1 พ.ค. 2021 เวลา 16:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เม่าร่อนหุ้นฉลอง 200 Sub : ค้าปลีกภูธร
หุ้นอะไรที่มียอดขายเติบโตต่อเนื่องตั้งแต่เข้าตลาด ในปี 2558
เม่าร่อนหุ้นจากข้อมูลยอดขายที่เติบโต จากการขยายสาขา
ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง
หุ้นที่กล่าวถึงนี้ คือ "บริษัท ธนพิริยะ จำกัด(มหาชน)" หรือ TNP บริษัทค้าปลีกที่เติบโตในจังหวัดเชียงรายและโซนภาคเหนือ
TNP
ธนพิริยะ มีสาขา ทั้งหมด 32 สาขา ณ สิ้นปี 2563 แบ่งออกเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต 31 สาขา และศูนย์ค้าส่ง 1 สาขา ซึ่งมีที่ตั้งใน
จังหวัดเชียงราย 26 สาขา จังหวัดพะเยา 4 สาขา และจังหวัดเชียงใหม่ 2 สาขา
คาดว่าในปี 2564 จะเปิดเพิ่มอีก 5 สาขา
Map สาขาของ TNP
สาขาที่ 33 ในปี 2564 คือสาขาห้วยส้ม จังหวัดเชียงราย
และมีแผนที่จะเปิดสาขาที่ 34 ในวันที่ 1 พ.ค.64 หรือวันนี้ที่ สาขาภูซาง จ.พะเยา
สาขาที่ 33 ห้วยส้ม จังหวัดเชียงราย
ธุรกิจของบริษัทฯ TNP เริ่ม ต้นในปี 2508 จากร้านของชำแผงลอยในเทศบาลเชียงรายภายใต้ชื่อ “โง้วทองชัย” ก่อตั้งโดยครอบครัวพุฒิพิริยะ ต่อมาในปี 2534 ได้พัฒนามาเป็นมินิมารท์แบบทันสมัยภายใต้ชื่อ “พิริยะมินิมาร์ท”
ปี 2543 บริษัทฯ ได้จดทะเบียนเปลี่ยนเป็น “ห้างหุ้นส่วนจำกัด ธนพิริยะ” และใช้ชื่อสถานประกอบการเป็น “ธนพิริยะ” โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้ง อยู่ที่ ตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
ธนพิริยะ เปิดสาขาที่ 2 ในปี 2550 และขยายสาขาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในอำเภอเมืองและอำเภออื่นๆ ในจังหวัดเชียงราย
ต่อมาในปี 2555 บริษัทฯ ได้จดทะเบียนเปลี่ยนเป็น “บริษัท ธนพิริยะ จำกัด”
TNP Time Line : credit ธนพิริยะเวปไซต์
18 พ.ย. 2558 เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ MAI
ปี 60 เปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ : credit ธนพิริยะเวปไซต์
จุดเด่นที่น่าสนใจของ TNP คือ เรื่องของรายได้ และกำไรที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เข้าตลาดในปี 2558 จะเห็นได้จากกราฟของ finnomena.com รายได้ย้อนหลัง 5 ปี รายได้เติบโตปีละ 10 %
TNP Revenue : Credit finnomena.com
ในส่วนกำไรก็เช่นกัน จะเห็นว่ามีการเติบโต จะเห็นจาก 2 ปีหลังคือปี 62 ที่กำไรโต 36% และ ปี 63 ที่มีโควิดแต่กำไรโตถึง 51% กำไรสุทธิปี 63 เป็น 6% มากกว่าปี 62 ที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 4.5%
TNP กำไรสุทธิย้อนหลัง 5 ปี : Credit finnomena.com
จากข้อมูลเบื้องต้น วิเคราะห์ถึงจุดเด่น หรือจุดแข็งของ TNP ได้ดังนี้ :-
