29 เม.ย. 2021 เวลา 08:15 • ข่าว
ทายาทตระกูล ‘ซัมซุง’ เตรียมจ่ายภาษีมรดก 3 แสนล้าน
หน้าที่ของพลเมืองที่แพงที่สุดในโลก
ถ้าคุณกำลังจะได้รับมรดกก้อนโตจำนวนอภิมหาศาลนับล้านล้านบาท ในฐานะเป็นสมาชิกในตระกูลที่มีความมั่งคั่งที่สุดตระกูลหนึ่งของโลก มันคงจะรู้สึกเหมือนฝันคูณฝันคูณฝันคูณฝัน อีกหมื่นเท่าแสนเท่าที่จะได้ครองสมบัติพัสถานและธุรกิจที่ใหญ่โตรุ่งเรืองขนาดนั้น
แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศการได้รับมรดกที่มีมูลค่ามหาศาลนั้น อาจจะเป็นทั้งความโชคดี และความลำบากใจในเวลาเดียวกัน เพราะมันจะตามมาด้วยภาษีมรดกที่จะต้องชำระตามกฎหมายและหน้าที่ของพลเมืองที่ดีโดยไม่มีอิดออดเป็นจำนวนไม่น้อย ซึ่งอาจทำให้ผู้สืบทอดมรดกนี้ยิ้มรับได้ไม่เต็มปากนัก
เวลานี้คงไม่มีตระกูลใดในโลกที่จะต้องจ่ายภาษีมรดกสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์เหมือนกับตระกูลของนาย ลี กอน ฮี ประธานบริษัทซัมซุง กรุ๊ป (Samsung Group) กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ที่คนไทยรู้จักผลิตภัณฑ์ของบริษัทนี้จากกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ซึ่งนายลี กอน ฮี ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 75 ปี เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทิ้งสมบัติที่เขาและพ่อของเขาซึ่งก็คือนาย ลี บย็องชุล ผู้ก่อตั้งบริษัทเอาไว้ให้ลูกหลานบริหารต่อด้วยมูลค่าสินทรัพย์ 3.75 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 11.7 ล้านล้านบาท คิดเป็นมูลค่าถึง 1 ใน 5 ของ GDP ประเทศเกาหลีใต้ หรือมากกว่า 4 ใน 5 ของ GDP ประเทศไทยที่ 16 ล้านล้านบาท
3
🔵 60% คืออัตราภาษีที่ต้องจ่าย แบ่งชำระใน 5 ปี
11,000 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3 แสนล้านบาท คือตัวเลขภาษีมรดกที่ครอบครัวและทายาทของนายลีจะต้องร่วมกันชำระ ซึ่งมีระยะเวลา 5 ปีในการชำระภาษีทั้งหมด เรียกได้ว่านี่คือการเรียกเก็บภาษีมรดกครั้งใหญ่ที่สุดของโลก
สำหรับนายลีมีสินทรัพย์ส่วนตัวราว 20,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6.25 แสนล้านบาท นับว่าเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของเกาหลีใต้ และตระกูลของเขาถือว่ามีอำนาจมากที่สุดในดินแดนโสมขาว ซึ่งสมบัติที่เขาทิ้งเอาไว้มีทั้งเงินสด หุ้น อสังหาริมทรัพย์หรูหรา โบราณวัตถุ และผลงานศิลปะมากมายถึง 23,000 รายการ ซึ่งเป็นคอลเลคชั่นส่วนตัวประกอบด้วยผลงานชิ้นเอกของศิลปินระดับโลกเช่น Salvador Dalí, Claude Monet และ Pablo Picasso รวมถึงศิลปินชื่อดังของเกาหลีเช่น Park Soo-keun, Lee Jung-seop และ Kim Whan-ki
โดยภาษีที่ครอบครัวนี้ต้องจ่ายคิดเป็น 60% ของมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด
นาย ลี กอน ฮี ประธานบริษัทซัมซุง ผู้ล่วงลับ
ตัวแทนจากครอบครัวตระกูลซัมซุงกล่าวว่า ผลงานศิลปะและโบราณวัตถุหลายชิ้นจะถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ของเกาหลีใต้เพื่อการศึกษาและเรียนรู้
“เราจะรักษามรดกของเขาและนำไปสู่การสร้างสังคมที่ดีขึ้น”
ครอบครัวของนายลียังให้คำมั่นว่าจะจ่ายภาษีที่เกี่ยวข้องกับมรดกเต็มจำนวนมากกว่า 11,000 หมื่นล้านดอลลาร์ และแบ่งชำระภาษีเป็นงวดจำนวน 6 งวดในช่วง 5 ปี
“มันเป็นหน้าที่ของพลเมืองและเป็นความรับผิดชอบของเราที่จะต้องจ่ายภาษีทั้งหมด การจ่ายภาษีมรดกนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในเกาหลีและของโลก”
🔵 กู้ภาพลักษณ์ที่ติดลบ จากการติดคุกของรองประธานบริษัท
