29 เม.ย. 2021 เวลา 15:07 • ประวัติศาสตร์
RIP นักบินอวกาศผู้ถูกลืมเลือน
ไมเคิล คอลลินส์ นักบินอวกาศทีมสำรวจดวงจันทร์ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในวัย 90 ปี
เจ้าของฉายา “the forgotten astronaut” มนุษย์อวกาศผู้ถูกลืม .... อย่าแปลกใจที่คุณจะไม่รู้ว่าเค้าคือใคร ....
ในขณะที่ นีล อาร์มสตอง กำลังเหรียบดวงจันทร์ทกลายเป็นมนุษย์อวกาศในตำนาน คอลลินส์เป็นคนควบคุมอพอลโล 11 ที่ลอยอยู่รอบๆ ดวงจันทร์ เพื่อรอรับเพื่อนๆ กลับมา
เป็นชายที่ใกล้ดวงจันทร์ที่สุดแต่ไม่อาจได้ไปลงเหยียบ เป็นคนที่ทำให้นีล อาร์มสตอง ได้กลับบ้าน แต่ไม่มีใครเคยนึกถึงหรือจดจำ ...
ในขณะที่เพื่อนเดินเล่นบนดวงจันทร์ เค้ากลับต้องนั่งคุมยานคนเดียวถึง 21 ชั่วโมง วนรอบดวงจันทร์ไป 10 กว่ารอบ ...
I am alone now, truly alone, and absolutely isolated from any known life
1
มีคนถามว่าเค้าเคยเสียใจไหม ที่ไม่ได้เหยียบดวงจันทร์ ไม่มีใครจำได้ ...
I have been places and done things you simply would not believe.
ผมได้ทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากแล้ว และมันเป็นสิ่งที่ผมต้องทำ แท้ที่จริงแล้ว นอกจากผม ยังมีคนอีกมากมายที่ทำให้การเหยียบดวงจันทร์สำเร็จ ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเอง .... และการได้ทำหน้าที่ของเราอย่างยอดเยี่ยมแล้ว ไม่ว่าใครจะรู้หรือไม่รู้ จดจำเราได้หรือไม่ได้
2
แต่อย่างน้อย เรารู้ตัวเองดีว่าเราได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุดแล้ว และจงภูมิใจกับมัน
RIP
โฆษณา