▶ 1.) เป็นค้าปลีกของคนในท้องถิ่น : ที่ปรับตัวให้เข้ากับคนในท้องที่ โดยมองที่ลูกค้าเป็นที่ตั้ง จะเห็นจากการปรับเปลี่ยนร้านและใช้ช่องว่างที่แตกต่างจากค้าปลีกเจ้าใหญ่ เช่น การบริการตามชั้นวางสินค้าต่าง ๆ และพนักงานที่บริการขนของส่งที่รถของลูกค้า บริการแคชเชียร์ช่องเก็บเงินที่เพียงพอ มีสาขาตั้งอยู่ในชุมชนเดินทางสะดวก และมีบริการที่จอดรถ
ลูกค้าเป็นที่ตั้ง บริการธนพิริยะ : Credit กลยุทธ์ธุรกิจ อ.ธันยวัชร์
▶ 2.) มีร้านค้าส่งอยู่ที่สำนักงานใหญ : เพื่อบริการการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางโทรศัพท์ให้ลูกค้าค้าส่งสำนักงานใหญ่และลูกค้าส่งต่างอำเภอ
โดยเป็น ช่องทางสำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อปริมาณมากสำหรับร้านค้าที่ห่างไกลจากตัวเมือง ซึ่งเป็นลูกค้าดั้งเดิมของธนพิริยะ
ค้าส่งยังต้องมีสำหรับลูกค้าเก่า : Credit กลยุทธ์ธุรกิจ อ.ธันยวัชร์
▶ 3.) ผู้บริหารมีความสามารถ : จากการฟังคุณธวัชชัย และคุณอมร พุฒิพิริยะ สองสามีภรรยาผู้บริหารที่ถือหุ้น รวมกัน 60% เปลี่ยนธุรกิจดั้งเดิมของครอบครัวจากโชห่วยในตลาดสด มาเป็นค้าปลีกห้องแอร์ โดยได้ไอเดียจากการมาเรียนในกรุงเทพ และเห็นธุรกิจค้าปลีกแบบ 7-11 เซ็นทรัล Big-C มาเน้นการทำค้าปลีกแทนที่จะเป็นค้าส่งแบบจ้าวอื่นๆในเชียงราย วิสัยทัศน์ของผู้บริหารมาจากการรู้จักปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับธุรกิจค้าปลีกและสังคมในท้องถิ่นเขตเชียงรายและภาคเหนือตอนบน การเลียนแบบธุรกิจยักษ์ใหญ่แต่หาช่องว่างและเข้าถึงผู้บริโภค เช่นการขายสินค้าชิ้นใหญ่กว่าร้าน 7-11 เปิดร้านเวลา 08:00-20:00 ใช้ช่องว่างในการเติบโตไปพร้อมร้าน 7-11
ผู้บริหาร TNP
▶ 4.) ธุรกิจมีการเติบโต : การเติบโตของธุรกิจค้าปลีกมาจากการขยายจำนวนสาขา ยอดขายที่เพิ่มขึ้นมาจากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น TNP เน้นการขยายสาขาเขตเมือง ตัวอำเภอ มีจุดกระจายสินค้า และมี การประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) เมื่อมีจำนวนสาขาเพิ่มมากขึ้น
รายได้เติบโตตามจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น
▶ 5.) สินค้าราคาถูก : สามารถแข่งขันในเรื่องของราคาได้จากการควบคุมค่าใช้จ่าย ตั้งราคาให้ถูกกว่าคู่แข่งที่เป็นร้านสะดวกซื้อ คู่แข่งในระดับเดียวกันก็อาจจะเป็น Super Market อย่าง Big C , Tesco Lotus ที่ทำตลาดในเรื่องราคาที่ถูก เท่าที่ทราบ TNP ซื้อสินค้าด้วยเงินสดแล้วได้ส่วนลดจากคู่ค้าทำให้สามารถตั้งราคาได้ถูกกว่าคู่แข่ง และทำให้ได้กำไรสุทธิสูงถึง 6 % ในปี 2563
