28 เม.ย. 2021 เวลา 14:23 • ข่าว
#มารู้จักวัฒนธรรมซั่ง
#ความเซ็งเป็ดของเด็กจีนยุคMillennium
#กระแสเสียดสีสังคมสู่บันไดไอดอล
1
เมื่อเร็วๆนี้ มีเรื่องฮาๆ ในรายการ Audition Show สุดฮิตของจีนที่ชื่อว่า Produce Camp 2021 ที่เป็นรายการคัดเลือก Boy Band หน้าใหม่ของจีน โดยการรวบรวมผู้เข้าแข่งขันจำนวน 90 คน แล้วคัดออกเรื่อยๆจนเหลือผู้ชนะเพียง 11 คนจะได้เซ็นสัญญาออกผลงานเป็นวง Boy Band หน้าใหม่ของจีน
1
ซึ่งเป็นรายการแฟรนไชส์ที่เคยฮิต และมีข่าวอื้อฉาวสุดๆในเกาหลีใต้ ในเรื่องการล็อคผลโหวต แต่ทั้งนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน และในปีนี้เป็นการคัดนักร้องกลุ่มชายที่จะพาผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดไปเก็บตัวฝึกกันที่เกาะไหหลำ
แต่ในบรรดาผู้เข้าแข่งขันหน้ามน ที่ส่วนใหญ่ก็เป็นชาวจีน แต่กลับมีผู้เข้าแข่งขันคนหนึ่งที่เป็นฝรั่งหน้ามน ที่มีบุคลิกโดดเด่นกว่าคนอื่น แต่สิ่งที่ทำให้เขากลายเป็นที่จดจำของผู้ชมชาวจีนกลับไม่ใช่เชื้อสาย หน้าตา หรือความสามารถ แต่เป็นบุคลิกอาการเบื่อโลก เซ็งชีวิตอันหาที่สุดไม่ได้ของเขา
และผู้เข้าแข่งขันคนนี้ เป็นชาวรัสเซียวัย 27 ปี ชื่อว่า วลาดิสลาฟ อิวานอฟ หรือ Lelush
1
หนุ่มรัสเซียหน้ามนคนนี้เป็นครูสอนภาษาในจีน และสามารถพูดภาษาจีนได้คล่องเสียด้วย แต่เกิดจับพลัดจับผลู เข้ามาอยู่ในรายการ Audition Show จากการชักชวน (หลอกล่อ) ของทีมงาน ที่บังเอิญขาดคน หาผู้เข้าแข่งขันได้ไม่ครบทันคิวถ่ายรายการ ซึ่งตอนนั้น อิวานอฟ เข้าไปช่วยงานในฐานะล่าม แต่ด้วยความที่หน้าตาดีพอที่จะรวมเข้าไปแข่งได้ ทางทีมงานเลยขอร้องให้เขามาอยู่เสียบแทนผู้เข้าแข่งขันที่ขาดไปให้ครบตามจำนวน
1
และด้วยเวลาที่เร่งรีบ หลังจากที่หลอกล่อพ่อยอดชายอิวานอฟเซ็นสัญญาแข่งขันได้ หนุ่มรัสเซียก็ตระหนักว่าพลาดซะแล้ว ไม่น่าหาเรื่องเลยตรู
เพราะตลอดระยะเวลาที่เริ่มรายการ Audition เขาต้องเก็บตัวอยู่แต่สตูดิโอที่เกาะไหหลำ สามารถใช้มือถือได้อย่างจำกัด ต้องทำกิจกรรมฝึกซ้อมทุกวัน ออกจากรายการกลางคันเองไม่ได้ นอกจากถูกโหวตออกจากผู้ชม ถ้าชิ่งออกเองถือว่าผิดสัญญาจะถูกปรับเงินก้อนโต
1
จึงทำให้เขาต้องทนอยู่กับรายการ โดยสีหน้าบอกบุญไม่รับ ทำกิจกรรมออกกล้องหน้าตาเซ็งๆ เหมือนกำลังเต้นเพลงปูหนีบอิปิ ท่ามกลางผู้เข้าแข่งขันคนอื่นที่แข่งชิงดี ชิงเด่นด้านความนิยมอย่างเอาเป็น เอาตาย เพราะเขาคิดว่า ผู้ชมคงเบื่อขี้หน้า และก็โหวตเขาออกไปเอง
2
