1 พ.ค. 2021 เวลา 04:06 • สุขภาพ
อย่าพึ่งหมดหวัง น้ำใจคนไทยรวม 11 กลุ่ม ช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้ที่เข้าไม่ถึงการช่วยเหลือจากรัฐ ช่วยเหลือฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่าย
มาถึงตรงนี้ ต้องยอมรับแล้วว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา การหวังพึ่งภาครัฐอย่างเดียวไม่เพียงพอแล้วจริงๆ
เราเห็นกันแล้วว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อที่โทรหาโรงพยาบาลจากหน่วยงานรัฐ แล้วไม่ได้รับการช่วยเหลือ บางรายกว่าจะได้รับการติดต่อก็ไม่ทันเสียแล้ว
อย่างกรณีของอัพ VGB นักกีฬาอีสปอร์ต ความหวังของวงการกีฬาเกมไทยต้องเสียชีวิตเพียงเพราะการช่วยเหลือที่ล่าช้าของเจ้าหน้าที่ หรือแม้แต่กรณีของอาม่าวัย 84 ปี เสียชีวิตระหว่างนอนรอการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ สุดท้ายพิษโควิดคร่าชีวิตไปขณะอยู่ในบ้านพัก
เหตุการณ์ทั้งหมดทั้งมวลนำมาสู่ "การพึ่งพาและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน" ของคนไทย ที่ต้องการให้ระบบการช่วยเหลือมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงรวมตัวกันอาสาช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาล ไม่ว่าจะด้วยการโทรไม่ติด เตียงเต็ม หรือด้วยเหตุผลอื่นใดก็ตาม
ต่อไปนี้ คือ 11 กลุ่ม ที่ทุกท่านสามารถติดต่อได้ทันที "หากไม่มีที่รักษา" หรือ "ไม่ได้รับการติดต่อจากภาครัฐ"
1.เพจหมอแล็บแพนด้า
1
หมอแล็บแพนด้า คือ เพจที่มีพาวเวอร์ต่อการให้ข้อมูลด้านสาธารณสุขมากที่สุดเพจหนึ่งของไทย ตอนนี้หมอแล็บได้ทำหน้าที่เป็นตัวกลางประสานงานกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อหาเตียงให้กับประชาชนที่ยังไม่ได้เข้ารับการรักษาแล้ว
ติดต่อหมอแล็บแพนด้าได้ที่ https://www.facebook.com/MTlikesara
2.เพจเส้นด้าย - Zendai
นี่คือเพจที่เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่รู้สึกสะเทือนใจจากเหตุการณ์ “อาม่า” และ “คุณอัพ” รวมถึงเคสคนติดโควิดหนีขึ้น “แท็กซี่สีชมพู” จึงร่วมก่อตั้งกลุ่มให้ความข่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด แบบไม่หวังผลกำไร
นำโดย คริส โปตระนันท์ อดีตผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ ร่วมกับ กุลเชษฐ วัฒนผล พี่ชายของคุณอัพที่เสียชีวิตไปจากความล่าช้าของระบบสาธารณสุข
กลุ่มเส้นด้าย จะสนับสนุนรถนำส่งผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องการไปรักษาที่โรงพยาบาล แต่ไม่สามารถเดินทางไปได้เอง พร้อมจัดเตรียมรถนำส่งผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดโควิด-19 ที่ต้องการไปตรวจ แต่ไม่สามารถเดินทางไปโรงพยาบาลได้ รวมถึงช่วยประสานหาคิวตรวจ และหาคิวเตียงให้อีกด้วย
1
ติดต่อพวกเขาหรือร่วมสมทบทุนได้ที่ https://www.facebook.com/zendai.org
3.เพจราษฎร
เพจราษฎร เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ต้องการช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้กลุ่มนี้จะเน้นบทบาทไปทางการเมืองโดยเฉพาะการขับไล่รัฐบาล และการชู 3 นิ้ว แต่นาทีนี้ด้วยสถานการณ์โควิดที่ไม่อาจรอการช่วยเหลือจากภาครัฐได้เพียงอย่างเดียว พวกเขาจึงอาสาจัด "รถราษฎร" เพี่อรับ-ส่งผู้ติดเชื้อโควิด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมถึงผู้ป่วยที่ติดต่อโรงพยาบาลได้แล้วแต่ไม่มีรถไปหาหมอ กลุ่มรถราษฎรก็พร้อมให้บริการเช่นกัน
ติดต่อพวกเขาได้ที่เพจ https://www.facebook.com/TheRatsadon
หรือ 063-245-9964 เฮียบุ๊ง
4.เพจเราต้องรอด
เราต้องรอด คือชื่อเพจที่ตั้งใจช่วยประสานเตียงให้ผู้ป่วยโควิดไม่มีที่รักษา ก่อตั้งโดย "ได๋ ไดอาน่า" และ "จ๊ะ นงผณี"
1
ผู้ประสงค์ติดต่อกลุ่มนี้ต้องยอมรับเงื่อนไข 2 ข้อ คือ 1.มีหลักฐานยืนยันการตรวจว่าตนเองติดเชื้อจริงๆ 2.สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาลที่ทางกลุ่มจัดหาให้
5.โครงการเป็นโควิดต้องมีที่รักษา
นี่เป็นอีกหนึ่งโครงการที่จัดโดยคนวงการบันเทิงอย่าง "ณวัฒน์ อิสรไกลศีล" ผู้ก่อตั้งมิสแกรนด์ ไทยแลนด์ และมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล เขาได้รับแรงบันดาลใจเคสของอาม่าวัย 84 ปี ที่เสียชีวิตเพราะไม่ได้รับการรักษา ประกอบกับความไม่พอใจของเรื่องการจัดการของภาครัฐ และศคบ. จึงได้จัดตั้ง "โครงการเป็นโควิดต้องมีที่รักษา"
