1 พ.ค. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
อาการของคนอยู่ที่สูงนานๆ คือจมไม่ลง
นกอินทรีในทวีปอเมริกาเหนือมีนิสัยชอบเกาะอยู่บนที่สูงที่สุดเช่น ยอดไม้ ยอดเสา เมื่อความเจริญรุกเข้าไปในเขตป่า เสาไฟฟ้าเรียงแถวเหมือนกองทหารดาหน้าสู่ป่าเขา ภาพนกอินทรีเกาะบนยอดเสาไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งที่เห็นปกติ
1
แต่เสาไฟฟ้าไม่ใช่ต้นไม้ แต่ละปีมีนกอินทรีจำนวนมากถูกไฟฟ้าดูดตาย
นักธรรมชาติวิทยากับทางราชการจึงแก้ปัญหาโดยการทำคอนไม้เหนือเสาไฟฟ้า เพื่อให้พวกมันเกาะ ปลอดภัยจากไฟฟ้าดูด
1
คนที่ชอบที่สูง อยู่ที่สูงนาน ๆ อาจเผลอตัวมองไม่เห็นอันตรายจาก 'ไฟฟ้าดูด'
การอยู่ที่สูงนาน ๆ อาจก่อให้เกิดนิสัย 'ติดที่สูง' บางคนเป็นเจ้าคนนายคนแล้วก็รับบทรองไม่เป็น ใครว่าอะไรก็ไม่ฟัง เพราะคิดว่าตนเองมีวุฒิภาวะสูงกว่า นี่ก็เป็นทิฐิอย่างหนึ่ง
4
ชนชั้นเจ้านายจำนวนไม่น้อยเมื่อชะตาผันแปร เจอมรสุมแห่งชีวิตที่ทำให้ตกต่ำ จากคฤหาสน์หลังใหญ่กลายเป็นบ้านเล็ก จากการใช้รถเก๋งเป็นรถเมล์ ฯลฯ ก็รับสภาพความตกต่ำไม่ได้ จนต้องหาทางออกด้วยการหนีไปจากโลกนี้
ผู้บริหารระดับสูงในองค์กรต่าง ๆ จำนวนไม่น้อยเป็นพวกที่มีทั้งการศึกษาและประสบการณ์ ทว่ากลับหางานใหม่ไม่ได้เมื่อตกงาน ไม่ใช่เพราะคุณสมบัติไม่พอ แต่เพราะทำใจรับตำแหน่งต่ำกว่าเดิมไม่ได้
3
ผมรู้จักคนที่เคยเป็นผู้บริหารระดับสูง วันหนึ่งบริษัทของเขามีปัญหาทำให้ต้องออกจากงาน เขาก็เขียนจดหมายสมัครงานในบริษัทแห่งหนึ่งในตำแหน่งที่ต่ำกว่าเดิม ในวันสัมภาษณ์ก็ไม่บอกว่าตนมีตำแหน่งสูง เพราะรู้ว่าองค์กรนั้นจ้างไม่ไหว เขาก็ได้งานสมใจและก้มหน้าก้มตาทำงานไปเต็มที่
ผ่านไปไม่นาน เมื่อบริษัทใหม่รู้ความจริงและเห็นฝีมือ ก็โปรโมตเขาขึ้นมา ในที่สุดเขาก็ได้รับตำแหน่งในระดับสูงเช่นเดิม เหตุผลหนึ่งเพราะบริษัทใหม่เห็นว่าเขาเป็นคนที่ไม่ยึดติดกับตำแหน่ง และยอมรับความตกต่ำในชีวิตได้ดียิ่ง คนประเภทนี้ย่อมเป็นสินทรัพย์ที่ใคร ๆ อยากได้มาร่วมงานด้วย
ชีวิตคือความไม่แน่นอน ในยุคที่เศรษฐกิจไม่ดี การถูกให้ออกจากงานเป็นเรื่องปกติ หากใครยึดติดกับที่สูงและจมไม่ลง ก็เดือดร้อน ถ้าไม่เข้าใจสภาวะของความไม่แน่นอนของชีวิต ก็อาจเป็นอินทรีที่ถูกไฟฟ้าดูดตาย
ใช่! ชีวิตคือความไม่แน่นอน มีขึ้นก็มีลง...
4
และอย่าลืมเป็นอันขาดว่า มีลงก็มีขึ้น!
.
จากหนังสือ #สองปีกของความฝัน / https://bit.ly/2NA5zYY
โฆษณา