29 เม.ย. 2021 เวลา 10:41 • ประวัติศาสตร์
ตระกูล “Medici” หนึ่งในตระกูลที่ทรงอำนาจที่สุดในประวัติศาสตร์ยุโรป
ในทุกประเทศ น่าจะต้องมีตระกูลสำคัญที่เป็นที่รู้จักและมีอิทธิพลทางสังคมในด้านต่างๆ
แม้แต่สหรัฐอเมริกา ก็มีตระกูลอย่าง “Kennedy” “Rockefeller” หรือ “Trump”
5
แต่ในอดีต ในยุโรปก็มีตระกูลใหญ่ตระกูลหนึ่ง มีอิทธิพล ยิ่งใหญ่ระหว่างค.ศ.1434-1737 (พ.ศ.1977-2280) และมีอิทธิพลในแทบทุกแขนง
ตระกูลนี้เป็นผู้นำทั้งในเรื่องของศิลปะ ดนตรี สถาปัตยกรรม การค้า การธนาคาร การเมือง และศาสนา
นั่นคือตระกูล “Medici”
ตระกูล Medici
เรื่องราวของตระกูลนี้เป็นอย่างไร? แล้วอะไรคือจุดจบความยิ่งใหญ่ของตระกูลนี้?
ลองไปหาคำตอบกันครับ
ตระกูล Medici เป็นตระกูลที่สร้างความยิ่งใหญ่ในฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี และตลอดเวลา 300 ปีที่ตระกูลนี้ครองความยิ่งใหญ่ พวกเขาก็ได้ทำให้ฟลอเรนซ์เป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนทางเรเนสซองส์ (Renaissance) หรือช่วงเวลาแห่งการฟื้นฟูศิลปวิทยา
ศิลปะในยุคเรเนสซองส์
ภายใต้การนำของตระกูล Medici ศิลปวัฒนธรรมในภูมิภาคนี้ก็ก้าวไปสู่จุดสูงสุด เป็นรองเพียงศิลปะสมัยกรีกโบราณ โดยตระกูล Medici ได้ให้การสนับสนุนด้านการค้า เปิดเส้นทางการค้าใหม่ รวมทั้งการธนาคาร
ตระกูล Medici นำเข้าสินค้าต่างๆ มากมาย ทั้งผ้าไหม เครื่องเทศ และผลไม้ต่างๆ จากตะวันออก ทำให้ความมั่งคั่งของตระกูลนั้นเหนือกว่าใครๆ ในเวลานั้น
2
แต่ถึงแม้ว่าตระกูล Medici จะยิ่งใหญ่และทรงอำนาจ แต่ด้วยความผันผวนทางการเมือง ทำให้อำนาจและความมั่งคั่งของตระกูลเริ่มถดถอย
แต่ “Giovanni di Bicci de' Medici” หนึ่งในสมาชิกตระกูล Medici และลูกชาย “Cosimo de' Medici” ก็ได้เข้ามาแก้ไข ฟื้นฟูธุรกิจของตระกูล ทำให้ตระกูลกลับมามั่งคั่งและทรงอำนาจทางการเมือง
1
Giovanni di Bicci de' Medici
Cosimo de' Medici
Cosimo ปกครองฟลอเรนซ์ราวกับตนเองเป็นกษัตริย์ ทรงอำนาจอย่างไม่มีใครเทียบ แต่เขาก็เป็นคนสงบเสงี่ยม ไม่ฟู่ฟ่า บ้านของเขาก็เป็นบ้านที่ไม่ได้หรูหราอะไร
Cosimo เป็นคนมีความรู้ และได้สร้างห้องสมุดและโบสถ์อีกหลายแห่ง
2
Cosimo และคนอื่นๆ ในตระกูล Medici ชื่นชอบงานศิลปะ โดยพวกเขาเชื่อว่าฟลอเรนซ์สามารถก้าวขึ้นมายิ่งใหญ่และรุ่งเรืองทางด้านศิลปะ
