29 เม.ย. 2021 เวลา 07:37 • ปรัชญา
🎯🎯การตั้งเป้าหมาย(GOAL)
ทำไม? คนเราต้องมีเป้าหมายในชีวิต ก็เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเรามีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร อะไรคือสิ่งที่เราต้องการจริงๆ ไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นอยากให้เป็น หรือสังคมมองว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่ดีแต่อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราร้องการหรือมีความสุขกับสิ่งนี้จริงๆ
🌵วิธีการตั้งเป้าหมาย🌵
- หากระดาษมาเขียนเป็นข้อๆทั้งหมดทุกด้านที่เราต้องการ
- เลือกเป้าหมายที่เราต้องการมากที่สุด 3-5 ข้อ
- วางแผนที่จะทำให้เป้าหมายเป็นจริงตามหลัก SMART
- กำหนดเป็นกิจวัตรเล็กๆที่เราต้องทำเป็นประจำ
- ลงมือทำ ลงมือทำ และลงมือทำ
🌹การตั้งเป้าหมายตามหลัก SMART
 
S : Specific = มีความเฉพาะเจาะจง
M : Measurable = สามารถวัดผลได้ สัปดาห์/เดือน/ปี
A : Achievable = มีการวางแผนให้ถึงเป้าหมาย
R : Realistic = มีความเป็นไปได้
T : Time Bound = มีระยะเวลาที่ชัดเจน 1 ปี,5ปี,10ปี
🌸วิธีที่ไม่ทำให้หลงลืมเป้าหมาย
- กระดานเป้าหมายโดยปริ้นรูปมาแปะเพื่อจะได้เห็นบ่อยๆ
- การจินตนาการถึงเป้าหมายอย่างชัดเจน ละเอียด
- การพูดกับตัวเองว่าเราต้องการอะไรเป็นประจำทุกวัน
🐳การวัดผลก็เป็นสิ่งสำคัญ
- รายวัน สัปดาห์ เดือน ปี
- ทำตารางลิสต์รายเดือนและทบทวนว่าเป้าหมายไหนเราทำได้ดีหรือเป้าหมายไหนที่เราต้องปรับปรุง
โฆษณา