30 เม.ย. 2021 เวลา 01:12 • นิยาย เรื่องสั้น
ต่อจากเมื่อวานนี้)
สิ่งที่ต้องทำประจำทุกๆเช้าของแต่ละวันต้องรีบมาเข้าบริษัทเบิกเบี้ยเลี้ยงรายวัน เบิกกระเป๋าเจมบอนด์ที่ข้างในมีอุปกรณ์สาธิตไฟดูดไฟรั่ว มีเครื่องตัดไฟหนึ่งเครื่องและมีไดร์เป่าผมโลหะหนึ่งอันที่ทางช่างเทคนิคได้ทำให้มันมีไฟรั่วไว้นิดหน่อยเพื่อการสาธิตให้มันดูดเราให้ลูกค้าดู(ถูกไฟดูดดทุกวัน เป็นหมันจนวันนี้ )..แล้วก็ออกไปกินข้าวก่อนออกตลาด
-“สวัสดีคร๊าบบบ ผมมาแนะนำสิ..นค้า “ผมยืนยิ้มแฉ่งพร้อมตะโกนกล่าวทักทายลูกค้าที่กำลังรถน้ำต้นไม้หน้าบ้านในโครงการหมู่บ้านที่ใหญ่ที่สุดในละแวกนั้น คือ หมู่บ้านบางบัวทอง จ.นนทบุรี
“อ้อ...มีแล้ว “ลูกค้าพูดตอบพร้อมโบกมือในเชิงปฏิเสธ โดยไม่ถามสักคำว่าผมจะมาเสนอสินค้าหรืออะไร มันกลายเป็นบททดสอบชีวิตอย่างดี ความอดทน อดกลั้นพอกพูนในหัวใจแบบเต็มที่กับชีวิต ความอายแทบไม่มีเหลือ มีแต่บ้าดีเดือด นี่คือข้อดีของชีวิตเซลล์ขายตรงตามหมู่บ้านในสมัยนั้น สมัยที่มีเทคโนโลยี่ดียิ่งทันสมัยมากในยุคนั้น เพจเจอร์แบบตัวเลข โทรศัพท์มือถือโมโตโรล่า รุ่น ไดน่าแทค กระดูกหมาเครื่องละเหยียบแสนบาท เท่สุดๆ
ไม่น่าเชื่อผมทำงานที่นี่แบบนี้ได้นานเกือบปีทำให้ผมได้รู้จักพื้นดินในกรุงเทพฯและรอบนอกเกือบทุกตารางพื้นที่ผมและเพื่อนร่วมชะตากรรมได้เหยียบย่ำมาแทบละเอียดทุกตารางนิ้ว นนทบุรี ประทุมธานี แถวนั้นพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นดินดำแต่เหนียววันไหนฝนตกใหม่ๆเวลาเดินเข้าบ้านลูกค้าในสวนเดินไปดินก็ติดพื้นรองเท้าหนาเตอะสูงขึ้นหนักขึ้นทำเราแทบยกขาก้าวไม่ขึ้นแย่ไปเลยทีเดียว ถนนสาย พุทธมณทล จนเกือบมหาชัย ลงรถขึ้นรถลงเดินไปมันทุกที่ บางโอกาสก็ถูกเจ้าของบ้านปล่อยหมาไล่เห่าก็มี ถูกเชิญดื่มน้ำถามไถ่สาระทุกข์สุขดิบอย่างดีก็เยอะ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วคนไทยทุกท้องที่มีน้ำใจมากมายบางคนก็อนุญาตให้โอกาสเราสาธิตสินค้าให้ดูพร้อมก็ช่วยซื้อซึ่งมันก็เป็นสินค้าที่ดี ตอนนั้นเรามีทั้งเครื่องกรองน้ำ ไฟสำรอง ประมาณว่าสมัยนั้นบริษัทเราก็มีครบความปลอดภัยในบ้านกันเลยทีเดียวก็ถือว่าเป็นยุครุ่งเรืองของการขายของตามบ้านเพราะห้างสรรพสินค้าที่ขายของเกี่ยวกับบ้านยังไม่มี นานเป็นน่าจะเกอบปีนะที่อดทนสู้ถือได้ว่ากันฟันกลืนเลือดปนน้ำตากันเลยเพื่อแค่จะได้มีเงินกินข้าวไปวันๆ เพราะยังไม่พร้อมที่จะทำการปฏิวัติชีวิตได้ ผมเก็บเงินจากคอมมิชชั่นที่น้อยนิดรวบรวมเกือบปีได้มาสี่พันบาทจึงคิดแผนหลบหนีจากชีวิตนรกนั่น............จะนรกขนาดใหนจะไปต่อยังงัย ไว้พรุ่งนี้มาเหลาให้ฟัง...#อย่าได้คิดว่าชวิตมันง่ายแต่ทุกเรื่องร้ายมันจะแฝงความสุขปนไว้ให้เราได้ลิ้มรส..เสมอ
โฆษณา