28 เม.ย. 2021 เวลา 07:27 • ไลฟ์สไตล์
คิดสองด้าน : มองมุมกลับ
1
ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกับชีวิต เรามักจะตัดสินว่ามัน "ดี" หรือ "ร้าย" ไปตามความรู้สึกในระดับปฐมภูมิ
สอบตก อกหัก รักร้าว เจ็บป่วย ขาดทุน ล้มละลาย ฯลฯ หรือแม้กระทั่งโรคระบาดที่กำลังแพร่เชื้ออยู่ในปัจจุบัน คือเรื่อง "ร้าย"
ร่ำรวย ฉลาด สมหวังในความรัก ถูกหวย ได้กำไร ตำแหน่งสูงขึ้น ฯลฯ คือเรื่อง "ดี"
การที่เรารู้สึกว่าเหตุการณ์นั้น ดี หรือ ร้าย นั้นเป็นเพราะเรานิยามมันขึ้นมาเอง ภายใต้ข้อจำกัดทางศักยภาพของสมองมนุษย์
คนเรามักจะปักใจเชื่อว่าเรื่อง"ร้าย" หรือปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตเรานั้น เป็นเรื่องที่ไม่ดีจริงๆในตัวมันเอง จนเราปล่อยใจให้คิดไปเรื่อยเปื่อย จมปลักอยู่กับความทุกข์ วิตกกังวล ผิดหวังและเสียใจ สุดท้าย แม้ความรู้สึกจะดีขึ้นก็ดีเกิดจากการ ปลง ทำใจ หรือผ่านการช่วยเหลือของกาลเวลา
3
จริงๆแล้ว ทุกเรื่องร้าย จะมีมุมดีๆซ่อนอยู่เสมอ (หากเราค้นหามันเจอ ใจเราก็เป็นสุข) ในขณะเดียวกันเรื่องดีๆที่เข้ามา อาจแฝงสิ่งร้ายๆมาด้วยก็ได้ หากเราไม่ตระหนัก มัวแต่มีความสุขกับเรื่องดีๆเหล่านั้น อาจมีความทุกข์ในภายหลัง
เมื่อเราเข้าใจความจริงในข้อนี้ พยายามฝึกคิดสองด้าน มองมุมกลับทุกครั้งที่มีโอกาส เมื่อเรารู้สึกถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ว่าดีหรือร้าย ลองหยุดคิด แล้วมองกลับไปอีกด้าน
....ในเรื่องร้ายนั้น มีข้อดีอะไรบ้าง....
....ในเรื่องดีๆนั้นมีเรื่องร้ายอะไรซ่อนอยู่....
ซึ่งเราหาคำตอบเหล่านี้ได้ไม่ยาก เพียงแต่ระดับความมาก-น้อย ของแต่ละเรื่องอาจจะแตกต่างกัน ในขณะเดียวกัน การค้นหา "มุมดีๆ" ในเรื่อง "ร้ายๆ" ก็มีระดับความยาก-ง่ายต่างกันในแต่ละเรื่อง
ฝึกคิดให้เป็นนิสัย ฝึกหามุมมองดีๆ สร้างความรู้สึกดีๆ และทำให้มันดี สิ่งที่เราจะได้มาโดยไม่รู้ตัวคือ...
"ภูมิคุ้มกันทางอารมณ์"
เพราะความจริงคือ ทุกเรื่องราวมีสองด้าน ทุกเหตุการณ์สามารถเป็นได้ทั้งเรื่อง "ดี" และ "ร้าย" ในตัวมันเอง อยู่ที่ความคิด จิตใจของเราที่จะทำให้ด้านใดกลายเป็นเรื่องจริง
...อะไรก็ตามที่คุณ "เชื่อ"ด้วยความมั่นใจ มันจะกลายเป็น "ความจริง" ของคุณ...
โฆษณา