30 เม.ย. 2021 เวลา 04:11
10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! น้าค่อม ชวนชื่น
ภาพจาก facebook.com/nakomcc
เป็นอีกหนึ่งความสูญเสียในวงการบันเทิงเมื่อ น้าค่อม ชวนชื่น ได้เสียชีวิตเพราะการติดเชื้อ COVID 19 โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา น้าค่อม ชวนชื่น ถือเป็นตลกที่สร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมได้อย่างดี ด้วยลีลาการเล่นตลกแบบธรรมชาติ ด่าได้ด่า แต่ทุกคนที่ถูกด่าไม่เคยรู้สึกโกรธ แถมบางทียังพยายามจะแหย่น้าค่อมให้ด่าด้วยซ้ำ แต่ถึงแม้จะเป็นตลกที่ใช้คำด่าเป็นเอกลักษณ์ แต่น้าค่อมก็เป็นที่เคารพรักของตลกรุ่นหลัง
 
รวมถึงน้าค่อมเองยังมีฝีมือในการแสดงภาพยนตร์อย่างมากมาย บทบาทของน้าค่อมในภาพยนตร์แต่ละเรื่องต้องยอมรับว่าดึงดูดให้ผู้ชมสนใจหนังเรื่องนั้นได้มาก และภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีน้าค่อมร่วมแสดงมักกวาดรายได้ถล่มทลาย
 
และเพื่อเป็นการรำลึกนึกถึงการจากไปของน้าค่อม ชวนชื่นในครั้งนี้ทางทีมงาน www.ThaiFranchiseCenter.com จึงขอรวบรวม 10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้ น้าค่อม ชวนชื่น และหวังว่าทุกคนจะจดจำผลงาน ภาพเสียงหัวเราะของน้าค่อมที่เคยสร้างไว้ให้กับเราไปตลอดกาล
1. ประวัติวัยเด็กของ น้าค่อม ชวนชื่น
https://bit.ly/3nwhPao
น้าค่อม ชวนชื่น นั้นมีชื่อจริง อาคม ปรีดากุล เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2501 ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยหลังจากเรียนจบชั้น ป. 1 ได้ตัดสินใจเลิกเรียนและไปเป็นลิเกตามอาชีพของพ่อแม่ ด้วยการเป็นตัวโจ๊ก ซึ่งสร้างชื่อให้พอสมควร พอชีวิตเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น น้าค่อม ได้หันมายึดอาชีพตลกและเริ่มสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองจนเป็นที่รู้จักไปทั่วไปประเทศ
 
2. เข้าสู่วงการตลกโดยชักชวน ของจิ้ม ชวนชื่น
2
ภาพจาก bit.ly/2R9CcOD
น้าค่อม เริ่มเข้าสู่วงการตลกด้วยการชักชวนของ จิ้ม ชวนชื่น ซึ่งในยุคแรกคณะชวนชื่นไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก ยิ่งเป็นตัวโจ๊กในคณะของน้าค่อม ยิ่งไม่มีคนพูดถึงมากนัก แม้คาแรคเตอร์ฟันเหยิน และการพูดจาโวยวายของน้าค่อมจะเป็นที่จดจำของตลกคาเฟ่ แต่ก็มีคนที่คาแรคเตอร์ชัดเจนกว่า น้าค่อม ชวนชื่น จึงเป็นเพียงตลกที่ทำหน้าที่เล่นตลกในฐานะตัวเสริมเท่านั้น ไม่ได้โดดเด่นอะไร คาแรคเตอร์ก็ยังไม่ชัดเจน ยังเน้นตลกแต่งตัวและทาหน้าขำ ๆ เท่านั้น
 
3. จุดเปลี่ยนของน้าค่อมจากตลกคาเฟ่สู่วงการภาพยนตร์
3
ภาพจาก bit.ly/2ShKxAf
ในยุคที่การเล่นตลกคาเฟ่เริ่มถดถอย ดาราตลกหลายคนเริ่มเข้าสู่การเป็นนักแสดง โดยน้าค่อมเริ่มเข้าสู่แวดวงภาพยนตร์ในปี 2539 ภาพยนตร์เรื่องแรกของน้าคือ กลิ่นสีและทีแปรง ก่อนจะก้าวขึ้นมารับบทตัวละครหลักในภาพยนตร์เรื่องที่ 2 คือ 7 ประจัญบาน เวอร์ชั่นนำกลับมาสร้างใหม่ ปี 2545 โดยผู้กำกับ เฉลิม วงศ์พิมพ์ กับบท “จุก เบี้ยวสกุล” ในปี 2548 “น้าค่อม” มีผลงานการแสดงถึง 6 เรื่องด้วยกัน แต่ที่โดดเด่นเป็นที่จดจำ ได้แก่ 7 ประจัญบาน ภาค 2 และ พยัคร้าย ส่ายหน้า ที่ถือเป็นจุดดำเนิดแฟรนไชส์ภาพยนตร์ “ส่ายหน้า” อันโด่งดัง ปี 2549 เส้นทางการแสดงภาพยนตร์ของน้าค่อมยิ่งชัดเจนเป็นที่จดจำมากขึ้น จากเรื่อง โกยเถอะโยม และ แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า แม้ภาพจำจะเป็นบทบาทตลกส่วนใหญ่ แต่ในปี 2560 “น้าค่อม” ได้ร่วมงานกับ เต๋อ-นวพล ธํารงรัตนฤทธิ์ ใน Die Tomorrow ภาพยนตร์ดราม่ากึ่งสารคดี ที่ทำให้เราได้เห็นมุมการแสดงของ “น้าค่อม” ที่ไม่ใช่บทตลกอย่างที่คุ้นเคย “น้าค่อม” ยังมีภาพยนตร์เด่นๆ ที่อยู่ในความทรงจำคนดูมากมาย ได้แก่ สุดเขต เสลดเป็ด, อีส้มสมหวัง, 32 ธันวา, โป๊ะแตก, ฟ้าใสใจชื่นบาน, น้ำ ผีนองสยองขวัญ, ไบค์แมน ศักรินทร์ ตูดหมึก เป็นต้น
 
