1 พ.ค. 2021 เวลา 12:01 • การตลาด
5 เทคนิค ทำอย่างไรให้ลูกค้าไม่บล็อก LINE OA 🚫
เคยเป็นมั้ยคะ เจ็บปวดทุกครั้งที่เห็นอัตราการบล็อกบน LINE OA ที่เพิ่มขึ้น
.
ไม่แปลกหรอกค่ะที่ไม่ว่าเจ้าของธุรกิจหรือแอดมินจะรู้สึกแบบนี้ เพราะความตั้งใจของทุกคนก็คงอยากให้ลูกค้าเป็นเพื่อนกับเราบน LINE OA ไปนานๆ แต่อยากให้เปลี่ยนความกังวลนี้ มาเป็นการพัฒนา ปรับกลยุทธ์บน LINE OA ของเราให้ดีขึ้น เพื่อให้อัตราการบล็อกที่ลดลงค่ะ
.
วันนี้ Digital Tips มีเทคนิคมาฝากกันว่า ทำอย่างไรได้บ้างที่จะสามารถช่วยลดอัตราการบล็อกได้ มาดูกันเลยค่ะ
1. สร้างคอนเท้นต์ที่มีคุณค่านอกเหนือจากการขาย 📍
ลองนึกภาพดูสิคะ หากเราเดินไปร้านร้านนึง เราอาจสนใจสินค้าแต่ยังไม่ได้พร้อมจะซื้อ แต่พนักงานขายพยายามตื๊อเราสุดๆ พยายามจะให้เราซื้ออย่างเดียวไม่ชวนคุยเรื่องอื่นเลย สุดท้ายเราอาจจะต้องยอมแพ้เดินออกจากร้านไปในที่สุด
.
การขายบนออนไลน์ก็เช่นกันค่ะ บางทีการอัดแน่นบรอดแคสต์คอนเทนต์ที่เน้นขายอย่างเดียวอาจทำให้ลูกค้าอึดอัดใจ จนบล็อกในที่สุด ลองเปลี่ยนเป็นการทำคอนเทนต์อื่นๆ ดูบ้าง เช่น อย่างแบรนด์ SUITCUBE แบรนด์ขายสูทก็ปรับคอนเทนต์เป็นการให้ความรู้เรื่องการแต่งกายกับลูกค้า, แบรนด์แชมพู EUL Thailand ไม่ได้เน้นบรอดแคสต์ขายอย่างเดียว แต่ให้ความรู้เรื่องสาเหตุที่สาวๆ ผมร่วงด้วย ลองสอดแทรกเนื้อหาที่มีคุณค่า หรือแม้กระทั่งความรู้ ข้อคิดต่างๆ แทรกไปบ้าง ก็จะช่วยให้ลูกค้าไม่อยากหนีจากเราไปไหนคะ
=================================
2. เลือกเวลาสื่อสารที่เหมาะสม 📍
อีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลมากก็คือ ‘เวลา’ เพราะบางครั้งการสื่อสารที่ถี่เกินไป หรือผิดช่วงเวลาหรือเทศกาลก็อาจทำให้ลูกค้าหนีจากเราไปได้ เพราะฉะนั้นอันดับแรก เรื่องของเวลาบรอดแคสต์ในแต่ละวัน ลองดูว่า สินค้า/บริการ ของเราควรบรอดแคสต์เวลากี่โมง เช่น ธุรกิจอาหาร อาจเป็นช่วงใกล้ๆ เที่ยงหรือช่วงเย็นก่อนคนเลิกงาน, ธุรกิจแฟชั่นอาจโพสต์ช่วงค่ำที่คนมีเวลาใช้โซเชียลมีเดียเยอะๆ และหากยังไม่แน่ใจตรงนี้ ลองบรอดแคสต์ในช่วงเวลาที่แตกต่างกันแล้วดูในข้อมูลเชิงลึกว่าคอนเทนต์ช่วงเวลาใดมีคนอ่านหรือคนคลิกมากที่สุดก็ได้
.