แต่ปรากฏว่าผิดคาด เพราะบุคลิกที่เหมือน "ข้อใดไม่เข้าพวก" ผิดที่ผิดทาง แบบตรูมาทำอะไรที่นี่กลับกลายเป็นที่จดจำของชาวจีน ที่ยังอยากเห็นเขาอยู่ต่อในรายการไปเรื่อยๆ ผ่านไปนานถึง 3 เดือนจนอิวานอฟทะลุเข้ามาอยู่ในรอบลึกๆ ความเครียดก็ตกไปอยู่ที่หนุ่มรัสเซีย ยิ่งออกอาการสีหน้าสิ้นหวังทุกครั้งที่ออกรายการ ถึงขั้น บอกออกมาตรงๆว่า "ไม่ต้องรักผมมากก็ได้" และ ร้องเพลง "Let me go home" อ้อนแฟนรายการว่า ขอผมออกไปทีแถมขึ้นรูปโปรไฟล์ใหม่ในเพจรายการ ระบุหมายเลข 23 เพื่อสื่อว่าขอผมออกเป็นคนที่ 23 ซึ่งเป็นวันที่เกิดของเขา
8
แต่ไม่เป็นผล กระแส Lelush ยิ่งมาแบบจัดเต็ม แถมมีกระแสใน Weibo ออกมารณรงค์ว่า โหวตให้ Lelush อยู่ต่อ ขอให้เขากลายเป็นส่วนหนี่งของสมาคม 996 ของพวกเรา
ซึ่งตัวเลข 996 เป็นคำเสียดสีของหนุ่มสาวชาวจีนยุคใหม่ หมายถึง มนุษย์เงินเดือนที่ทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง 3 ทุ่ม ตลอด 6 วัน จันทร์ถึงเสาร์ เพื่อรับเงินเดือนหมื่นห้า ที่หาอนาคตในการสร้างตัว ซื้อบ้าน ซื้อทรัพย์สิน แทบไม่ได้ วันๆจึงได้แต่ไปทำงานด้วยใบหน้าเบื่อโลก เซ็งเป็ด ติดกับทาสเงินเดือนที่ไปไหนก็ไม่ได้
4
ซึ่งไม่ต่างจากหน้าของ Lelush ตอนนี้ที่ต้องทนอยู่กับรายการ Produce Camp 2021 อยากออก ก็ออกไม่ได้ และไม่สามารถกำหนดชะตาชีวิตตัวเองได้
และตอนนี้ก็เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการแข่งขันแล้ว และสิ่งที่เขากลัวมากๆ คือถ้าเกิดทะลุติดเข้าไปเป็น 1 ใน 11 คนสุดท้าย ต้องกลายเป็นศิลปิน Boy Band ต่ออีก 1 ปีเต็มๆ เขาคงบ้าตายก่อนเดบิวท์วงจริงแน่นอน แต่ในที่สุดแฟนๆรายการก็ตัดสินใจเลิกเล่นสนุกกับเขาสักที และทำให้เขาสามารถออกจากรายการได้ในลำดับที่ 18 เรียกได้ว่าเข้ารอบมาลึกมากๆ และทันทีที่มีการประกาศชื่อเขาเป็นผู้ตกรอบ เขาแทบถลาวิ่งออกจากห้องส่ง ไม่เหลียวหลังกลับมาเลย
4
ซึ่งคลิปที่ พ่อหน้ามน อิวานอฟ ได้กลับบ้านซะที กลายเป็นไวรัลฮิตถล่มในสื่อโซเชียลจีน ที่มียอดชมมากกว่า 180 ล้านวิว แชร์ต่อกันถล่มทลายไม่เว้นแม้แต่ทวิตเตอร์ของสถานฑูตรัสเซีย
3
ปรากฏการณ์ Lelush ในรายการ Produce Camp 2021 สะท้อนให้เห็นถึงกระแสวัฒนธรรมของคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่วัยทำงานในจีน ที่รู้สึกห่อเหี่ยว ซังกะตายกับงานที่ทำ ชั่วโมงการทำงานที่ยาว แต่ได้รับค่าตอบแทนน้อยนิด เงิน OT ล่วงเวลาไม่เคยได้ เพราะผูกติดค่านิยมองค์กรว่าต้องทุ่มเทกับงาน ในระบบ 996 เพื่อความสำเร็จในอนาคต โดยเฉพาะบริษัท Start-up ใหม่ๆที่แข่งขันสูง แต่มีเพียงไม่กี่บริษัทที่จะสามารถประสบความสำเร็จได้จริงๆ
5
ความห่อเหี่ยว สิ้นหวัง ของหนุ่มสาวชาวจีน ก่อให้เกิดกระแสวัฒนธรรมที่เรียกว่า Sang Culture หรือวัฒนธรรมซั่ง ความรู้สึกเซ็งเป็ด เบื่อโลก