▶ 6.) ได้รับประโยชน์จากนโยบายของรัฐ : ผ่านโครงการต่างๆ ที่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ดังน้ัน หากมีกำลังซื้อเพิ่มเข้ามา สินค้าราคาถูก ที่จำเป็นจะถูกเลือกซื้อก่อน และ TNP ก็สามารถเข้าร่วมโครงการต่างๆได้ เช่น นโยบายธงฟ้าประชารัฐ หรือ ล่าสุดคือ นโยบายเราชนะ หรือคนละครึ่ง
นโยบายจากภาครัฐ
ในส่วนของข้อด้อย หรือจุดที่ควรติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ :-
▶ 1.) ขยายตัวไปอย่างช้า ๆ : จะเห็นได้ว่าการเปิดสาขาไม่ได้เพิ่มขึ้นรวดเร็ว ปีที่แล้ว 3 สาขา ในปีนี้เตรียมเปิดอีก 5 สาขา และการขยายสาขาจะทำได้แค่ 3 จังหวัดที่ใกล้เชียงราย คือเชียงใหม่และพะเยา ดังน้้นถ้าใครหวังจะให้ TNP เติบโตอย่างรวดเร็วคงเป็นไปได้ยาก
▶ 2.) เทรนด์การซื้อของออนไลน์ : ต้องติดตามว่า TNP จะปรับตัวอย่างไรถ้าคนในเชียงรายเริ่มเปลี่ยนไปซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ จะกระทบกับยอดขายหรือการเติบโตหรือไม่
ธนพิริยะ สาขาแรกหอนาฬิกา
▶ 3.) การเติบโตของกำไร : ต้องติดตามว่าจะยังสามารถรักษาอัตราการทำกำไร ที่ 6% ไว้ได้ต่อไปหรือไม่ เมื่อการแข่งขันมากขึ้นและการเติบโตของสาขาที่เพิ่มขึ้น
มาดูความถูกแพงของหุ้นปัจจุบัน ราคา ณ 30/04/64 อยู่ที่ 5.95 บาท ที่ PE 35 เท่า อัตราจ่ายปันผลอยู่ที่ 1.18% มี Market Cap ที่ 4 .7 พันล้านบาท
TNP ข้อมูล PE & Price
ถ้าดูราคาย้อนหลัง 5 ปี จะเห็นว่าปัจจุบันคือจุดสูงสุดของราคาตั้งแต่เข้าตลาด MAI
ราคาย้อนหลัง 5 ปี : TNP
ในส่วนของผู้ถือหุ้นใหญ่ เป็นครอบครัว พุฒิพิริยะ อยู่ถึง 70% จุดที่น่าสนใจนอกจากคนในครอบครัวที่เป็นผู้บริหารแล้ว ยังมีคุณคเชนทร์ เบญจกุลหรือคุณวีระพงษ์ ธัม
นักลงทุนที่มีชื่อเสียงสนใจใน TNP เช่นกัน
ผู้ถือหุ้นใหญ่ TNP
สุดท้ายหุ้น TNP จะน่าสนใจหรือไม่ อยู่ที่คุณสนใจหุ้นแนวไหน ถ้าชอบหุ้นเล็กๆ ที่กำลังเติบโต ในธุรกิจค้าปลีก ในต่างจังหวัด คุณอาจจะสนใจใน TNP แล้วราคาที่ PE 35 เท่า แพงไปหรือยัง ในการให้มูลค่ากับหุ้นกลุ่มค้าปลีก หรือต้องใช้เวลากี่ปีในราคา 5.95 บาท ที่ Market Cap 4.7 พันล้าน กับยอดขาย 2 พันล้านบาท ที่มีกำไรสุทธิ 133 ล้านบาทในปี 2563
================================================
ขอบคุณสำหรับผู้ติดตาม 200 SUB แรก ❤😊ติดตามการร่อนหุ้นและนำหุ้นมาวิเคราะห์ต่อในตอนต่อไป ⚠ การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้สนใจการลงทุนโปรดศึกษาและทำความเข้าใจบริษัทที่เข้าไปลงทุนด้วยตนเอง เงินของท่านอยู่ที่การตัดสินใจของท่านเอง
ค้นหาสไตล์การลงทุนของท่านว่าชอบแบบไหน รับความเสี่ยงได้แค่ไหน ลงทุนระยะสั้น ระยะกลาง หรือระยะยาว ขอให้มีความสุขกับการลงทุนในหุ้น😊
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
✔ ขอขอบคุณ ข้อมูลอ้างอิง และรูปภาพสวยๆ จาก :
===============================================
โฆษณา