29 เม.ย. 2021 เวลา 13:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง!!! Elon Musk เผยดาวอังคารมีไว้สำหรับคนกล้าตายเท่านั้น
1
เมื่อพูดถึงการไปตั้งรกรากบนดาวอังคาร คนแรกที่ประชากรโลกจะนึกถึงคือคุณ Elon Musk สุดยอดมหาเศรษฐีที่ตั้งเป้าหมายจะพามนุษย์ไปแตะพื้นผิวดาวอังคารให้ได้เร็วที่สุด แต่เร็วๆ นี้คุณ Musk ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าการเดินทางไปดาวอังคารอันตรายมากและเขาคาดว่าต้องมีนักเดินทางเสียชีวิตระหว่างการเดินทางไปดาวอังคารอย่างแน่นอน ดังนั้นภารกิจไปเหยียบดาวจะถูกสงวนไว้ให้กับอาสาสมัครเท่านั้นครับ
ความทะเยอทะยานในการข้ามดวงดาวของ Musk
คุณ Elon Musk มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลกได้ตั้งเป้าหมายจะเกินทางข้ามดวงดาวเมื่อ 20 ปีก่อนครับ โดยความต้องการในการไปตั้งรกรากบนดาวอังคารเป็นแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้เขาก่อตั้งบริษัท SpaceX ขึ้นมาเพื่อที่จะพัฒนาเทคโนโลยีกระสวยและยานอวกาศที่จำเป็นสำหรับเดินทางไปดาวอังคารครับ
หลังจากก่อตั้งบริษัท SpaceX ทาง SpaceX ก็เริ่มดำเนินการตามแผนโดยสามารถพัฒนากระสวยและยานอวกาศของตนเองขึ้นมาได้ครับ โดยมีการทดสอบการขึ้นและลงจอดของยานอวกาศหลายครั้งแต่ก็จบด้วยการล้มเหลวทุกครั้งไป ในขณะที่เทคโนโลยีกระสวยอวกาศก้าวล้ำขึ้นมากและประสบความสำเร็จในการส่งนักบินอวกาศเทียบท่าไปยังสถานีอวกาศนานาชาติได้ในที่สุดครับ
การเดินทางสายมรณะ
ถึงแม้เทคโนโลยีในปัจจุบันจะก้าวหน้ากว่าเทคโนโลยีในอดีตเป็นอันมาก แต่การเดินทางท่านกลางอวกาศที่ไม่มีอากาศ แรงดันผิดปกติ และรังสีมากมาย เป็นสิ่งที่ไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของนักเดินทางได้ครับ จากข้อมูลในอดีตจะพบว่ามนุษย์ชาติต้องสูญเสียนักบินอวกาศไปเป็นจำนวนมากครับ โดยนักบินอวกาศถึง 3 นายต้องเสียชีวิตท่ามกลางกองเพลิงในระหว่างการทดสอบโครงการ Apollo ในขณะที่นักบินอวกาศอีก 14 รายต้องสูญเสียชีวิตจากการใช้งานกระสวยอวกาศ Columbia และ Challenger ครับ
2
ถึงแม้ว่าการไปตั้งถิ่นฐานบนดาวอังคารให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้จะเป็นสุดยอดความฝันของคุณ Musk แต่เขาเองก็ไม่แจ้งกับสาธารณชนว่าเขาจะร่วมการเดินทางครั้งแรกๆ เพื่อไปให้ถึงดาวอังคารเนื่องมาจากเขาทราบดีว่าการเดินทางข้ามดวงดาวนั้นอันตรายมากแค่ไหนครับ
คุณ Musk กล่าวว่า “การเดินทางไปดาวอังคารก็เหมือนโฆษณาเชิญชวนคนไปผจญภัยที่อาร์กติกของยอดนักสำรวจ Ernest Shackleton ทุกคนทราบว่ามันอันตราย เสี่ยงตาย และลำบากแค่ไหน มันเป็นการเดินทางสุดอันตรายที่ไปแล้วอาจไม่มีชีวิตรอดกลับมา แต่การเดินทางดังกล่าวเป็นการเดินทางอันยิ่งใหญ่ และเป็นประสบการณ์สุดน่าทึ่ง
คนที่เดินทางไปที่นั้นอาจไม่มีอาหาร หากการเดินทางสุดอันตรายและอาจตายที่นั้นแต่มันน่าจดจำเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับคุณ การเดินทางไปดาวอังคารก็เช่นกันครับ และด้วยความสัตย์จริง จะต้องมีคนเสียชีวิตตอนเริ่มต้น ไม่ใช่ทุกคนจะได้ไป แต่คนที่ได้ไปต้องตัดสินใจไปด้วยตนเองครับ”
1
เมื่อการเดินทางไปตั้งถิ่นฐานที่ดาวอังคารเป็นเรื่องอันตรายและเสี่ยงตายขนาดนี้ ทำให้เกิดคำถามทางด้านศีลธรรมกับโครงการ SpaceX ครับ
1. ถึงแม้เทคโนโลยีในการสร้างยานอวกาศจะล้ำหน้าไปมาก แต่การเดินทางด้วยยานอวกาศไปสำเร็จถึงที่หมายอย่างปลอดภัยยังเป็นที่น่ากังขาครับ
2. เมื่อไปถึงที่ดาวอังคารได้ตามหวัง เทคโนโลยีด้านการเอาชีวิตรอดบนดาวอังคารที่สภาพบรรยากากาศยังไม่อำนวยให้คนอยู่อาศัยก็ต้องได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมครับ
3. นอกจากการเอาชีวิตรอดแล้ว ต้องมีเทคโนโลยีที่ดีพอสำหรับรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิด เช่น พายุรังสีต่างๆ เป็นต้นครับ
ถึงแม้จะมีประเด็นปัญหามากมายให้คุณ Musk ต้องขบคิด แค่คุณ Musk ก็วางแผนจะเดินหน้าโครงการดังกล่าวอย่างไม่ย่อท้อครับ โดยเขาได้ให้คำมั่นว่าจะมีการเดินทางครั้งแรกไปลงที่พื้นผิวของดาวอังคารในปี 2026 ครับ โดยเขาให้เหตุผลว่าในอนาคตโลกมนุษย์อาจไม่สามารถอยู่ได้อีกต่อไปเนื่องด้วยปัญหาภัยธรรมชาติและฝีมือมนุษย์ การมีบ้านหลังที่ 2 เผื่อไว้เป็นทางเลือกที่ดีครับ
3
โฆษณา