28 เม.ย. 2021 เวลา 12:20 • สิ่งแวดล้อม
เกาะมาดากัสการ์ ดินแดนแห่งมหัศจรรย์
ภาพโดย Nikky Smolders จาก Pixabay (ต้นไม้ในภาพ ต้นเบา บับ)
เกาะมาดากัสการ์ ดินแดนแห่งชีวภาพนานาพันธุ์ เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ใน ทิศตะวันออกของทวีปแอฟริกา ในมหาสมุทรอินเดียเป็นเกาะที่แยกมาจากแผ่นดินใหญ่และเป็นเกาะที่มีความหลากหลายทั้งพืชและสัตว์ ที่พบได้เพียงในเกาะนี้เท่านั้น
#มาดากัสการ์เป็นประเทศไม่ใช่เกาะของประเทศใด
หลายๆคนคงจะคิดว่า เกาะมาดากัสการ์เป็นเกาะของประเทศใดสักหนึ่งประเทศในทวีปแอฟริกาแต่ความเป็นจริงแล้ว เกาะมาดากัสการ์มีประเทศของตนเองและชื่ออย่างทางการ
ก็คือสาธารณรัฐมาดากัสการ์
#ทำไมจึงขึ้นชื่อว่าดินแดนมหัศจรรย์
เกาะมาดากัสการ์ มีพืชพันธุ์และสัตว์สายพันธุ์เฉพาะถิ่นอยู่อย่างมากมาย เกือบ90%เป็นสายพันธุ์เฉพาะถิ่น ผลมาจากการเป็นเกาะเดี่ยวมานานและแยกออกจากแผ่นดินใหญ่แอฟริกามานานพอสมควร ทำให้เกาะมาดากัสการ์มีชีวภาพที่หลากหลายอย่างเช่นทุกวันนี้
ภาพโดย Stan Petersen จาก Pixabay(ลีเมอร์)
#มาดากัสการ์ ชื่อนี้มีที่มา
คำว่ามาดากัสการ์ แปลว่า ดินแดนแห่งบรรพบุรุษ เนื่องจากชนพื้นเมืองในเกาะมาดากัสการ์มีความเชื่อว่า วิญญาณของผู้เสียชีวิตจะสิ่งมีชีวิตในเกาะต่อไป คล้ายๆความเชื่อผีบ้านผีเรือน
#สัตว์ที่พบได้เฉพาะเกาะมาดากัสการ์
เต่ายูนิฟอรา จะมีลักษณะเด่นคือ กระดองจะมีความกลมและสูงกว่าเต่าหลายๆชนิด และเป็นเต่าที่หาได้ยากที่สุดในโลกอีกด้วย
กิ้งก่าที่เล็กที่สุดในโลก กิ้งก่าบรู๊คเคเซีย เป็นกิ้งก่าที่มียาวเพียง2.5–5.5 เซนติเมตร และในบางพันธุ์ยังยาวแค่2.4เซนติเมตร ถ้านึกไม่ออกก็ความยาวประมาณฝาขวดน้ำ
ภาพจาก My Freedom
#การคุกคามธรรมชาติในมาดากัสการ์
มาดากัสการ์ เริ่มมีสมดุลทางธรรมชาติที่เสียไป เพราะป่าส่วนใหญ่เสียหาย จากการเผาป่าเพื่อทำพื้นที่ทางการเกษตร การทำไร่เลื่อนลอย และมีเรื่องที่น่าเศร้าก็คือ ลีเมอร์สัตว์น่ารักคล้ายลิงกำลังจะสูญพันธุ์ลงอย่างช้าๆ และในปัจจุบันลีเมอร์หลายพันธุ์ก็ได้สูญพันธุ์ไปเยอะแล้ว
ภาพโดย mika mamy จาก Pixabay
ก็จบไปแล้วสำหรับเรื่องราวของเกาะมาดากัสการ์ เกาะมหัศจรรย์ มีสัตว์ที่น่าค้นหาอย่างมากมาย แต่ในปัจจุบัน เกาะมาดากัสการ์กำลังถูกคุกคามซึ่งอาจจะทำให้ระบบนิเวศเสียได้และถ้ามนุษย์เราไม่รักษามันไว้อาจจะเสียมันไปตลอดการ...
สิ่งน่าสนใจอื่นๆ
น้ำตกที่สูงที่สุดในโลก
5เรื่องน่าทึ่งของทวีปอเมริกาใต้
ทะเลสาบสีชมพู
สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า
โฆษณา