นอกจากนี้เรื่องของการโพสต์ตามเทศกาลต่างๆ อาจต้องนำมาพิจารณาประกอบกันด้วย เช่น ช่วงที่สถานการณ์โควิดกำลังน่ากังวล ร้านเสริมสวย The Gallery Tiara ก็สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าด้วยการบรอดแคสต์ข้อมูลมาตรากรความปลอดภัยต่างๆ ที่ทางร้านเตรียม หรือ ช่วงที่คนต้องทำงานที่บ้าน Let’s Relax Spa ก็ทำคอนเทนต์เสิร์ฟความสุขด้วยทองม้วนชื่อดังของ Let’s Relax Spa ให้ทุกคนสั่งไปทานที่บ้านกันแบบฟินๆ การคำนึงถึงจังหวะเวลาและโอกาสที่เหมาะสม จะช่วยให้ลูกค้ายังคงอยากอยู่กับเราต่อไปได้ค่ะ
=================================
3. สื่อสารด้วยรูปภาพ 📍
คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การสื่อสารด้วยรูปภาพทุกวันนี้มีผลต่อการรับรู้และอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ลองเปลี่ยนการบรอดแคสต์ข้อความยาวๆ ติดกันมาเป็นรูปภาพแทน โดยเน้นให้ลูกค้าเห็นรูปภาพของสินค้า/บริการ หรือบรรยากาศสถานที่ จะช่วยให้คอนเทนต์ของเราน่าสนใจขึ้น ซึ่ง LINE OA เองเค้าก็มีฟีเจอร์มากมายที่ตอบโจทย์การทำคอนเทนต์ด้วยรูปภาพไม่ว่าจะเป็นริชเมสเซจ ที่เป็นรูปภาพขนาดเต็มหน้าจอ และยังฝังลิงก์ได้สูงสุดถึง 6 ลิงก์อีกด้วย หากยังไม่จุใจ อยากบรอดแคสต์ทีละหลายๆ รูป ก็ใช้ฟีเจอร์การ์ดเมสเซจ ที่เป็นรูปภาพแบบเลื่อนสไลด์ ใส่ได้สูงสุด 9 การ์ด/บอลลูน แถมยังฝังลิงก์ได้อีกด้วย ใครยังไม่ได้ลองเปลี่ยน ต้องเริ่มทำแล้วน้า
=================================
4. บรอดแคสต์ตามกลุ่มเป้าหมาย 📍
เพราะลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการ ความสนใจ และปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์เราไม่เหมือนกัน เช่น ลูกค้าที่ซื้อประจำก็อาจไม่ได้อยากเห็นคอนเทนต์ของลูกค้าใหม่ ลูกค้าใหม่ก็อยากทำความรู้จักและมีความเชื่อมั่นกับแบรนด์มากขึ้นก่อนตัดสินใจซื้อ หรือลูกค้าที่เคยถามแล้วไม่ซื้อ เคยคลิกรูปภาพที่เราบรอดแคสต์แต่ยังไม่ได้สั่ง ก็มีความต้องการแตกต่างออกไป
.
หากเราบรอดแคสต์หาทุกคนด้วยข้อความแบบเดียวกันซ้ำๆ ทุกวัน แน่นอนว่า จะต้องมีใครสักคนจะบล็อกเราไป ลองบรอดแคสต์ตามกลุ่มเป้าหมายแทน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายตามแชทแท็ก กลุ่มเป้าหมายที่เคยเห็นข้อความที่เราบรอดแคสต์ไปแล้ว หรือกลุ่มเป้าหมายที่เคยคลิกสิ่งที่เราบรอดแคสต์ การส่งคอนเทนต์แบบ Personalized ไปหาคนแต่ละคนจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเรามากยิ่งขึ้นด้วยและก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ลูกค้าไม่หนีจากเราไปไหนค่ะ
=================================
5. มอบความสะดวกสบายและความพิเศษ 📍
ยุคนี้เป็นยุคที่ลูกค้าคุ้นชินกับการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้นแล้ว ดังนั้น การมีหน้าร้านอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เราจะต้องมอบประสบการณ์การซื้อที่ดีให้กับลูกค้าในการซื้อทางออนไลน์และมอบความพิเศษที่อยากทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำด้วย ดังนั้น เราต้องมั่นใจว่าหากลูกค้าจะซื้อสินค้าบน LINE OA จะต้องทำได้สะดวก หรือไม่ต้องรอนานกว่าจะได้รับคำตอบ
.
วิธีการสร้างความสะดวกสบายในการซื้อก็คือ เชื่อมต่อ LINE OA กับ MyShop ที่เปรียบเสมือนมีหน้า E-commerce ได้ทันทีบน LINE OA แล้วนำลิงก์ MyShop ไปใส่ไว้ในข้อความทักทายเพื่อนใหม่, ริชเมนู, หรือบรอดแคสต์ผ่านริชเมสเซจก็ได้ นอกจากนี้ อย่าลืมเพิ่มความพิเศษให้กับลูกค้าด้วยการแจกคูปองบ้าง เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่า การที่เค้ายังคงเป็นเพื่อน LINE OA กับบัญชีเราอยู่ เค้าจะได้รับสิ่งดีๆ และพิเศษกลับมาเสมอ
=================================
และนี่ก็เป็น 5 เทคนิคที่นำมาฝากกันค่ะ ใครเคยได้ลองใช้เทคนิคไหนบ้างแล้ว หรือชอบเทคนิคไหน มาคอนเมนต์กันได้นะคะ 💕
=================================
#HotDeal อยู่บ้านก็ #เรียนออนไลน์ ได้...กับคอร์สเรียนการซื้อโฆษณาบน LINE ด้วยตนเอง (LINE Ads Platform) จุใจเต็มอิ่มกับเนื้อหากว่า 20 วิดีโอ ที่จะช่วยปูพื้นให้คุณสามารถซื้อโฆษณา LAP แบบ Self-Serve ได้อย่างถูกต้องตั้งแต่ก้าวแรก🔥
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=================================
💕 ใหม่ล่าสุด! หนังสือ LINE Ads Platform Handbook
ยอดขายปัง ธุรกิจโต คู่มือลงโฆษณาบนไลน์ด้วยตัวเอง
ผลงานล่าสุดจาก คุณทิป มัณฑิตา จินดา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=================================
💕 อัปเดตความรู้แบบเข้าใจง่ายได้ทุกวัน ที่นี่
Clubhouse: @tipdigitaltips
โฆษณา