29 เม.ย. 2021 เวลา 09:54 • คริปโทเคอร์เรนซี
Terra Thai Baht เหรียญ Stablecoin ไทยบาทตัวแรก
การมาของ Stablecoin ไทยบาทตัวแรกเป็นเรื่องที่น่าจับตามองสำหรับวงการ Crypto ของไทยเป็นอย่างมาก แต่มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า Terra Thai Baht คือ Digital Thai Baht ซึ่งความเป็นจริงแล้ว Terra Thai Baht (THT) เป็นเหรียญ Stablecoin ไทยบาทตัวแรกของโลกที่ออกโดย Terra Chain (ไม่ได้ออกโดยแบงค์ชาติและ กลต. ไม่ได้รับรองนะคะ)
ส่วน Digital Thai Baht จะต้องออกโดยแบงค์ชาติ ซึ่งตอนนี้กำลังพัฒนา Central Bank Digital Currency (CBDC) ภายใต้โครงการอินทนนท์ ซึ่งจะออก Digital Thai Baht โดยมีรัฐบาลควบคุมให้มีค่าเท่ากับ 1 บาทเสมอและจะทำโดยมีเงินบาทมาหนุนหลังจริงๆ (ออกมาแบบถูกกฎหมาย)
ซึ่งตอนนี้ทางแบงค์ชาติก็ได้พยายามพัฒนาและศึกษาโครงการ CBDC อยู่ หวังว่าอีกไม่นานเราอาจจะได้เห็น Digital Thai Baht แบบ Digital Yuan บ้างนะคะ ถ้าวันนั้นมาถึงคงจะทำให้วงการ Digital Currency บ้านเราเป็นที่ยอมรับและน่าเชื่อถือมากขึ้น
#TerraThaibahtเกิดขึ้นมาได้ยังไง
Terra Thai Baht (THT) เกิดขึ้นมาจากการที่มีผู้เสนอ Proposal ว่าต้องการมี Stablecoin ที่มีค่าเท่ากับ 1 บาท บน Terra Chain ซึ่งเมื่อเสนอไปแล้วจะต้องได้รับการโหวตจากคนใน Community Terra Chain ก็คือคนที่ถือเหรียญ LUNA ซึ่งเป็น Governance Token ของ Terra Chain นั่นเอง
โดยคนที่ถือเหรียญ LUNA ที่ Stake บน Terra จะมีสิทธิ์เข้าไปโหวตว่าเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่งถ้าโหวตเห็นด้วยมากกว่าก็จะทำการพัฒนาสิ่งที่เสนอมา
โดยผลการโหวตของ Terra Thai Baht นั้นได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากชาวไทยและชาวต่างชาติจนผ่านมติของ Terra Chain
#กลไกการสร้างTHT
THT สร้างโดย Algorithm เพื่อรักษามูลค่าให้ THT เท่ากับ 1 บาท โดย Terra จะรับข้อมูลราคา Thai Baht มาจาก Oracle ซึ่งอิงกับข้อมูลของโลกการเงินตามความเป็นจริง แล้วแปลงขึ้นไปบนโลก Blockchain
1
จากนั้นจะมีการสร้าง THT โดยการ Swap LUNA มูลค่า 1 บาทไทย (1 THB) ไปเป็น 1 THT โดยคนที่มา Swap จะได้รับเหรียญ THT กลับไป ส่วนเหรียญ LUNA จะถูกเก็บสำรองไว้บน Pool สำหรับแลกเปลี่ยนเหรียญ THT กับ LUNA อีกที
THT เป็นเพียงการรักษามูลค่าให้เท่ากับเงินไทยบาท แต่ไม่ได้มีเงินไทยบาทมาหนุนจริงๆ จึงทำให้ค่าของ THT แกว่งไปมากกกว่าหรือน้อยกว่า 1 บาทได้ ตาม Demand Supply บน Terra Chain
1
#สรุปแล้วTHTถูกกฎหมายไทยหรือไม่
ตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 15/2564 เรื่อง Stablecoin ที่มีการระบุหน่วยมูลค่าเป็นบาท อธิบายให้ง่ายก็คือถ้ามีการนำ THT มาใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนแทนเงินบาท ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็น การทำ จำหน่าย ใช้ หรือนำออกใช้วัตถุหรือเครื่องหมายแทนเงินตราที่เป็นความผิดตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติเงินตรา พ.ศ. 2501
สรุปสั้นๆ คือห้ามนำ THT มาใช้แทนเงินบาทในประเทศไทยนั่นเองค่า
ถึงแม้ว่าจะยังไม่มี Stablecoin ที่ถูกกฎหมายไทยแบบ 100% ออกมาแต่ก็มีการพยายามสร้างสังคม Digital Currency ในประเทศไทยให้ได้รับการยอมรับมากขึ้น แอดหวังว่าในอีกไม่นาน วงการ Digital Currency ในไทยจะเติบโตมากๆเพราะประเทศเรามีบุคลากรที่เก่งด้านนี้เพียบเลย แอดแนบลิงค์ YouTube ของทีมวิจัยด้าน Blockchain ของ BLOCK มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ไว้ใน Comment นะคะ (อาจารย์เก่งมากๆ ไปฟังกันน้า)
แอดแนน
โฆษณา