29 เม.ย. 2021 เวลา 07:50 • คริปโทเคอร์เรนซี
NFT คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญในยุคนี้
Cr.thaiware
Non-Fungible Token หรือเรียกสั้นๆ ว่า NFT ความหมายของมันก็คือเหรียญที่ทดเเทนกันไม่ได้ในเชิงดิจิทัลนั่นเอง
หลายคนอาจจะรู้จักเทคโนโลยี Blockchain กันอยู่แล้ว ซึ่งอันนี้มันก็คือเทคโนโลยีที่นำมาใช้กับToken ซึ่งก็เเน่นอนว่ามันจะทำให้เราสามารถเเสดงความเป็นเจ้าของได้ในสินทรัพย์นั้นๆ
ซึ่งเเต่ละ Token ก็มีความเเตกต่างกันเฉพาะอีกต่างหาก หากเราจะครอบครอง NFT เราก็ต้องซื้อในจำนวนเต็มที่กำหนดไว้ในระบบ Token และไม่สามารถซื้อย่อยได้ หรือซื้อในส่วนใดส่วนหนึ่งได้นั่นเอง
หากเราจะอธิบายง่ายๆ ให้เข้าใจถึงเหรียญชนิดนี้ก็ไม่ยากครับ หนึ่งในเทคโนโลยี Blockchain ที่ขึ้นชื่อในการทำงานไร้ศูนย์กลางอยู่เเล้ว อันนี้แหละครับ ที่จะกำหนดค่าของสิ่งที่เรานำมาเปลี่ยนเป็น NFT
NFT ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยผู้ใช้ที่กำหนดค่ามันไว้ อันนี้คือคุณสมบัติพิเศษที่เราจะเเทน NFT เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลนั่นเอง
และก่อนที่มันจะมี Non-Fungible Token มันก็มี Fungible Token มาเเล้ว หรือจะให้เข้าใจกันง่ายๆ ก็คืออะไรก็ได้ที่สามารถทดเเทนกันได้เมื่อถูกนำไปใช้นั่นเอง อย่างธนบัตร สิ่งของที่ใช้เเล้วหมดไป เเต่สามารถหาใหม่มาทดเเทนเจ้าของได้ สิ่งเหล่านี้ เราเรียกว่าทดแทนกันได้
แต่ถ้าเป็น Non-Fungible Token เมื่อไร เเสดงว่ามันจำเป็นที่จะต้องมีเพียงชิ้นเดียว เพราะมันถูกสร้างให้ทดเเทนกันไม่ได้ เเละสิ่งหนึ่งที่นิยมนำมาใช้เป็น NFT ก็คือ งานด้านศิลปะ
แต่ Non-Fungible Token ได้มีความเเตกต่างกันถึง 3 ข้อหลักๆ ที่เด่นกว่า Fungible Token
✅ ลักษณะโครงสร้างที่มีใน NFT มีเอกลักษณ์ เเละมีลักษณะเฉพาะ
✅ Token มีจำนวนจำกัด ไม่สามารถทำซ้ำกันได้
✅ หากเราจะซื้อ ก็ต้องซื้อทั้งหมด ไม่มีการซื้อครึ่งต่อครึ่งได้
Cr.ทันหุ
หากคุณมีรูปภาพที่ต้องการขายไป เพื่อให้มีเจ้าของใหม่ คุณสามารถนำไปประมูลใน NFT เพื่อหาราคาให้กับคุณ เเละผู้ที่ต้องการมันจะเป็นคนเเข่งขันกันในด้านการจ่ายราคาให้คุณ หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า การประมูล
หากเรานำสิ่งต่างๆ ที่เราเองตั้งใจให้มีเพียงชิ้นเดียวบนโลก เราก็สามารถนำมาใช้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลได้เหมือนกันครับ ไม่ว่าจะเป็นวงการศิลปะ วงการเกม หรือเเม้กระท้ังวงการนักสะสมของหายาก
สิ่งเหล่านี้ เราก็นำมาเปลี่ยนเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลได้เช่นกัน แต่ๆ มันก็จะต่างจากภาพที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตเช่นกัน เพราะมันไม่สามารถคัดลอกได้ หรือบันทึกได้ ซึ่งส่วนใหญ่ที่เราคุ้นเคยก็จะดูได้ และบันทึกคัดลอกเก็บไว้ได้ เเต่เมื่อเข้าสู่ดิจิทัลเมื่อไร มันยากต่อการคัดลอก
หากเราตั้งประมูลไว้เเล้ว ผู้ที่ชนะการประมูลก็จะได้ไฟล์นั้นเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์นั่นเอง ซื้อสามารถซื้อขายกันได้ในระบบสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ โลกของ NFT ครับ
Apple News
โฆษณา