1 พ.ค. 2021 เวลา 01:45 • ความคิดเห็น
เหตุผลดี ๆ ที่เราควรมีอาชีพที่ 2
ที่ไม่ได้มีแค่เรื่องรายได้เพียงอย่างเดียว
4
ในปัจจุบันนี้ค่าครองชีพสูงขึ้นตามของเศรษฐกิจ
แต่รายได้ของคนส่วนใหญ่นั้นยังถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ
ที่ยังมีเงินไม่พอใช้หรืออาจมีใช้จ่ายแค่เดือนชนเดือน
บางคนฐานเงินเดือนก็ต่ำกว่าจะถูกปรับเงินเดือนขึ้นก็เป็นไปได้ยาก ต้องผ่านการพิจารณาหลายขั้นตอน และต้องใช้ระยะเวลานาน
8
ดังนั้นทุกวันนี้จำเป็นอย่างมากที่ทุกคนต้องมีอาชีพที่ 2 สำรองเอาไว้ อย่างน้อยก็เป็นการได้เพิ่มเงินเป็นสองทาง ส่งผลให้มีรายได้มากยิ่งขึ้น แต่นอกจากรายได้ที่เข้ามาเพิ่มแล้ว ข้อดีของการที่เรามีอาชีพที่ 2 นั้นก็มีอีกหลายประการ ได้แก่
5
1. เป็นเชือกที่สองของคุณ
3
เพราะความแน่นอนคือความไม่แน่นอน เราไม่สามารถรู้อนาคตได้ว่างานหลักที่เราทำอยู่นั้น จะล้มหรือมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อไร ดังนั้นการที่เรามีอาชีพที่ 2 เอาไว้
ก็เปรียบเสมือนเรายังมีเชือกเส้นที่สองยึดเอาไว้ได้อยู่
อย่างน้อยๆ ก็ทำให้เราพอจะมีรายได้
ให้พอตั้งหลักได้บ้างระหว่างหางานใหม่
4
2. โอกาสในการค้นหาตนเอง
3
การที่จะรู้ว่าตนเองต้องการอะไรและอยากทำสิ่งใดนั้น
ระยะเวลาในการค้นกว่าจะเจอสิ่งที่ต้องการของแต่ละคนไม่เท่ากัน และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะใช้เวลานานเท่าไร
ดังนั้นการที่เรามีอาชีพที่ 2 จึงเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้เราเปิดโอกาสให้ตัวเองมากขึ้น เพราะช่วยให้เราได้เรียนรู้ในสิ่งต่างๆ จนเจอทางที่ใช่ของตนเอง
7
3. เปิดโอกาสในการทำธุรกิจ
3
การที่เรามีอาชีพที่ 2 นั้นส่วนใหญ่เป็นอาชีพเสริมที่สามารถทำได้หลังจากเลิกงาน ซึ่งพอทำมาได้สักระยะหนึ่งนั้นเราก็จะเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น และอาจต่อยอดงานที่เราทำนั้นเป็นธุรกิจหลักของตนเองได้อย่างจริงจัง ซึ่งเป็นผลดีของเรามากๆ ที่ทำให้กลายเป็นเจ้าของธุรกิจ มีกิจการเป็นของตนเอง และในอนาคตอาจขยายฐานธุรกิจให้เติบโตมากยิ่งขึ้น
5
4. ได้ประสบการณ์และทักษะใหม่
6
การได้ทำงานเพิ่มจากงานประจำที่เราทำอยู่แล้วนั้น ถือได้ว่าเป็นการเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ให้ตนเอง
ได้มีทักษะใหม่ๆ ให้ตนเองได้มีความสามารถที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันนี้การที่เรามีความสามารถที่หลากหลายย่อมเป็นที่ต้องการของสังคม. การทำงานที่ต้องการบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ ทำให้เรามีความโดดเด่นและไปแข่งขันสู้กับคนอื่นๆ ได้
2
5. ได้เปิดโลกใหม่ ให้กว้างมากยิ่งขึ้น
4
โลกของการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด ตราบใดที่เรายังมีความใฝ่รู้และใฝ่หา ความรู้ก็จะมีให้เราได้รู้จักและเข้าไปในโลกใหม่ๆ ได้เรื่อยๆ อย่างไม่มีข้อจำกัด
3
ดังนั้นการที่เรามีอาชีพที่ 2 ถือเป็นการได้เปิดโลกกว้างให้เราได้ก้าวเข้ามาในโลกใบใหม่ที่เราอาจจะยังไม่เคยรู้
แถมเป็นการได้พบปะคนรู้จักใหม่ๆ ที่สามารถมาแลกเปลี่ยนความคิด แชร์ประสบการณ์ให้กับตัวเรามากขึ้นอีกด้วย
3
เห็นมั้ยล่ะครับว่าเหตุผลดี ๆ ที่เราควรจะมีอาชีพมากกว่า 1 อาชีพนั้นล้วนมีหลากหลายประการ ไม่จำเป็นที่จะต้องโฟกัสว่าอาชีพนั้นจะต้องทำรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำขอแค่ให้ได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ เพื่อก่อให้เกิดสิ่งดี ๆ ทั้งกับตัวเราเองและส่วนรวมเท่านั้นก็ถือเป็นเรื่องที่ดีแล้วครับ
9
เรียบเรียงโดย
ปั้นเงินออม
1
1 พฤษภาคม 2564
1
โฆษณา