คุณสมบัติของผู้ต้องการเข้าร่วมโครงการ มี 2 ข้อ คือ 1.ต้องผ่านการตรวจแล้ว และมีผลตรวจจากโรงพยาบาลว่าเป็นโควิด-19 มีเอกสารตรวจเจอแล้ว และ 2.ยังไม่มีใครมารับไปรักษา โดยยังคงอยู่ในที่พักอาศัย
ติดต่อได้ที่ไลน์ @missgrand
6.เพจ Drama-addict
3
ดราม่าแอดดิค เป็นอีกหนึ่งเพจฟลูเอนเซอร์ต่อข่าวสาธารณสุข เพจนี้อาสาช่วยรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยโควิดที่ต้องการความช่วยเหลือ และให้ข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 เพื่อลดการแพร่ระบาดเชื้อ
1
7.Pimrypie - พิมรี่พาย
พิมรี่พาย คือ ชื่อของแม่ค้าออนไลน์ที่ไม่ได้มีชื่อเสียงแต่การขายของออนไลน์เพียงอย่างเดียว แต่เธอยังได้ชื่อว่า เป็นอินฟลูเอนเซอร์ใจบุญ มีผลงานช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมมากมาย
ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ให้ชาวบ้าน การช่วยขุดบ่อน้ำบาดาล การก่อสร้างสาธารณประโยชน์แก่ชุมชนห่างไกล และอื่นๆ
โดยเฉพาะในสถานการณ์โควิดแบบนี้ เธอใช้วิดีโอบนเพจของเธอให้กำลังใจแก่ผู้ประสบปัญหาโควิด พร้อมเปิดรับบัญชีบริจาคช่วยเหลือผู้เดือดร้อน
8.ช่องร้องทุกข์ ไทยพีบีเอส
1
ช่องร้องทุกข์ไทยพีบีเอส คืออีกช่องทางสำหรับผู้ป่วยที่ยังหาเตียงไม่ได้หรือยังหาโรงพยาบาลไม่ได้ สามารถติดต่อพวกเขาได้เลย หรือหากโรงพยาบาลไหนขาดแคลนอุปกรณ์-สิ่งของจำเป็น ประชาชนขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม พวกเขาก็ยินดีช่วยเหลือเช่นกัน
ติดต่อได้ที่ 02-7902111 หรือ 02-7902630 ถึง 3 จันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00 ถึง 18.00 น.
ไลน์ @Rongtookthaipbs
9.เพจต้องรอด Up for Thai
"ต้องรอด" คือชื่อที่ "ดวงฤทธิ์ บุญนาค" และมรว.เฉลิม ชาตรี ยุคล ใช้เป็นคำปลุกกำลังใจเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด โดยกลุ่มนี้ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับเชื้อโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์การแพร่เชื้อ ช่องทางการติดต่อหากมีอาการป่วย และข้อมูลต่างๆ จากรัฐในแบบเข้าใจง่าย
ติดตามพวกเขาเพื่อรับข้อมูลได้ที่
ไลน์ @upforthai
เพจเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/UpForThai
อินสตราแกรม @UpForThai
ทวิตเตอร์ @UpForThai
10.สายด่วนชาวปทุม
สายด่วนชาวปทุม เป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับผู้อยู่อาศัยในเขตปทุมธานี กลุ่มนี้ช่วยเหลือปัญหาติดขัดเรื่องเตียง และการดูแลรักษาโควิด-19
ติดต่อได้เลย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี
โทร 02-5815658 และ 065-9505772
1
11.ศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน Covid-19 พรรคประชาธิปัตย์ (ศปฉ.ปชป.)
ขณะนี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้เปิดช่องทางการช่วยเหลือสำหรับผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว โดยทางพรรคมีระบบการทำงาน 3 ส่วน คือ
ส่วนที่ 1 ทำหน้าที่รับข้อมูลผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อตกค้าง ที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้ ใครยังติดต่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ หรือโทรไม่ติด ให้แจ้งข้อมูลกับตัวแทนพรรคในพื้นที่ได้เลย
ส่วนที่ 2 รับไม้ต่อจากส่วนแรก คือ นำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดของผู้ป่วยไปประสานกับหน่วยงานในส่วนที่ 3 นั่นคือ ตัวแทนของสาธารณสุข
ติดต่อได้ที่ facebook.com/DemocratPartyTH
หรือตัวแทนพรรค ในที่นี้ขอนำช่องทางการติดต่อของ คุณพนาสิน จึงสวนันทน์ ไลน์ @peakpanasin
11 กลุ่มข้างต้นที่เราได้นำมาเสนอนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้อาสาช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาโควิด-19 เท่านั้น จริงๆ แล้วยังมีอีกมากมายหลายกลุ่ม และหลายบุคคลที่ทำงานเบื้องหลัง โดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น
ถึงแม้ในสถานการณ์ที่ยากลำบากจนหลายคนเริ่มหมดหวัง แต่อย่างน้อยที่สุด "น้ำใจของคนไทย" ยังไม่เคยหายไปไหน เราขอขอบคุณทุกท่านที่อุทิศตนช่วยเหลือสังคม และขอสนับสนุนเช่นนี้ตลอดไป
- สมองจ๋า
ป.ล. ใครมีช่องทางอื่นๆ บอกกล่าวกันได้เลย เพราะเราจะ "ต้องรอด" ไปด้วยกัน!!
โฆษณา