29 เม.ย. 2021 เวลา 08:09 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
MINARI มินาริ (2020)
"Do you know what minari is?"
เรื่องราวอันลึกซึ้งของครอบครัวชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีที่ย้ายไปสร้างฟาร์มที่อาร์คันซอ เพื่อค้นหาความฝันแบบอเมริกัน เรื่องราวเริ่มเปลี่ยนไปเมื่อการมาถึงของคุณยาย ท่ามกลางความไม่มั่นคงของความท้าทายในการสร้างชีวิตใหม่ หนังจะถ่ายทอดสิ่งที่ครอบครัวและพลังของบ้านนี้ออกมาได้อย่างไร ต้องลองไปสัมผัสพร้อมๆกัน
ภาพยนต์ผลงานการกำกับและเขียนบทโดย Lee Isaac Chung ได้นักแสดงหลักอย่าง Steven Yeun (หรือเกล็นจาก The Walking Dead ที่ยังคงเป็นภาพจำของสตีฟ) มารับบทเป็น Jacob ถ่ายทอดประสบการณ์จริงในวัยเด็กของผู้กำกับ Chung ผู้ที่เติบโตขึ้นมาเป็นลูกชายของผู้อพยพชาวเกาหลี ในช่วงปี 1980 และนักแสดงหญิงชาวเกาหลีใต้ เยรีฮันรับบท Monica ภรรยาผู้อดทนและขยัน และ ยุนยอจอง ที่มารับบทคุณยายตามแบบฉบับเกาหลีแท้ๆ
Photo: Melissa Lukenbaugh, Courtesy of A24
ต้องชื่นชมนักแสดงทุกคนจริงๆ บทพูดในเรื่องนี้ค่อนข้างเรียบง่าย ธรรมดา ไม่ได้มีบทที่ส่งเราจนไปถึงอารมณ์เศร้าจนร้องไห้หรือประทับใจขนาดนั้น แต่สิ่งที่นักแสดงทำได้ดีมากๆคือ การแสดงอารมณ์โดยการกดเอาไว้อีกที แสดงออกได้ดีจนเราเข้าถึงอารมณ์ของเขาจริงๆโดยที่ไม่ต้องมีบทพูดเลย ชอบมากๆ
Photo by Josh Ethan Johnson/A24
สิ่งที่หนังเรื่องนี้ทำได้ดี คือ การบีบอัดของความยากลำบาก ความสุข หลากหลายวัฒนธรรมลงมาไว้ในครอบครัวๆนี้ จนมันกลายเป็นความงดงามแบบที่เรียบง่ายและเชื่อว่าคนที่ได้ดูเรื่องนี้ก็จะต้องสัมผัสได้เช่นเดียวกัน แม้ว่าจะไม่ได้มีจุดที่น่าตื่นเต้นหรือจุดหักมุม หรือdramaจนต้องร้องไห้ตาม แต่ Minari จะค่อยๆพาคนดูเรียนรู้และเติบโตไปพร้อมๆกัน นี่ถือว่าเป็นเสน่ห์หลักของหนังเรื่องนี้เลยก็ว่าได้
ซีนที่ชอบคือตอนที่แม่ของโมนิก้าเอาของมาฝาก มีพริก มีสมุนไพร แล้วโมนิก้าก็ดีใจจนร้องไห้ น่าจะเป็นความรู้สึกที่คิดถึงบ้านมากๆ ของเล็กน้อยอย่างพริกก็ทำให้ร้องไห้ได้แล้ว แล้วที่ชอบอีกอย่างหนึ่งคือ ดนตรีประกอบของหนังเรื่องนี้ เลือกใช้เพลงออกมาได้ดีมาก อบอุ่นหัวใจ อยากฟังเรื่อยๆเลย ประกอบกับภาพแล้วทำให้อารมณ์นุ่มลึกลงไปอีกเยอะมาก โดยผู้กำกับได้ให้ “เอมิล มอสเซรี” มาช่วยงานในเรื่องของดนตรีประกอบ จนได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย
ในช่วงที่พลังใจท้อแบบนี้ พอได้มาดูหนังเรื่องนี้ก็รู้สึกว่ามีกำลังใจในการใช้ชีวิตมากขึ้นเยอะมาก คิดถึงชีวิต คิดถึงวัยเด็ก เป็นหนังที่สะท้อนชีวิต สะท้อนความเป็นครอบครัว สะท้อนวัฒนธรรม สะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆตัวได้ดี
โฆษณา