4. 7 ประจัญบาน คือภาพยนตร์สร้างชื่อของน้าค่อม
ภาพจาก https://bit.ly/3nxCJpD
ปี 2545 ภาพยนตร์เรื่อง เจ็ดประจัญบาน ของ เฉลิม วงศ์พิมพ์ ที่นำน้าค่อมมารับบท จุก เบี้ยวสกุล มือระเบิดยอดกตัญญูที่รักแม่เหนือสิ่งอื่นใด ซึ่งมาดยียวนของน้าค่อมก็เรียกเสียงฮาได้ตลอดเวลา แม้จะอยู่ท่ามกลางนักแสดงรุ่นใหญ่มากมาย แต่น้าค่อมก็เริ่มฉายแสงแห่งความเป็นซุเปอร์สตาร์และทำให้คนรู้จัก แถมภาพยนตร์เรื่องนี้ยังกวาดรายได้ไปกว่า 58.30 ล้านบาท ต่อมาจึงมีการสร้างภาพยนตร์ภาคต่อ 7 ประจัญบาน ภาค 2 ซึ่งก็ได้รับความนิยมสูงมาก
 
5. ก้าวสู่ซุเปอร์สตาร์วงการภาพยนตร์อย่างแท้จริง
1
ภาพจาก https://bit.ly/3vtdCaa
ช่วงแรกของการเล่นภาพยนตร์ น้าค่อม ชวนชื่น ก็ยังไม่ใช่ดาราตลกที่ดังระดับแถวหน้า ยังคงรับบทเป็นตลกรับเชิญ เล่นหนังในบทตัวประกอบสายผ่านหน้ากล้องไม่กี่ซีนเช่นเดิม บทบาทที่รับก็ยังไม่พ้นตลกหนีผีลงตุ่ม ลูกน้องจอมซ่า ลูกพี่จอมเปิ่น เหมือนเดิม แต่เหมือนน้าค่อมจะเริ่มจับทางตัวเองถูก คาแรคเตอร์ขี้โวยวาย ตลกไปด่าไป กลายเป็นเครื่องหมายการค้า ที่หลังจากนั้นก็ทำให้น้าค่อมมีผลงานภาพยนตร์ตามมาอีกมากมาย เช่น ผีหัวขาดในปี 2545 ที่ทำรายได้กว่า 73 ล้านบาท
 
และจากนั้นก็มีผลงานของน้าค่อมในภาพยนตร์ต่างๆ อีกจำนวนมากโดยสถิติในปี 2553 น้าค่อมมีผลงานภาพยนตร์สูงถึง 11 เรื่อง และผลงานล่าสุดในปีนี้ 2564 ที่น้าค่อมได้ฝากเสียงหัวเราะให้กับแฟนๆ ก็คือ ภาพยนตร์เรื่อง อีเรียมซิ่ง ซึ่งหากรวมผลงานของน้าค่อมทั้งหมดมีไม่ต่ำกว่า 60 เรื่องเลยทีเดียว
 
6. น้าค่อมและโน้ตเชิญยิ้ม เพื่อนรักตั้งแต่สมัยเล่นลิเก
3
ภาพจาก https://bit.ly/3u9R5iy
สมัยเป็นตัวโจ๊กในคณะลิเก เพื่อนในคณะลิเกตอนนั้นก็คือโน๊ต เชิญยิ้ม โดย โน้ต เชิญยิ้ม เคยเล่าถึงบางช่วงบางตอนในชีวิตสมัยก่อนว่า ตอนเข้า กรุงเทพฯ ก็อาศัยบ้านเช่าเล็กๆอยู่กับน้าค่อม ซึ่งบ้านเช่านี้เล็กมาขนาดนอนยังต้องให้อีกคนนอนหงาย อีกคนต้องนอนตะแคงถึงจะนอนได้ แถมยังมีกางเกงกันแค่ 1 ตัว ถ้าน้าค่อมใส่ไปข้างนอก อีกคนต้องใส่ผ้าขาวม้าอยู่ห้อง อาหารการกินก็ได้ข้าวที่เหลือจากคณะลิเก จนเวลาผ่านไปทั้งน้าค่อมและโน้ตเชิญยิ้มต่างก็ก้าวเดินบนเส้นทางของตัวเองจนมีชื่อเสียงโด่งดัง
 
