28 เม.ย. 2021 เวลา 16:36 • อาหาร
ร้อน! ร้อน !ร้อน ! หันไปทางไหนก็จะได้ยินเสียงคนบ่นแบบนี้ อ้าว ! ไม่บ่นแบบนี้แล้วจะบ่นแบบไหนก็นี่มันหน้าร้อนนี่นา เอ่อ!นั่นสิ
 
เดือนเมษายน เป็นเดือนที่บ้านเราร้อนสุด ๆ ในบางท้องที่น้ำในแม่น้ำลำคลองแห้งเหือดไปเลยก็มี ช่วงเวลาแบบนี้หลายครอบครัวก็มักจะมีโปรแกรมออกต่างจังหวัดกันใช่ไหมคะ ครอบครัวครูเล็กก็เหมือนกันค่ะ แต่ด้วยเกิดโรคระบาดโควิด-19 ทำให้ต้องพับโปรแกรมมา 2 ปีแล้วค่ะ
 
แต่ไม่เป็นไรค่ะตอนนี้ทุกคนมีหน้าที่ต้องอยู่บ้านช่วยชาติกันนะคะ เรามาหาอะไรอร่อย ๆ สนุก ๆ ทำเพื่อดับร้อนกันดีกว่าค่ะ และในวันนี้ครูเล็กก็มีเมนูมาเสนอเพื่อน ๆ ด้วย เมนูดับร้อนของเราก็คือไอติมถั่วดำค่ะ หลายคนคงนึกถึงตอนเด็ก ๆ ที่จะมีรถไอติมผ่านหน้าบ้านเราแล้วสั่นกระดิ่ง กริ๊ง ๆ บางคนเมื่อได้ยินเสียงกระดิ่งถึงกับออกมานั่งรอหน้าบ้านกันเลยเชียวค่ะ วันนี้เราไม่ต้องนั่งรอแล้วค่ะ เพราะเราจะทำทานเองนะคะและที่สำคัญไม่ได้ทานแต่ไอติมนะคะเราจะมีถั่วดำต้มกะทิทานกันด้วยค่ะเรียกว่า 2 in 1ไปเลยนะคะ
ส่วนผสมของเราก็ไม่มากค่ะยังพอหาได้ในตลาดเพราะตลาดสดยังเปิดอยู่ ไม่เหมือนกับสถานบันเทิงที่ต้องโดนสั่งปิดไปแล้ว ส่วนผสมของเราก็มีดังนี้ค่ะ
🥣ส่วนผสมไอติมถั่วดำโบราณ 2 in 1
- ถั่วดำ 250 ก.
-น้ำตาลทรายสีทอง 140 ก.
(แทนด้วยใช้น้ำตาลปีบ 80 ก. น้ำตาลทราย 60 ก. จะทำให้ขนมหวานหอมกลมกล่อมมากขึ้นค่ะ แต่วันนี้ในครัวไม่มีน้ำตาลปีบค่ะ โทษโควิด-19เป็นเหตุไปค่ะ)
- กะทิอร่อยดี 500 มล.
- น้ำเปล่า 250 มล.
- เกลือ 1/2 ชช.
1
หากครอบครัวใหญ่หรือทำขายสามารถเพิ่มสูตรได้เลยค่ะ
ส่วนผสมครบแล้วเข้าครัวมาปรุงกันเลยค่ะ
**ขั้นตอนการ ทำไอติมถั่วดำ โบราณ 2 in 1**
🥜 ขั้นตอนการต้มถั่วดำกะทิ 🍶
1. ล้างถั่วดำและเลือกเมล็ดที่ไม่สมบูรณ์สังเกตง่าย ๆ คือเมล็ดนั้นจะลอยออก แล้วแช่ไว้ข้ามคืน
2. ล้างถั่วดำให้สะอาดอีกครั้งแล้วเติมน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนลงไปแช่อีกประมาณ 2 ชั่วโมง
3. นำถั่วไปต้มให้เดือดสัก 15 นาที แล้วลดลงไฟลงต้มต่ออีก 15 นาที พักไว้ให้เย็นแล้วนำไปล้างน้ำอีกครั้งเพื่อสีของขนมสวยและไม่เข้มเกินไป
4. แบ่งกะทิออกมาครึ่งถ้วย แล้วนำกะทิใส่หม้อเติมน้ำเปล่า น้ำตาล เกลือ และถั่วดำที่ต้มแล้ว คนให้น้ำตาลละลายแล้วยกตั้งไฟกลาง ชิมรสตามชอบ
เมื่อส่วนผสมเดือดหมั่นคน เติมน้ำกะทิที่แบ่งไว้ แล้วรอให้เดือดอีกรอบ
หากต้องการทานอุ่นๆ สามารถทานได้เลยค่ะ
🍨 ขั้นตอนการทำไอติมถั่วดำ🍨
1. แยกถั่วดำประมาณหนึ่งถ้วยออกจากส่วนผสมทั้งหมด
3. นำส่วนผสมที่เหลือไปปั่นพอให้ถั่วหยาบๆ
4.นำเมล็ดถั่วดำที่แยกไว้ใส่ลงไปในพิมพ์ไอติมแล้วตามด้วยส่วนผสมถัวที่ปั่นจนเต็มพิมพ์
5. เสียบไม้ติมลงไปในพิมพ์
นำไปแช่ช่องแช่แข็งข้ามคืนหรือจนไอติมแข็ง
แกะไอติมออกจากพิมพ์แล้วรับประทานอย่างมีความสุข
ดูวิธีทำเต็ม ๆ ได้ตามลิงก์ข้างล่างนี้ค่ะ
ถั่วดำต้มกะทิ
ไอติมถั่วดำ
ไอติมถั่วดำเป็นไอติมที่ครูเล็กชอบมาก ๆ เพราะจะได้ครบรสชาติไอติมบ้านเรา คือหอม หวาน มัน และมีรสเค็มแซมนิดหน่อยทานแล้วดับร้อนผ่อนคายอย่างมีความสุข
หากเพื่อน ๆ กำลังต้องการหาความสุข การทำขนมทานเองในบ้านก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะสร้างสุขให้เราได้นะคะ ครูเล็กขอฝากเมนูไอติมถั่วดำโบราณแบบ 2 in 1 นี้ไว้ให้เพื่อน ๆ ได้ลองทำและทานกันในบ้านในช่วงที่ต้องอยู่บ้านนี้ หวังว่าจะได้รับความสุขกับการทำขนมนะคะ
Krulek’s Bakes คนชอบทำขนม
👄ช่องทางติดต่องาน ติดต่อรีวิวสินค้า
Line : lekpatcha
IG :allsupshop
Tel. 0868014015
YT :
โฆษณา