30 เม.ย. 2021 เวลา 03:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
ควอนตัมคอมพิวเตอร์คือจุดจบของ Crypto จริงหรือ !?
1
กระแสด้าน Cryptocurrency ที่มาแรงอย่างมากในปัจจุบัน มีหลายกระแสข่าวโจมตี Crypto โดยบอกว่าในอนาคตการมาถึงของควอนตัมคอมพิวเตอร์ จะทำให้ Crypto และ บัญชีทางสินทรัพย์ดิจิตอลถูกแฮกได้อย่างง่ายดาย
มันจะเป็นแบบนั้นจริงหรือไม่ ควอนตัมคอมพิวเตอร์จะสามารถแฮกจนวงการ Blockchain พังลงได้จริงหรือ?
1
แอดแนนไปหาข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านควอนตัมคอมพิวเตอร์จาก IBM และบทสัมภาษณ์ของอาจารย์ ดร. ธิปรัชต์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Quantum Technology Foundation Thailand จะเป็นอย่างไร ไปหาคำตอบกันค่ะ
1
ควอนตัมคอมพิวเตอร์ เป็นการพัฒนามากจากกลศาสตร์ควอนตัม ซึ่งจะอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่เล็กๆมากๆเล็กกว่าอะตอมซะอีก ซึ่งมีการศึกษาแล้วพบว่าอนุภาคตัวหนึ่งสามารถพบได้ 2 ตำแหน่งในเวลาเดียวกัน
คล้ายๆกับว่ามันอยู่ในสถานะซ้อนทับกัน ซึ่งขัดกับหลักทางฟิสิกส์และวิศวกรรมมากๆ เพราะปกติ ทุกอย่างจะมีสถานะที่ชัดเจน ไม่ถูกก็ผิด ไม่ขาวก็ดำ หรือถ้าเป็น Code ไม่เกิด 0 ก็ 1 จะไม่มีทางเป็นทั้ง 0 และ 1 ในเวลาเดียวกัน
1
การที่นำความรู้ทางกลศาสตร์ควอนตัมมาพัฒนาต่อโดยเฉพาะพัฒนาให้เป็นควอนตัมคอมพิวเตอร์จะต้องใช้หลักการ Superposition และ Entanglement ร่วมด้วย จะทำให้การแก้สมการและระบบประมวลผลของคอมพิวเตอร์ทำได้เร็วขึ้นมากๆ
เพราะปกติการประมวลผลจะใช้ bit รหัส 0 หรือ 1 แบบไม่ทับซ้อนกัน ไม่มีสถานะที่เป็นทั้งคู่ในเวลาเดียวกัน
2
แต่ถ้าเป็นควอนตัมคอมพิวเตอร์จะใช้ qubit ที่เป็นทั้ง 0 และ 1 พร้อมกันได้ ทำให้สามารถส่งและ Test สัญญาณหลาย State ได้พร้อมๆกัน
1
ถ้ามีการสร้าง Bot จากควอนตัมคอมพิวเตอร์มาแฮกจะสามารถแฮกระบบ Blockchain ได้ในเวลาแค่ไม่กี่วัน ส่วนถ้าเป็นระบบความปลอดภัยทางบัญชีเงินฝาก Internet Banking แบบเดิมๆ ก็แฮกสำเร็จในเวลาไม่เกิน 3 นาที
ในขณะที่เร่งพัฒนาควอนตัมคอมพิวเตอร์ให้เกิดขึ้นจริงก็มีการพัฒนาด้านความปลอดภัยทาง Blockchain ให้แข็งแกร่งขึ้นเพราะฉนั้นสาย Crypto ไม่ต้องกังวลไปเพราะถ้าถูกแฮกจริงๆ ระบบแบบเดิมคงถูกแฮกก่อนแน่นอนเพราะมันแฮกง่ายกว่ามากๆที่สำคัญมนุษยชาติและรัฐบาลทั่วโลกคงไม่ปล่อยให้มีการแฮกข้อมูลออกไปง่ายๆ
2
จุดประสงค์ของการพัฒนาควอนตัมคอมพิวเตอร์ของนักพัฒนาและวิศวกร ไม่ได้จะสร้างมาแฮกข้อมูลคนทั้งโลก เพียงแต่ต้องการนำประโยชน์ด้านการแก้สมการที่รวดเร็วมากๆมาใช้
1
ยกตัวอย่างเช่น ใช้คำนวณยาต้านไวรัสตัวใหม่ๆ โดยไม่ต้องทดลองผสมสารเองเพื่อให้ได้สูตรโมโลกุลที่ต้องการ แต่เปลี่ยนไปใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์คีย์ข้อมูลทางรูปร่างโมเลกุลของยาต้านไวรัสที่คาดคะเนไว้ พร้อมกับคีย์สารตั้งต้นต่างๆเข้าไป
ควอนตัมคอมพิวเตอร์จะทำหน้าที่หาสมการที่ดีสุดที่สามารถทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ต้องการได้ในเวลาที่รวดเร็วมากๆ เพราะควอนตัมคอมพิวเตอร์จะสามารถเข้าใจธรรมชาติของสสารเล็กๆได้เป็นอย่างดี ทำให้การคิดค้นยาต้านไวรัสทำได้เร็วขึ้นมาก
8
นอกจากนี้การนำส่วนนึงของควอนตัมคอมพิวเตอร์ไปใช้ประโยชน์ด้านการส่งสัญญาณสื่อสารของจีน พบว่าจะสามารถป้องกันการดักฟังและปกป้องข้อมูลการพูดคุยต่างๆ ได้แทบจะ 100% (ไม่ใช่แฮกเก่งอย่างเดียว แต่ป้องกันเก่งมากๆด้วยนะคะ)
เพราะฉะนั้นควอนตัมคอมพิวเตอร์ ไม่ได้สร้างมาเพื่อฆ่า Blockchain แต่ต้องการสร้างเพื่อประโยชน์ด้านอื่นๆ และในปัจจุบันก็มีหลายประเทศเร่งพัฒนาควอนตัมคอมพิวเตอร์ให้เกิดขึ้นได้จริง เช่น จีน อเมริกา อิสราเอล แคนนาดา
ซึ่งการสร้างควอนตัมคอมพิวเตอร์นั้นยากมากๆ และยังไม่มีใครสามารถสร้างควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่สมบูรณ์ได้ ทำได้แค่ส่วนเล็กๆที่มีข้อจำกัดทางการใช้งานมากมาย แต่ถ้าสามารถทำจนสมบูรณ์ได้ก็จะสร้างประโยชน์ได้อย่างมหาศาล
แอดแนน
1
โฆษณา