28 เม.ย. 2021 เวลา 09:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมคนถึงเจ๊งจากเหรียญคริปโตได้ทั้งที่ราคากำลังขึ้น
#วิเคราะห์
4
สองสามปีมานี้...รอบตัวผมหลายคนมาถามเรื่องเหรียญคริปโตที่กำลังร้อนแรง หลายคนแสดงตัวชัดเจนว่าต้องการลงทุนด้านนี้ จึงมาชวนผม รวมทั้งขอคำปรึกษา แต่เท่าที่เห็นมีหลายคนขาดทุนและติดดอยเหรียญคริปโตทั้งที่แนวโน้มราคากว้างๆกำลังขึ้น
1
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นได้?
บทความนี้ไม่ได้ต้องการชี้ชวนให้ซื้อหรือไม่ซื้อเหรียญใดๆ เพราะ ผมศึกษามาน้อย จึงรู้น้อย แต่ต่อไปนี้เป็นการวิเคราะห์ภายใต้ธรรมชาติของการเก็งกำไร ซึ่งมีพื้นฐานเหมือนกับตลาดเก็งกำไรอื่นๆ เช่น ทองคำ และการเทรดหุ้นแบบกินส่วนต่างราคา
1
กลับมาที่คำถามว่าทำไมตลาดคริปโตที่กำลังขึ้นแรงๆกลับไม่ทำให้คนรวยทุกคน?
น่าจะเป็นเพราะการเก็งกำไรอาศัยหลักพื้นฐานง่ายๆคือ ซื้อต่ำ ขายสูง
ความยากคือ คำว่าต่ำและสูงนั้นเป็นสิ่งสัมพัทธ์ ที่ยากจะรู้ว่าอะไรคือ ต่ำ กันแน่ ที่สำคัญคือพอขายออกไปจนหมด เราจะไม่ได้กำไรจากมันอีก
1
ยกตัวอย่างเช่น
-ผมซื้อเหรียญมาที่ราคา 100
-พอราคาเหรียญไต่ไปที่ 120 คำถามแรกคือ ควรขายหรือยัง?
-บางคนขายเกลี้ยง จบ แต่บางคนขายบางส่วนถือต่อบางส่วน
แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไหน เมื่อคุณขายออกไปทั้งหมด แล้วคุณต้องการทำกำไร "อีกรอบ" ก็ต้องกลับเข้ามาอีกรอบ
3
คำถามคือ ครั้งใหม่นี้ควรจะเข้าราคาไหน?
ดังนั้นแม้ว่าราคาเหรียญจะขึ้น แต่หากไม่สามารถทำกำไรเปรี้ยงเดียวแล้วพอ(น้อยคนที่ทำแบบนั้น) ก็ต้องเข้าๆออกๆหลายรอบๆ ซึ่งนั้นเป็นเหตุข้อแรกแห่งการขาดทุน เพราะอย่างน้อยๆเสียค่าธรรมเนียมแน่ๆ อีกทั้งแม้ราคาเหรียญจะกำลังขึ้น แต่ถ้าเข้าผิดจังหวะก็ดอยสูงลิ่วทันที (แต่เอาจริงๆไม่มีใครรู้ว่าถูกจังหวะอยู่ตรงไหน) เพราะแม้ราคาโดยรวมจะขึ้น แต่มันมีการแกว่งรุนแรง
8
อย่างที่สองคือ การถือเหรียญไว้นานๆ ไม่ได้ช่วยเพิ่มอำนาจการซื้อขายของคุณ ยกเว้น คุณจะขายเหรียญออกมาเป็นเงินสด หรือ ทั่วโลกพร้อมใจกันรองรับการจ่ายเงินด้วยเหรียญ ถ้าสถานการณ์หลังเกิดขึ้น เหรียญจะมีคุณค่าเทียบเท่าเงินสด (แต่คงยังไม่ใช่ตอนนี้)
4
สาเหตุที่ผมเห็นว่าพอจะเหมาะสมนิดหน่อยกับการซื้อเหรียญ
คือ การต้องการกระจายความเสี่ยง แต่ส่วนตัวผมจะกระจายไปในสินทรัพย์จับต้องได้อื่นๆจนล้นพ้นแล้วเสียก่อน ค่อยมาลงที่เหรียญเป็นตัวเลือกสุดท้ายครับ
4
อาจวรงค์
โฆษณา