28 เม.ย. 2021 เวลา 08:33 • ไลฟ์สไตล์
Top 10 ประเทศที่มีภาษาเยอะที่สุดในโลก
ดินแดนอุษาคเนย์ หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดว่าเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางภาษาและกลุ่มชาติพันธุ์สูงมากแห่งหนึ่งในโลก ทำไมจึงกล่าวเช่นนั้น ไปดูกันค่ะ
ตามเอกสารรายงานวิจัยเกี่ยวกับภาษาของโลก รายงานว่า ประเทศที่มีจำนวนภาษามากอันดับ 2 ของโลกอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี่เอง ประเทศอะไรนะ ไปติดตามเลย
Top 10 ประเทศที่มีจำนวนภาษามากที่สุดในโลก
ตามข้อมูลล่าสุดในปี 2021 จากเว็บไซต์ Ethnologue เว็บไซต์ฐานข้อมูลที่รวบรวมรายงานวิจัยเกี่ยวกับภาษา ได้รายงานผลล่าสุดว่า Top 10 ประเทศที่มีภาษามากที่สุด ดังนี้
อันดับ 1 ประเทศปาปัวนิวกีนี 840 ภาษา
อันดับ 2 ประเทศอินโดนีเชีย 712 ภาษา
อันดับ 3 ประเทศไนจีเรีย 522 ภาษา
อันดับ 4 ประเทศอินเดีย 454 ภาษา
อันดับ 5 ประเทศสหรัฐอเมริกา 326 ภาษา
อันดับ 6 ประเทศออสเตรเลีย 314 ภาษา
อันดับ 7 ประเทศจีน 308 ภาษา
1
อันดับ 8 ประเทศแมกซิโก 292 ภาษา
อันดับ 9 ประเทศคาเมรูน 275 ภาษา
อันดับ 10 ประเทศบราซิล 221 ภาษา
1
https://www.ethnologue.com/guides/countries-most-languages
เป็นยังไงบ้างคะ ใครเดาถูกบ้าง กระจ่างแล้วใช่มะ ทำไมถึงบอกว่า ดินแดนอุษาคเนย์ มีความหลากหลายทางภาษามากแห่งหนึ่งในโลก อินโดนีเซียคว้าอันดับ 2 ยืนยันถึงความหลากหลายในดินแดนแถบนี้จริง ๆ
ประเทศไทยมีภาษามากกว่า 70 ภาษา บางคนบอกว่าโอเวอร์เกินไปแล้ว ไปเจอปาปัวนิวกินีมีอันดับ 1 มีมากถึง 840 ภาษา โอ้ บระเจ้าโจ๊ก เยอะแยะมากมายกว่าประเทศไทยหลายเท่าจริง ๆ
การศึกษาค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับภาษาต่าง ๆ ในโลกมีมานานแล้ว รายงานผลการวิจัยสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ กว่าจะได้ผลลัพธ์ให้เรารับรู้ ผ่านการศึกษาค้นคว้ามากมาย
ในมหาวิทยาลัยของประเทศไทย มีรายวิจัยเกี่ยวกับภาษามากมายเช่นกัน ทั้งภาษาในประเทศไทย ทั้งภาษาในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งศึกษาด้านภาษาเดี่ยว ๆ ทั้งศึกษาความสัมพันธ์ของภาษาต่าง ๆ กับศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตความเป็นอยู่ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง การศึกษา ฯลฯ
เล่าเรื่องภาษาพอหอมปากหอมคอ พบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ
เอกสารอ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา