1 พ.ค. 2021 เวลา 01:32 • ความคิดเห็น
น้าค่อม ชวนชื่น
เมื่อวานนี้เป็นวันที่น้าค่อมเสียชีวิตลง ซึ่งน่าจะเป็นที่รู้กันแล้วว่าน้าค่อมนั้นได้รับเชื้อ โควิท-19 และได้เข้ารับการรักษา แต่ด้วยอาการเจ็บป่วยที่มีมาก่อนหน้าอยู่แล้ว อาการจึงหนักขึ้นจนถึงขั้นที่น้าไม่อาจสู้ต่อไปได้อีก
การที่น้าค่อมจากไป ทำให้ผมคิดถึงวงการตลกไทยโดยเฉพาะ คณะหรือกลุ่มที่น้าค่อมทำงานด้วยเป็นหลัก นั่นก็คือ คุณบอล คุณตั๊ก หรือ ลูกและภรรยาของน้าค่อม ว่าพวกเขานั้นคงได้รับผลกระทบอย่างมาก ยิ่งกว่าพวกเราที่เป็นเพียงแฟนของน้าค่อมอย่างแน่นอน
น้าค่อมเป็นเหมือนเสาหลัก ที่คอยค้ำจุนลูกๆ เป็นทั้งกำลังใจ ที่พึ่ง ตัวช่วย หรือ เป็นพ่อนั่นเอง ชีวิตคนเราเมื่อคนที่เป็นเสาหลักอย่างคุณพ่อจากไป ชีวิตย่อมไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ความเคว้งคว้างนั้นช่างเปล่าเปลี่ยว ผมเองได้แต่ขอให้พวกเขากลับมายืนหยัดได้เหมือนเดิมโดยเร็ววัน
น้าค่อมนั้นเพียงแค่นั่งอยู่หน้าจอเฉยๆ ก็ตลกแล้ว ในมุมมองของผม น้าเป็นคนที่เก่งมาก ถึงแม้จะอ่านบทไม่ออก แต่สามารถแสดงหนังได้ และ น้าค่อมเองมีแฟนๆ มากหน้าหลายตาที่ให้ความเคารพและชื่นชอบ
แต่นี่ก็คือชีวิต เมื่อเกิดมาก็ต้องจากไป บทเรียนที่พวกเราควรได้จากการจากไปของตลกไทยคนนี้ก็คือ เราควรใช้ชีวิตอย่างมีความสุข โดยการทำในสิ่งที่เราชอบ เรารัก อย่างเต็มที่
น้าค่อมมีปมด้อยที่เห็นชัดที่สุด และ เห็นเป็นอย่างแรกบนใบหน้า ก็คือฟันเหยิน ผมเข้าใจว่าแรกๆ น้าค่อมก็คงเครียดที่ฟันเหยิน และ โดนล้อ เป็นปมด้อย แต่ต่อมาเมื่อน้าเข้าใจว่าฟันเหยินก็เป็นเครื่องหากินได้ น้าก็เริ่มเปลี่ยนจากปมด้อยให้เป็นปมเด่น เล่นมุขล้อตัวเองว่าฟันเหยินบ่อยๆ ใครๆ เรียกพี่เหยินๆ น้าแกก็ไม่โกรธ ต่อให้ภายหลังน้ามีเงินมากมายก็ไม่ไปให้หมอฟันแก้ฟันเหยินของน้า
นี่คืออีกแง่มุมหนึ่งที่ผมคิดว่าหลายๆ คนควรเอาเป็นอย่าง ว่าปมด้อยของเรานั้นมันเป็นปมด้อยเพราะตัวเราเองไม่ใช่เพราะผู้อื่นบอก น้าค้าเอาชนะปมด้อยนั้นได้ และ เป็นน้าเหยินที่โด่งดังและผู้คนต่างรักไคร่ ถึงโดนน้าด่าก็ยังมีความสุข
น้าค่อมเป็นตลกแต่งตัว น้าชอบแต่งตัวบ้าๆ บอๆ ที่มักจะขัดกัน บางครั้งน้าค่อมเคยแต่งเป็นขอทานถือย่ามขาดๆ แต่ข้างในย่ามมีเงินเป็นฟ่อนๆ
บางครั้งน้าค่อมแต่งตัวกางเกงขาดๆ เห็นก้น บางครั้งน้าต้องแต่งตัวเป็นเด็กทารกทาแป้งทั่วหน้าทั้งตัวใส่แค่กางเกงในตัวเดียว ออกทีวีไปทั่วประเทศ ผมเชื่อว่าการจะทำแบบนี้ได้นั้นต้องใช้ทั้งความกล้า และ ความรักในการเล่นตลกอย่างขั้นสุดจริงๆ เพราะหากให้คนธรรมดาไปทำ คงจะอับอายมากแน่ๆ
การที่น้าค่อมทำแบบนี้ได้อย่างนาวมานานนับสิบๆ ปี ทำให้เห็นถึงความขยันทุ่มเทที่น้าทุ่มให้กับงาน คอยสร้างเสียหัวเราะให้ผู้ชมมาอย่างยาวนาน
ถึงแม้ว่าน้าค่อมจะจากไปแล้ว แต่สีสันที่น้าได้ทิ้งไว้บนโลกนี้นั้นเป็นหลักฐานของการใช้ชีวิตของน้าค่อม ที่เดินหน้ามอบความสุขให้กับผู้ชมเสมอมา แทนที่ผมจะเศร้ากับการจากไปของน้ามากเกินไป ผมอยากจะขอเฉลิมฉลองชีวิตของน้าค่อม ที่เป็นต้นแบบของใครหลายๆ คน และขอขอบคุณน้าค่อม ที่สร้างผลงานดีๆ ออกมาให้รับชมเสมอมาเสียมากกว่า
ขอบคุณครับ น้าค่อม ชวนชื่น
โฆษณา