พวกเขาให้การอุปถัมภ์ศิลปินจำนวนมาก ที่มีชื่อเสียงก็เช่น “ไมเคิลแองเจโล (Michelangelo)” และ “ลีโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo da Vinci)”
ไมเคิลแองเจโล (Michelangelo)
ลีโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo da Vinci)
ลูกชายคนที่สองของ Giovanni คือ “Lorenzo de' Medici”
Lorenzo เป็นทั้งนักธุรกิจ กวี นักการทูต ศิลปิน และเป็นผู้ฝักใฝ่งานศิลปะ
เขาเป็นผู้ที่ช่วยในการบริหาร ถ่วงดุลอำนาจระหว่างรัฐต่างๆ ของอิตาลี ทำให้อำนาจของแต่ละเขตแดนสมดุล และยังเป็นผู้ไกล่เกลี่ยสงครามการค้าระหว่างรัฐต่างๆ อีกด้วย
1
Lorenzo de' Medici
ในช่วงเวลาที่ Lorenzo เรืองอำนาจ ตระกูล Medici ก็ขยายอำนาจไปทั่วยุโรป โดยในช่วงเวลานี้ ได้รับการยอมรับว่าเป็น “ยุคทองแห่งฟลอเรนซ์ (Golden Age of Florence)”
นอกจากเรื่องของงานศิลปะและการค้าแล้ว ตระกูล Medici ยังให้ความสำคัญต่อการศึกษา โดยได้สนับสนุนการก่อสร้างมหาวิทยาลัยและห้องสมุดหลายแห่งทั่วภูมิภาค และยังอุปถัมภ์นักวิทยาศาสตร์ต่างๆ มากมาย
หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญที่ตระกูล Medici ให้การอุปถัมภ์ คือ “กาลิเลโอ กาลิเลอี (Galileo Galilei)” ผู้ซึ่งได้เป็นอาจารย์สอนลูกหลานตระกูล Medici
1
กาลิเลโอ กาลิเลอี (Galileo Galilei)
ตระกูล Medici ไม่ใช่เจ้า และตระหนักดีว่าถึงแม้ตระกูลของตนจะยิ่งใหญ่ แต่ก็ยังเป็นรองกษัตริย์และพระสันตะปาปา พวกเขาจึงหาทางเข้าหาทั้งราชวงศ์และพระสันตะปาปา
2
และด้วยความที่เป็นตระกูลที่ทั้งรวยและทรงอำนาจ จึงมีสมาชิกในตระกูลถึงสี่คนได้ก้าวไปถึงตำแหน่งพระสันตะปาปาเลยทีเดียว
1
นอกจากนั้น ทางความสัมพันธ์กับราชวงศ์ต่างๆ ในยุโรปนั้น สมาชิกตระกูล Medici ที่เป็นผู้หญิง ก็ได้อภิเษกสมรสเข้าราชวงศ์ต่างๆ ทั้งฝรั่งเศสและอังกฤษ เป็นพระราชชนนีของกษัตริย์ในยุโรปหลายพระองค์
2
จุดจบความยิ่งใหญ่ของตระกูล Medici มาถึง เมื่อ “Gian Gastone de' Medici” ผู้นำคนสุดท้ายของตระกูล ได้เสียชีวิตในปีค.ศ.1737 (พ.ศ.2280) และไม่มีทายาทที่เป็นชาย
1
Gian Gastone de' Medici
เมื่อปราศจากผู้สืบทอดตระกูล ตระกูล Medici ที่ครองความยิ่งใหญ่มานานกว่า 300 ปี ก็ถึงคราวสิ้นสุด
1
แต่ถึงจะสิ้นสุดความยิ่งใหญ่ไปแล้ว หากแต่ตระกูล Medici ก็ได้มีผลงานการสร้างมหาวิทยาลัย ห้องสมุดต่างๆ รวมทั้งผลงานศิลปะและการค้าที่มีอยู่ทั่วยุโรป
1
โฆษณา