คำว่าซั่ง มาจากคำจีน 丧 ที่อ่านได้ 2 แบบ แต่ความหมายก็อัปมงคลทั้งคู่ หากอ่านว่า "ซัง" หมายถึงพิธีศพ ความตาย แต่หากอ่านว่า "ซั่ง" ก็หมายถึงความสูญเสีย สิ้นหวัง ไร้ชีวิต
ดังนั้น วัฒนธรรมซั่ง ของหนุ่มสาวชาวจีน จึงเป็นเหมือนการเสียดสี แดกดัน สภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่พวกเขาต้องเจอในขณะนี้ว่า มันช่างดูสิ้นหวัง ไร้อนาคต กับการทุ่มเททำงานหนัก แต่มองไม่เห็นความสำเร็จในชีวิต จนพวกเขาไม่อยากจะทำอะไรนอกจากอยู่ซังกะตายไปวันๆ
แต่แล้วก็มีอยู่ช่วงหนึ่งที่อภิมหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของจีนอย่าง แจ็ค หม่า ก็อดรนทนไม่ได้ ออกมาปกป้องวิถีการทำงานแบบ 996 ว่า คนยังหนุ่ม ยังสาว มีแรงกายแรงใจ ก็ควรทุ่มเททำงานหนักสร้างเนื้อ สร้างตัวก็ถูกแล้ว และยกตัวอย่างชีวิตตนเองว่ากว่าเขาจะประสบความสำเร็จเป็นเจ้าพ่อ Alibaba เขาทำงานหนักยิ่งกว่านี้
2
แล้วก็โดนชาวเนตจีนผู้ศรัทธาวิถีซั่งถล่มหนักว่า แจ็ค หม่า รวยแล้วก็พูดได้สิ หลอกให้เด็กรุ่นใหม่มาทำงานให้ตัวเองรวยได้ เพราะบริษัท Alibaba ก็ใช้แรงงานแบบ 996 จูงใจด้วยคำพูดสวยหรู เพื่อเลี่ยงบาลีไม่ยอมจ่าย OT หล่ะซิ
3
และก็เกิดการทุ่มเถียงกันใหญ่โตระหว่างกลุ่ม FC แจ็ค หม่า กับ กลุ่มชาวซั่งอยู่พักใหญ่ทีเดียว
ถึงจะยังไม่อาจตัดสินได้ว่าใครคิดผิด หรือถูก แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนในวิถีโลกทุนนิยมก็คือ เมื่อใดก็ตามที่มีกระแส ย่อมทำเงินได้😀
1
และก็เกิดนักธุกิจหัวใส ดัดแปลงแนวคิดวัฒนธรรมสิ้นหวังแบบซั่งๆ เอามาเปิดเป็นร้านกาแฟ ร้านชา โดยตั้งชื่อเมนูเจ็บๆ โดนๆ ว่า
"มัคคิอาโต้ทำงานทั้งชาติก็ซื้อบ้านไม่ได้"
"ชาผลไม้ตายชาตินี้หนีไปชาติหน้าดีกว่า"
"ชาดำสำหรับคนไร้ความสำเร็จในชีวิต"
3
งานคาเฟ่ มาแล้ว งานไอเท็มก็ต้องมา เมื่อมาการออกเสื้อยืดตามคอนเซ็ปท์ชาวซั่ง ชังชีวิต
หรือตัวคาแรคเตอร์การ์ตูน หน้าตาเบื่อๆ เซ็งๆ ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน
แล้วก็ประจวบเหมาะกับ การแจ้งเกิดโดยไม่ตั้งใจจริงๆของ Lelush วลาดิสลาฟ อิวานอฟ ที่เป็นเหมือนการสวนกระแสค่านิยมความทุ่มเทที่คาดหวังว่าจะต้องประสบความสำเร็จ เหมือนดังวลีที่ว่าความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร
ดังนั้นตัวตนของ Lelush ความเซ็ง ความทรมาน ความสิ้นหวัง ที่ปรากฏบนใบหน้าของเขาจึงเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของความตลกร้ายที่หนุ่มสาวชาวจีนได้เจอในทุกๆวัน ที่สภาพเศรษฐกิจ สังคมกดทับจนทำอะไรไม่ได้ นอกจากหัวเราะหยันชีวิตตนเองไปวันๆนั่นเอง
แหล่งข้อมูล
โฆษณา