบัตร ด้านเทคโนโลยีในการผลิตอาหารเสริมรูปแบบใหม่  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมได้สมบูรณ์และไม่สูญหายระหว่างทาง
เพราะคุณสมบัติสำคัญระดับอนุภาคที่เล็กมากๆ ในการลำเลียงสารอาหารของไลไปโซมเข้าสู่กระแสเลือดผ่านทาง ‘ระบบน้ำเหลือง’ โดยไม่ต้องผ่านตับนั่นเอง ที่ทำให้ไลโปโซมสามารถนำส่งสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่สำคัญไปสู่เซลล์ต่างๆ ในร่างกายได้สูงถึงร้อยละ 95 เรียกว่า แทบไม่ตกหล่นสูญหายไปไหน
1
พิเศษยิ่งกว่านั้นก็คือ เทคโนโลยีไลโปโซมได้รับการยืนยันแล้วว่า ปลอดภัยสูง ปราศจากตัวกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้เมื่อเข้าสู่ร่างกาย
และยังสามารถลำเลียงได้ทั้งสารอาหารที่ละลายในน้ำและในไขมัน
นับจากนี้คือ อนาคตต่อไปของ “ไลโปโซม”
กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีไลโปโซมนั้น มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยคาดการณ์ว่า ค.ศ. 2030 ไลโปโซมจะเป็นเทคโนโลยีหลักในการผลิตยาและนิวตราซูติคอล
1
โดย สุพรีมฟาร์มาเทค ได้เปรียบในฐานะผู้นำตลาดที่สามารถกระจายสารสกัดต่างๆ ในรูปแบบไลโปโซมสู่นานาประเทศที่มีความต้องการ ครอบคลุมทั้ง อาหารเเละเครื่องดื่มเพื่อบริโภคทั่วไป อาหารสำหรับทารก อาหารสำหรับสัตว์ เเละที่สำคัญคือเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเเละยาต่างๆ เป็นต้น
บริษัท สุพรีมฟาร์มาเทค บริษัทส่งออกผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารเสริม                          และผู้ริเริ่มใช้เทคโนโยลีไลโปโซมรายแรกๆของเอเชีย
ในอนาคตอันใกล้นี้ เทคโนโลยี “ไลโปโซม” จะเปลี่ยนจากคำที่ “เคยได้ยินชื่อ
แต่ไม่สนิท” เข้ามาใกล้ชิดเเละเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของทุกคนแน่นอน
3
เตรียมตัวให้พร้อม!
#ไลโปโซม #นาโนเทคโนโลยี #ไลโปโซมนาโนเทคโนโลยี #นาโนไลโปโซม #liposome #Supremepharmatech #รับผลิตอาหารเสริม
1
โฆษณา