ภาพลักษณ์ของตระกูลซัมซุงต่อสาธารณะในเกาหลีใต้ค่อนข้างเป็นลบในสายตาผู้คน หลังมีข่าวฉาวที่นายลี แจยอง รองประธานบริษัทซัมซุง และเป็นลูกชายของนายลี กอน ฮี ผู้ล่วงลับ ถูกตัดสินจำคุกในเป็นเวลา 30 เดือน เมื่อวันที่ 18 มกราคม ในความผิดฐานให้สินบนและยักยอกทรัพย์ ที่เชื่อมโยงกับคดีอื้อฉาวซึ่งทำให้อดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ของเกาหลีใต้ถูกตัดสินจำคุก 20 ปีก่อนหน้านี้ และส่งผลกระทบต่อสถานะของบริษัทที่ตัวของเขานั่งตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดมานาน
นายลี แจยอง รองประธานบริษัทซัมซุง และเป็นลูกชายของนายลี กอน ฮี ผู้ล่วงลับ ถูกตัดสินจำคุกในเป็นเวลา 30 เดือน
ตามที่นักวิเคราะห์ของเกาหลีใต้ซึ่งคุ้นเคยกับสถานการณ์ของครอบครัวนี้ ประเมินการจำชะภาษีของครอบครัวซัมซุงว่า แผนการชำระภาษีที่จะจ่ายเงินส่วนใหญ่ในขั้นต้น จะมาจากการกู้ยืมเงินจากธนาคารที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นของพวกเขาเอง รวมถึงเงินสดจากการจ่ายเงินปันผลที่สูงขึ้นจากหน่วยการลงทุนของกลุ่มบริษัทซัมซุง ประกอบด้วยการถือหุ้นใน Samsung Electronics และธุรกิจขนาดเล็กเช่น Samsung Life Insurance และ Samsung C&T
ปาร์ค ซังอิน ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลกล่าวว่า ครอบครัวนี้ไม่ได้บรรลุข้อตกลงในการแบ่งทรัพย์สินที่ได้รับมรดกเนื่องจากการจำคุกของนายลี แจยอง
2
ตระกูลลีอาจต้องถอนการถือครองบางส่วนในบริษัทซัมซุงซึ่งเป็นโอกาสที่หาได้ยากสำหรับบุคคลภายนอกในการฉกฉวยโอกาสการลงทุนและเข้ามาถือครองในกลุ่มบริษัท
อย่างไรก็ตามการควบคุม Samsung Electronics ซึ่งเป็นอัญมณียอดมงกุฎของอาณาจักรธุรกิจของครอบครัวนั้นคาดว่าจะยังคงอยู่กับลี แจยอง เพราะเขาต้องโทษจำคุกแค่ 2 ปีเศษ หลังจากออกจากเรือนจำเขาก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตและนั่งกุมบังเหียนของอาณาจักรมูลค่า 11 ล้านล้านบาทต่อไปได้
“จะไม่มีปัญหาใหญ่ในการชำระค่างวด พวกเขาสามารถเพิ่มการจ่ายเงินปันผลจากบริษัทซัมซุง กู้เงินจากธนาคารโดยมีหุ้นเป็นหลักประกัน และขายหุ้นบางส่วนในบริษัทย่อยซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจการของหน่วยธุรกิจหลักๆ”
1
🔵 รู้หรือไม่ เกาหลีใต้คือประเทศที่เก็บภาษีมรดกสูงที่สุดของโลก
เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่ขึ้นชื่อว่า “เก็บภาษีมรดกแพงที่สุดในโลก” โดยใช้ภาษีการรับมรดกและภาษีจากการให้เป็นแบบอัตราก้าวหน้า ซึ่งมีอัตราสูงสุดอยู่ที่ 60%
1
นอกจากการจัดเก็บภาษีชาวเกาหลีใต้แล้ว รัฐบาลโซลยังใช้มาตรการเดียวกันกับชาวต่างชาติด้วย เพราะถือเป็นทรัพย์สินที่อยู่ในประเทศเกาหลีใต้ ส่วนทรัพย์สินขั้นต่ำที่ได้รับการยกเว้นว่าไม่ต้องเสียภาษีมรดกกำหนดไว้ที่ 500 ล้านวอน (ราว 13.8 ล้านบาท)
ตามกฎหมายของเกาหลีใต้ ก่อนคิดอัตราภาษีมรดก 50% กับหุ้นจดทะเบียน จะต้องนำส่วนเกินมูลค่าหุ้น 20% มาบวกเพิ่มเพื่อประเมินมูลค่าหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิมที่เสียชีวิต ซึ่งจะอิงจากค่าเฉลี่ยของราคาหุ้นช่วงปิดตลาดเป็นเวลา 4 เดือนทั้งก่อนและหลังการเสียชีวิตของเจ้าของหุ้นเดิม
2
ถือว่าเป็นเรื่องราวของคนรวยที่นำมาเล่าให้ได้รับทราบกัน ว่าเวลาคนรวยจ่ายภาษีแต่ละครั้งนั้นมันไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งรายได้สูง มีสินทรัพย์มากเท่าไหร่ ภาระการจ่ายภาษีก็สูงตามเช่นกัน
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
1
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา