30 พ.ค. 2021 เวลา 04:30 • สุขภาพ
********เรื่องที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับการบริจาคโลหิต*******
ทำไมเลือดถึงขาดแคลนมากขนาดนี้ ?
รู้หรือไม่ว่า หากคุณไปศูนย์รับบริจาคเลือด คุณจะต้องผ่านการเจาะเลือดเพื่อเช็คสภาพเลือด กันก่อน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะพลาดกันทั้งนั้น ถ้าคุณและเพื่อนๆห้าคนพากันไปบริจาคเลือด คนที่จะได้บริจาคเลือดก็คงจะมีเพียงแค่ 2 หรือ 3 คนเท่านั้น ส่วนปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถบริจาคได้ก็เช่น อายุเกิน อายุน้อยไป เป็นโรคทางพันธุกรรม เช่น เบาหวาน หรือ พบไวรัสตับอักเสบ แค่นี้ยังถือเป็นเหตุผลที่ไม่เท่าไหร่ บางคนไม่สามารถบริจาคเลือดได้เพราะ นอนไม่พอ อย่างนี้ก็มีนะ
แค่เหตุผลแรกก็ปิดช่องทางไปเยอะเลยล่ะ เหตุที่สอง แอนติบอดีไม่ตรงกัน อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะงง พูดง่าย​ๆคือ หมู่เลือดนั่นแหละ ทุกคนที่อ่านก็คงจะรู้หมู่เลือดของตัวเองกันแล้วน ถ้าคุณมีหมู่เลือด โอ ยินดีด้วย คุณคือ”ผู้ให้สากล” เลือดของคุณสามารถบริจาคให้กับคนหมู่เลือดอื่นๆได้ทุกหมู่ แต่ในขณะเดียวกัน คุณสามารถรับเลือดได้แค่ หมู่เลือดโอเหมือนกันเท่านั้น ถ้าคุณมีหมู่เลือดเอบี ยินดีด้วย คุณคือ “ผู้รับสากล” คุณรับเลือดได้ทุกหมู่ และในขณะเดียวกัน คุณบริจาคเลือดให้กับคนที่มีหมู่เลือดเอบีเหมือนกันเท่านั้น
มาเช็คหมู่เลือดกัน
รู้หรือไม่ เมื่อเราบริจาคเลือดไปแล้ว เลือดเราก็จะถูกคัดแยกอีกครั้ง แอดขออธิบายก่อน ว่าในเลือดของเราประกอบด้วย เม็ดเลือดแดงและขาว เกล็ดเลือด และ น้ำเลือดหรือพลาสมา ซึ่งส่วนที่เราจะนำไปช่วยชีวิตคนได้นั่นคือส่วนของพลาสมา หมายความว่า ทางสภากาชาด ต้องทำการคัดแยกส่วนประกอบของเลือดออกจากกันโดยการนำเข้าเครื่องปั่นเลือดโดยเฉพาะ ซึ่งพลาสมาในเลือดมีแค่ หนึ่งในสี่เท่านั้น หมายความว่า การช่วยชีวิตคนคนหนึ่งต้องนำพลาสมาของผู้บริจาคสี่คนถึงจะยื้อชีวิตผู้ป่วยเพียงคนเดียวไว้ได้ พูดง่ายๆคือ หนึ่งต่อสี่ ผู้ป่วยหนึ่งคนต้องการเลือดของคนถึงสี่คนเลยทีเดียว
พูดขนาดนี้แล้วใครที่สามารถบริจาคเลือดได้ ก็ควรบริจาคกันซะหน่อย ถือว่าทำบุญทำทาน ส่วนวิธีการเตรียมตัวก็คือ พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารสุก ไม่มันจนเกินไป ยิ่งสถานการ์ณแบบนี้ความต้องการเลือดมีมากขึ้น ส่วนจำนวณคนบริจาคเลือดก็ลดลง เพราะฉะนั้นก็ควรไปบริจาคเป็นอย่างยิ่ง
โฆษณา