28 เม.ย. 2021 เวลา 21:42 • ไลฟ์สไตล์
ขอมือเหล่ามนุษย์ไฟฟ้า (สถิต) หน่อยคร่าาาาาา
ไฟฟ้าสถิตในร่างกาย ใครไม่เป็นไม่มีวันเข้าใจ
เข้ามาช็อต เข้ามาช็อตหน่อย เข้ามาชาร์ต เข้ามาชาร์ตหน่อย
ฉันเป็นผู้หนึ่งที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับอาการมนุษย์ไฟฟ้า คือ จับแล้วช็อตไปทุกที่ทุกทาง ซึ่งอาการแบบนี้เรียกว่าไฟฟ้าสถิตในร่างกาย ไม่รู้ว่าเป็นมาตั้งแต่เมื่อไหร่ รู้แต่ว่าฉันเป็นมนุษย์ไฟฟ้าสถิตมาแต่ตั้งแต่จำความได้แล้วละ
การเกิดไฟฟ้าสถิตนั้นเกิดจากการเสียดสีกันของวัตถุ 2 ชนิด ทำให้ประจุไฟฟ้าเกิดความไม่สมดุลระหว่างขั้วบวกกับขั้วลบ ทำให้เกิดเป็นไฟฟ้าสถิตขึ้น จะเกิดขึ้นในฤดูหนาวมากกว่าฤดูร้อน และเกิดขึ้นในคนผิวแห้งมากกว่า
ฟัง ๆ ดูอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดหรือน่าตื่นตกใจแต่อย่างใด แต่เอาเข้าจริง อาการนี้ใครไม่เป็นจะไม่มีวันเข้าใจว่าจริง ๆ แล้ว มันทรมานมาก ไม่ว่าจะหยิบจับอะไร ต้องสะดุ้งสุดตัวทุกครั้ง เพราะอาการมันเหมือนโดนไฟฟ้าช็อตนั่นแหละ เสียงลั่นเปี๊ยะ ๆ ยิ่งเป็นมากก็ยิ่งเจ็บมาก ถึงขนาดบางทีแค่ใส่เสื้อผ้าก็เจ็บแล้ว
ฉันเป็นไฟฟ้าสถิตมานานมาก ไม่ว่าจะฤดูไหนก็เป็น ไม่ว่าจะอยู่ประเทศไหนก็ไม่เว้น ที่เป็นบ่อยและหนักที่สุดคือ ประตูรถกับรถเข็นในซุปเปอร์มาเก็ต
ในวันที่แย่มาก ๆ แค่แตะโดนตัวกันกับคนอื่นก็เป็นแล้ว ฉันโดนไฟฟ้าสถิตช็อตจนสะดุ้งโหยง ในขณะที่อีกฝ่ายทำหน้างงว่าแกเป็นอะไร ?
ตอนแรกก็คิดในใจว่าเป็นอยู่คนเดียว จนเมื่อไปอ่านเจอในกลุ่มที่มีการพูดคุยกันของคนไทยที่อาศัยอยู่ออสเตรเลีย โอ้โห...เป็นกันไม่น้อยเลย แต่ละคนหนัก ๆ ทั้งนั้น และหลายคนยังไม่รู้วิธีแก้และป้องกัน
ฉันเลยได้รวบรวมความเห็นจากประสบการณ์จริงของแต่ละคนว่ามีวิธีรับมือกับไฟฟ้าสถิตยังไงกันบ้าง เผื่อคุณผู้อ่านท่านใดยังไม่รู้วิธีป้องกัน อาจนำไอเดียไปใช้ได้ เพื่อจะได้เลิกเป็นมนุษย์ไฟฟ้ากันสักที รวมถึงฉันด้วย ! !
วิธีป้องกันไฟฟ้าสถิตที่รวบรวมมาได้มีดังนี้
ดื่มน้ำเยอะ ๆ ร่างกายขาดน้ำจึงทำให้ผิวแห้ง เป็นสาเหตุหนึ่งของไฟฟ้าสถิต
ทาโลชั่นบำรุงผิว ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น
ใช้กุญแจหรือเครื่องประดับแตะไปที่วัตถุก่อนใช้มือจับ เพื่อนำทางกระแสไฟฟ้าก่อน
ไม่ควรสวมเสื้อผ้าขนสัตว์ (อันนี้ยากสำหรับฉัน หนาว ๆ อย่างนี้ ต้องขนสัตว์ถึงจะเอาอยู่)
ใส่รองเท้าพื้นยาง ช่วยลดการผ่านของกระแสไฟ
สวมถุงเท้าผ้าฝ้าย ช่วยลดการผ่านของกระแสไฟได้เช่นกัน
ถอดรองเท้าหรือใช้มือแตะพื้นก่อนปิดประตูรถ ให้กระแสไฟไหลลงดินไปก่อน
ใช้สายกันไฟฟ้าสถิตติดท้ายรถยนต์ ระบบเดียวกับสายดิน
สายกันไฟฟ้าสถิตติดท้ายรถยนต์
สวมใส่ผ้าฝ้าย 100 % ฝ้ายช่วยลดการเกิดกระแสไฟได้
ใส่ถุงมือ ป้องกันการสัมผัสโดยตรงกับวัตถุ
กินกล้วยหอมทุกวัน (หมอแนะนำมา ไม่รู้ว่าเกี่ยวอะไร แต่คนที่ใช้วิธีนี้ยืนยันว่าช่วยได้จริง)
ใช้สเปรย์ฉีดเสื้อผ้า
สเปรย์ฉีดเสื้อผ้ากันไฟฟ้าสถิต
ประมาณนี้นะคะสำหรับวิธีปัองกันไฟฟ้าสถิตในร่างกายที่ฉันรวบรวมมาไดั ใครที่เป็นมนุษย์ไฟฟ้าอยู่ลองหาทำตามกันได้ค่ะ อาจมีสักวิธีที่เหมาะกับคุณ จะได้เลิกเป็นมนุษย์ไฟฟ้าจับแล้วช็อต ๆ ๆ ๆ กะเขาสักที เพราะมันทรมานมากค่ะ
1
สำหรับคนที่ไม่เป็น ขอได้โปรดทำความเข้าใจและเห็นใจคนทีเป็นด้วยค่ะ ชีวิตของพวกเขาอยู่ไม่เป็นสุขกันนักหรอก มีเรื่องให้สะดุ้งกันอยู่ตลอดเวลา
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35
โฆษณา