28 เม.ย. 2021 เวลา 04:57 • การศึกษา
บันทึกคำพ่อสอน ตอนที่ 1
สอนให้มีจิตเมตตาด้วยการฝึกให้ลงมือทำ...
พ่อส่งให้ลูกสาวเข้าเรียนโรงเรียนอรุณประดิษฐ์ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์ ลูกสาวคนเล็กร้องเพลงเพราะแต่เด็ก เสียงดี เลยได้เป็นนักร้องในโบสต์ตั้งแต่เล็กๆ เราต้องเข้าโบสต์ตลอดเพื่อฝึกร้องเพลงเป็นประจำ แต่ก็ไม่ได้เข้ารีตเป็นคริสต์แต่อย่างใด เพราะพ่อไม่อนุญาต😁
ตัดฉากกลับมาที่บ้าน...กิจวัตรประจำวันทุกๆเช้าของที่บ้านคือเราต้องตื่นมาใส่บาตรพร้อมแม่ก่อนที่รถรร.จะมารับแทบทุกวัน (มีบางวันตื่นไม่ทันก็ไม่ลงมาใส่บาตร อิอิ) อยู่บ้านเป็นพุทธ วันพระบางวันต้องไปนอนค้างที่วัดมหาธาตุกับยาย 😆 และตกเย็นบางวันพ่อจะต้องเข้าไปคุยกับหลวงลุงแคล้ว ที่วัดมหาธาตุ ซึ่งเป็นพระที่พ่อนับถือ พ่อคุ้นเคยกับวัดมหาธาตุเป็นอย่างดี เพราะเคยบวชเรียนที่นี่ พ่อกับหลวงลุงจะเสวนากันนานมาก
พ่อมักจะพาเราไปวัดด้วยเสมอซึ่งเราก็ชอบ ที่วัดมีอะไรให้เล่นเยอะแยะเลย เด็กอย่างเราก็วิ่งเล่นสนุกสนาน วัดมหาธาตุจึงเป็นสถานที่วิ่งเล่นของเราอีกแห่งหนึ่ง (เล่นกับหมา กับแมว รักสัตว์ๆ😇)
เราจึงเติบโตมากับสองศาสนา คือคริสต์และพุทธ 😁 แต่ไม่งง ไม่สับสน เพราะไม่รู้เรื่องอะไร 😂 พ่อแม่ให้ทำอะไรก็ทำตามหมด เชื่อฟังสุดๆ (น่ารัก...)
เข้าประเด็น😄เรื่องเมตตา
เรื่องการเมตตาพ่อกับแม่สอนโดยให้เราปฏิบัติจริงทุกๆเย็นหลังจากกลับจากรร. เปลี่ยนชุดนักเรียนและเมื่อทำหน้าที่ตัวเองเสร็จก่อนจะออกไปเล่นกับเพื่อน เรามีหน้าที่ต้องเอาอาหารที่แม่เตรียมไว้เอาไปให้ "ยายชม" ซึ่งมาปลูกกระต๊อบเป็นเพิงเก่าๆอยู่ละแวกบ้าน เราต้องคุยทักทายยายชมและเล่าเรื่องที่รร.ให้ยายชมฟังทุกวัน (เพราะความช่างพูดของเรา😅) ยายชมจะคอยเราทุกวัน เพราะเราชอบชวนแกคุยเล่น แต่แกไม่คุยกับเด็กคนอื่นเท่าไหร่ เด็กๆแถวนั้นต่างกลัวแกกันหมด เพราะแกดุมาก
ก่อนกลับยายชมจะต้องให้พรทุกวัน😇 เราทำแบบนี้ทุกวันจนกระทั่งยายชมจากไป
ยายชมเป็นคนแก่คนนึงที่น่าสงสารสำหรับเรา แกตัวคนเดียว ไม่แต่งงาน แกมีหลานๆ แต่ก็ไม่อยากไปอาศัยอยู่ด้วย เพราะไม่อยากสร้างความเดือดร้อนให้หลาน แกเลือกใช้ชีวิตตามลำพังคนเดียว ที่บ้านเราจะคอยช่วยเหลือแกเรื่องอาหารการกินแกจึงไม่อดอยาก
นึกถึงยายชมทีไร 👵มันเป็นความทรงจำที่ดีของเรามาจนตราบถึงทุกวันนี้
ชื่นชมวิธีการสอนของพ่อกับแม่ที่สอนให้ลูกมีจิตใจอ่อนโยนเมตตาคนอื่นได้อย่างสนิทใจ โดยการสอนให้ลูกลงมือทำด้วยตัวเองทุกวันจนมันสั่งสมมากลายมาเป็นนิสัยติดตัวมาจนถึงปัจจุบัน😊
# คำสอนแรกที่นึกถึงในวัยเด็กที่ตราตรึงอยู่ในใจ # นึกถึงยายชม ครูที่สอนให้เรารู้จักคำว่าเมตตา # แนน...เด็กข้างวัด😆
# Love Dad
โฆษณา