29 เม.ย. 2021 เวลา 04:17 • ความคิดเห็น
ม้าดี(ถูก)ขี่จนตาย
ขอบคุณภาพประกอบจาก https://saihistory.blogspot.com/
หากคุณมีลูกน้องเก่งๆสักคน แล้วคุณก็ไว้ใจ และมอบหมายให้ทำงานอยู่เป็นประจำแทบจะทุกเรื่อง อาจจะเป็นเพราะว่า คุณต้องการให้งานออกมาดูดี ไร้ที่ติ เวลาคุณมีงานอะไรก็เรียกใช้แต่ลูกน้องคนนี้เท่านั้น เพราะว่าไว้ใจได้ ไม่ต้องบอกอะไรมาก
เปลี่ยนความคิดเรื่องนี้เถอะครับ เพราะในอนาคต ไม่เกิดผลดีแน่ๆ ทั้งต่อลูกน้องคุณ ตัวคุณ และองค์กรของคุณ
เพราะคุณกำลังสร้างการกระจุกตัวของประสบการณ์ ความรู้ ความชำนาญไว้กับคนคนเดียว
จะสังเกตได้ว่า ในองค์กรทั่วๆไป(ไม่อยากจะใช้คำว่าส่วนราชการเล้ย...) คนทำงานเก่งๆมักจะมีงานล้นมือ ในขณะที่คนทำงานไม่เก่งมักจะไม่ถูกใช้ และไม่มีอะไรจะทำ ผลที่ตามมาเหรอครับ....
1 คนเก่งๆในองค์กรคุณจะมีเพียงหยิบมือเดียว เมื่อไหร่ที่มีงานสำคัญๆเข้ามาพร้อมกัน คุณก็ไม่สามารถกระจายงานให้ลูกน้องคนอื่นทำได้
...เพราะคุณไม่ไว้ใจเขา ไม่เคยใช้งานสำคัญๆกับเขา....
2 สักวันหนึ่ง หากลูกน้องคนเก่งของคุณป่วยกระทันหัน ลาออก หรือแม้กระทั่งเขาโบยบินไปหาสิ่งที่ดีกว่า คุณจะทำอย่างไร...
...คุณต้องหาคนใหม่ เริ่มต้นสอนงานคนใหม่จนกว่าจะใช้งานได้ เพราะคุณสอนและมอบหมายให้เฉพาะลูกน้องคนโปรดของคุณทำงาน โดยไม่เปิดโอกาสให้คนอื่นๆได้ "เกิด" บ้างเลย...
3 การใช้งานแต่คนเก่งๆ คนเดิม หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่คนอื่นๆจะมองคุณว่า "ลำเอียง" "เลือกที่รัก มักที่ชัง" หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดคำว่า
....ลูกรัก เด็กนาย เด็กเส้น ฯลฯ ...
ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการปกครองบังคับบัญชาในองค์กรคุณเลย
...ในฐานะผู้นำ... คุณต้องให้โอกาสลูกน้องเท่าเทียมกัน แล้วจะทำให้ทุกคนรู้สึกมีความสำคัญ เช่น โอกาสในการเรียนรู้ รับการอบรมสิ่งใหม่ โอกาสในการได้รับผิดชอบงานสำคัญๆ
...ในฐานะผู้นำ... คุณต้องสร้าง "คนเก่ง"ขึ้นมาในองค์กรของคุณ ยิ่งสร้างคนเก่งขึ้นมาหลายๆคน องค์กรของคุณจะเกิดการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และการให้โอกาสทุกคนอย่างเท่าเทียม จะทำให้เกิดบรรยากาศแห่งความรัก ความสามัคคีขี้นในองค์กรมากขึ้น
...สักวันหนึ่ง เมื่อม้าตัวเก่งของคุณเกิดปัญหา คุณจะมีม้าตัวอื่นที่พร้อมจะพาคุณโลดแล่นท่องยุทธภพต่อไปได้...
1
โฆษณา