7. “ไอ้สัส” วลีเด็ดติดปากของ “น้าค่อม”
3
ภาพจาก facebook.com/nakomcc
วลีเด็ดฮิตติดปากของน้าค่อม ที่ทุกคนรู้จักดีคือคำว่า “ไอ้สัส” ที่ไม่ว่าใครเจอเจอ ต้องให้แกด่าด้วยคำนี้แทบทุกคน ไม่เว้นแม้แต่คนดังๆในวงการบันเทิงด้วยเช่นกัน
 
ซึ่งก่อนหน้าน้าค่อมได้รับเชื้อครั้งแรกๆ อาการเหมือนไม่มีอะไร ยังโฟนอินพูดคุยในรายการโหนกระแส และมีการฝากวลีเด็ดไว้ "สบายดีนะไอ้สั..." ครั้งนั้นหลายคนสบายใจ คิดว่าน้าค่อมน่าจะเอาอยู่ สามารถสู้กับมันได้ แต่สิ่งไม่คาดคิดพบว่าอาการหนักลง
 
8. ชีวิตสมรสของน้าค่อม
1
ภาพจาก facebook.com/nakomcc
น้าค่อม สมรสกับ นางประภาศรี ปรีดากุล และมีบุตร 3 คน คือ ไอซ์ ณพัชรินทร์ ไพบูลย์รัตนกิจ (จีรนันท์ ปรีดากุล) , กฤต ปรีดากุล และ วิธาน ปรีดากุล
 
โดยปัจจุบันน้าค่อมมีหลานวัยกำลังน่ารักและมีชีวิตครอบครัวที่อบอุ่น ซึ่งก็เป็นผลมาจากการสู้ชีวิตของน้าค่อมที่บากบั่นก่อร้างสร้างตัวมาจนถึงวันนี้
 
9. น้าค่อมเคยป่วยหนักมาก่อน
1
ภาพจาก facebook.com/nakomcc
ครั้งหนึ่งน้าค่อม เคยล้มป่วย เมื่อตื่นขึ้นมาก็พบอาการที่ผิดปกติ ปากเบี้ยว สมองเบลอ ทำให้ต้องรีบรักษาตัวด่วน และตรวจพบว่ามีอาการเส้นเลือดในสมองตีบและปอดอักเสบ น้าค่อมรักษาตัว จนอาการดีขึ้นและดูแลตัวเองอย่างดีเรื่อยมา และยังคงทำงานในวงการบันเทิงและเล่นตลกเรื่อยมา
 
10. ไม่ต้องการให้คนจำว่าเรา “เก่ง” แต่อยากให้คนจำว่าเราคือ “น้าค่อม”
2
ภาพจาก facebook.com/nakomcc
ครั้งหนึ่งน้าค่อมเคยให้สัมภาษณ์สื่อออนไลน์เกี่ยวกับแนวทางการใช้ชีวิตที่ กว่าจะก้าวมาถึงจุดสูงสุดของชีวิต
โดยมีใจความว่า
 
“ชีวิตน้าไม่มีความรู้ แต่เรากระเสือก-กระสนและสู้ชีวิต ดิ้นรนมาได้ขนาดนี้ก็ถือว่าดีแล้ว การเป็นตลกทำให้ครอบครัวสบาย ถึงแม้มันจะทำให้เราเจอมาทุกอย่างทั้งดีและไม่ดี อะไรที่ทุกข์ก็อย่าไปใส่ใจ แค่ทุกวันนี้มีคนรู้จักและเรียกว่า ‘น้าค่อม’ ก็ดีมากแล้ว ไม่ต้องไปจำว่าเป็นตลกที่เก่ง แค่จำว่า ‘น้าค่อม’ เราก็พอใจและมีความสุขมากแล้ว”
 
น้าค่อมติด COVID 19 เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 โดยลูกสาว ได้แจ้งผ่านอินสตาแกรมว่า “คุณพ่อเชื้อติดโควิด-19” และกำลังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ ซึ่งในช่วงแรกอาการป่วยยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่หลังจากนั้นอาการของน้าค่อมค่อยๆ ทรุดลง
 
จนในวันที่ 20 เมษายน ลูกสาวก็ได้แจ้งว่า น้าค่อม “เชื้อลงปอด” ต้องเข้าห้องไอซียูรักษาด่วน และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น จนกระทั่งน้าค่อมเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 63 ปี ปิดตำนานดาวตลกเมืองไทยที่สร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มให้คนไทยมานานกว่า 50 ปี ทางทีมงานไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้าค่อมในครั้งนี้ด้วย
 
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
 
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
4
ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://www.thaifranchisecenter.com/document
 
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter
 
ขอบคุณข้อมูล
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3gQuAv5
โฆษณา