29 เม.ย. 2021 เวลา 04:15 • ครอบครัว & เด็ก
กว่าจะมาเป็นแม่ บทที่ 5
ด.ช คีริน
หลังจากได้ยินเสียงลูกชายคนแรกร้อง ฉันก็สลบไปจนมารู้สึกตัวอีกที ก็นอนในห้องพักฟื้น แต่ร่างกายมันไม่ปกติเอาซะเลย มันหนาว หนาวมาก ตัวสั่นไปหมดจนเตียงเข็นฉันก็สั่นไปด้วย คนในห้องนั้นก็เทียวเอายามาฉีดเข้าสายน้ำเกลือ เอาผ้าอุ่นๆมาทับฉันไว้
สักพักใหญ่ๆถึงจะดีขึ้น แต่ก็ไม่ถึงกับร้อยเปอร์เซ็นต์ ฉันถูกเข็นเข้าห้องผู้ป่วยหลังคลอด เวลานั้นดึกมากแล้ว ห้องธรรมดาของโรงพยาบาลรัฐ สามีเข้าไม่ได้เพราะหมดเวลาเข้าเยี่ยม ฉันก็ไม่ได้เห็นหน้าเค้าเลยในคืนนั้น เอาจริงๆก็แอบคิดน้อยใจโชคชะตาชีวิตเหมือนกันนะ
แต่ก็นั่นแหละคิดมากไปก็เท่านั้น หลับรักษาสุขภาพเพื่อให้เจอหน้าลูกในอีกวันดีกว่า แล้วก็หลับถึงเช้า ตาก็มองหาลูกเพราะเห็นแม่คนอื่นๆได้ให้นมลูกแล้ว แต่ลูกเราก็ไม่มาสักที จนคุณหมอที่ดูแลเคสเรามาเยี่ยมและตรวจอาการ หมอชมเราว่าเราอดทนและเข้มแข็งมาก เราถามสวนหมอทันที "ลูกล่ะคะ"
หมอบอกเราว่า ตอนน้องคลอดมีปัญหานิดหน่อย แต่น้องปลอดภัยดีเพียงแต่ยังต้องรักษาตัวในห้องอนุบาลเด็กอ่อน เค้าคลอดช้ามือเค้าเขียว แล้วมีจมูกบวม อาจจะจากการผ่าตัดช่วยชีวิตด่วนมีอุปกรณ์ดูดพวกมูกต่างๆไปโดน แต่ไม่เป็นอะไรมากเพียงแต่จะเจอน้องช้าอีกนิด
นาทีนั้นน้ำตาไหล พูดไม่ออก บอกไม่ถูก ก็ปลอบใจตัวเองว่า ทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี ฉันได้เจอลูกในวันที่สี่ เจอหน้ากันแบบชัดๆครั้งแรก แว็ปแรกก็คิดว่า เหมือนเราจัง แหะ เข้าข้างตัวเองไว้แหละ
ฉันเป็นแม่ที่ตั้งใจว่าจะให้นมลูกเอง "ลูกคนต้องกินนมคน" คิดแบบนั้น แต่การผ่าคลอดก็ทำให้เจอปัญหาน้ำนมมาช้า น้องหิวนมมาก เอาเข้าเต้าเราก็ไม่มีน้ำนมให้กินสักหยด เครียด ร้องไห้อีกแล้ว ทำยังไงดี
เรื่องการให้นมลูกก็เป็นข้อถกเถียงระหว่างฉันกับสามีด้วยเช่นกัน เพราะเค้าบอกว่าชงก็ได้ ฉันก็ไม่ต้องลำบาก แต่ในสถานะการเงินตอนนั้น ถ้าใช้นมผง ฉันว่าไม่รอดแน่ ในเมื่อฉันก็มีเต้านมฉันก็ต้องให้นมลูกได้
ตัดกลับมาที่โรงพยาบาล พอถึงวันต้องออกจากโรงพยาบาล ปัญหาหนักอีกอย่างก็คือ เงินค่ารักษาพยาบาลมีไม่พอ เอาล่ะซิ วันนั้นสามีออกงานมารับเรากับลูกได้ตอนเย็น แต่เรารู้กันแล้วว่าเงินไม่พอ
สิ่งที่ฉันคิดได้คือ ขอคุยกับเจ้าหน้าที่ ก็หอบร่างที่พึ่งผ่าตัดเดินไปคุยกับแผนกสังคมสงเคราะห์ ขอเค้าลดหย่อนให้ จนเจรจาเป็นผลสำเร็จ ฉันขอบใจตัวเองมากที่วันนั้นฉันเข้มแข็งจนสามารถพาลูกชายตัวน้อยกลับบ้านได้
การให้นมยังเป็นปัญหาใหญ่ จะไปต่อหรือพอจบที่ชงนมกระป๋อง แม่ๆคนไหนอยากรู้ติดตาม ep.หน้านะคะ
โฆษณา