28 เม.ย. 2021 เวลา 08:21 • ถ่ายภาพ
“พลังแห่งโมโนโทน”
1
The old Hanger ภาพโดย : ChangFotofriends
บทความนี้ขอเข้าเรื่องภาพ แบบไม่อ้อมค้อมเลยนะครับ สำหรับชื่อบทความ “พลังแห่งโมโนโทน”
โมโนโทน (Monotone) คือภาพที่จะมีสีแค่สองสี คือสีขาว - ดำ โดยไม่มีสีสันอื่น ๆ ในภาพเลย ความรู้สึกของการได้มองภาพแนวนี้ จะทำให้รู้สึกเงียบสงบ นิ่ง คิด ตริตรอง การอยู่กับตัวเองอย่างสงบ เพื่อค้นหาตัวเอง หรืออีกหลากหลายความรู้สึก ในโทนภาพแบบนี้
และอีกคำอธิบายของโมโนโทน คือภาพที่จะมีแค่ความมืดและความสว่าง หรือภาษาปะกิดที่เรียกว่า “Shadow” กับ “Hightlight” ของสีขาว - ดำ
แต่สำหรับภาพแรกนั้น ช้างได้เอาสีที่บ่งบอกถึงความสงบเยือกเย็น “สีฟ้าหรือ iceblue” เข้ามาใส่ให้ภาพทั้งภาพ โดยการปรับเพิ่มเติมด้วยแอพ ฯ “Lightroom” จากภาพต้นฉบับที่จัดการลดสีสัน ให้ภาพกลายเป็น ขาว-ดำ หรือโมโนโทน ด้วยโหมดฟรีที่ให้มากับโทรศัพท์ทุกรุ่น
ช้างเลือกเอาโมโนโทน มาใส่สีเพิ่มเติมเพื่อสร้างอารมณ์ภาพ ทุกคนลองดูภาพแต่ละภาพ แล้วบอกทีนะครับ ว่ามีความรู้สึกแบบไหน เมื่อมองภาพแต่ละโทนสี
The old Hanger ภาพโดย : ChangFotofriends
เชื่อว่าทุกคนมีความรู้สึกแตกต่างกันแน่นอน ระหว่างภาพทั้งสอง นั่นสรูปได้อีกอย่างว่า สีนั้นบ่งบอกอารมณ์ของภาพได้นั่นเองคร้าบ
และชื่อภาพนั้นมีที่มาคือ อุปกรณ์เครื่องจักรในโรงงานที่ช้างเคยทำงานครับ เรียกว่า “Hanger” ที่ใช้หิ้วรถในสายการผลิตของโรงงานประกอบรถยนต์แห่งหนึ่งครับ
และที่ใช้คำว่า “The old” เพราะภาพชุดนี้เป็นภาพแห่งความทรงจำดี ๆ ที่ช้างเคยเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ และตอนนี้มีแค่เพียงชื่อให้จดจำเท่านั้น สำหรับโรงงานแห่งนี้
ส่วนภาพล่างสุดนี้ คือต้นฉบับที่มีสีสันจริงของภาพ ก่อนการปรับให้เป็น “โมโนโทน” ครับ
Original tone of Hanger ภาพโดย : ChangFotofriends
เทคนิคภาพ ::
การถ่ายภาพชุดนี้ ทุกคนจะเห็นว่า มี Hanger แขวนต่อกันเป็นจำนวนมาก ทำให้มีสิ่งที่เหมือนกัน เรียงตัวกัน นั่นคือจุดสวยงามของภาพแนวนี้
ช้างเลยใช้จุดนี้เป็นจุดเด่นของภาพ และเล่นจุดปลายอุโมงค์ของภาพ (ส่วนปลายสุดของอุปกรณ์ที่เรียงตัวกัน) โดยให้ปลายอุโมงค์ อยู่กลางภาพค่อนมาด้านล่างบ้าง ให้ไปอยู่ที่จุดตัดของตารางบ้าง (ดูเรื่องจุดตัดในซีรี่ส์ “เส้นตาราง”) จากลิ้งค์นี้ครับ
แน่ะ ! บทความนี้มีสองเทคนิคเลยนะคร้าบ ทั้งการปรับสีเพิ่มของโมโนโทน ให้บ่งบอกอารมณ์ภาพ และการถ่ายของสิ่งที่วางเรียงตัวกันเยอะ ๆ นะคร้าบ
ตัวอย่างของสิ่งที่เรียงตัวกัน ให้เราถ่ายภาพได้ ก็เช่น เสาไฟ โคมไฟตามทาง ราวบันได ราวสะพาน รั้วต้นไม้ และอีกเยอะเลย (ช้างนึกไม่ออกคร้าบ 🤣🤣🤣)
ก็ลองถ่ายภาพจากเทคนิคนี้กันดูนะคร้าบ แล้วเอาภาพมาแบ่งช้างชมบ้างน้าาาาา สำหรับบทความนี้ ต้องไปก่อนละคร้าบบบ แล้วพบกันบทความหน้า บั๊บบบบัยยย ฟิ้ววววว
คุณจะถ่ายภาพสวยขึ้น เก่งขึ้น และไม่เหงาอีกต่อไป เพราะคุณมีช้างเป็นเพื่อนแล้ว
แล้วพบกันที่บทความถัดไป
#ChangFotofriends
ติดตามเพิ่มเติม
กลุ่มคนสนใจเป็นนักเขียนร่วมแชร์ประสบการณ์ : กดลิ้งค์เข้ากลุ่มได้เลยครับ
โฆษณา