30 เม.ย. 2021 เวลา 15:23 • สุขภาพ
‘ประกันโควิด-19’ กลับลำ หลายแบรนด์หยุดขาย ! “เจอ จ่าย จบ” – ลดวงเงิน !
5
เชื่อว่าช่วงนี้หลายคนกำลังหาทางต่อประกันโควิด -19 ของเดิมเมื่อปีที่แล้ว และมีคนจำนวนไม่น้อยที่กำลังหาซื้อประกันตัวใหม่เพราะสถานการณ์โควิด 19 ในประเทศไทยยังน่าเป็นห่วง มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ผู้เสียชีวิตจำนวนมากหนทางหนึ่งเพื่อความสบายใจของแต่ละคนคือ การมีประกันโควิด-19 อยู่ในมือ
5
แต่...ช่วงนี้ก็ดูเหมือนจะหาซื้อยากพอสมควร เพราะหลายแบรนด์ที่ขายประกันเห็นท่าไม่ดี กลับลำเลิกขาย พร้อมทั้งลดวงเงินอีกด้วย
4
เรื่องนี้ถูกเปิดเผยจาก ‘นายอานนท์ วังวสุ’ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เผยว่า ปัจจุบันมีหลายแบรนด์ ทั้ง “วิริยะ -อาคเนย์-สินมั่นคง” ได้หยุดขายประกันโควิด-19 แบบ“เจอ จ่าย จบ” พร้อมทั้งได้ปรับแผนใหม่ ลดวงเงินเหลือหลักหมื่น และได้อัพเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลหลักแสน พร้อมผลประโยชน์อื่นแทน ซึ่งจะเริ่มเริ่มขาย พ.ค.2564 นี้
11
นอกจากจะยกเลิกการขายประกันโควิด-19 แล้วยังมีการปรับเงื่อนไขความคุ้ม ครองลดวงเงินเจอจ่ายจบ เพิ่มความคุ้มค่ารักษาพยาบาลมากขึ้น ออกเป็นกรมธรรม์ใหม่ หรือเน้นขายประกันโควิด-19 แบบคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและโคม่าแทน
15
ในขณะที่ ‘นางฐวิกาญจน์ เตชทวีทรัพย์’ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทวิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) เผยว่า บริษัทประกาศหยุดขายเฉพาะประกันโควิด-19 ซูเปอร์ชีลด์แผน 2 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้เป็นต้นไป เนื่องจากมีประชาชนสมัครเป็นจำนวนมากใกล้ความสามารถการรับประกัน ที่จะต้องพิจารณาให้เพียงพอต่อการจ่ายสินไหมที่จะเกิดขึ้น อีกทั้งยังพบว่าลูกค้าที่ซื้อประกัน เจอ จ่าย จบ ซึ่งมีกำลังซื้อ อยากขอเปลี่ยนมาเป็นแผนที่มีความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลถึงหลักแสนเพิ่มเติม เพราะกังวลกับสถานการณ์ปัจจุบันถ้าโรงพยาบาลไม่มีเตียงแล้วต้องการไปอยู่ Hospitel
20
ทั้งนี้ในช่วงต้นเดือนพ.ค. 2564 นี้ บริษัทเตรียมออกแผนประกันโควิดใหม่ตอบโจทย์ดังกล่าว โดยยังคงมีความคุ้มครอง เจอ จ่าย จบ อยู่ในแพกเกจ แต่ลดวงเงินลงเหลือหลักหมื่น แต่เน้นเพิ่มความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลวงเงินเพิ่มขึ้นถึงหลักแสน ซึ่งสูงกว่าแผนประกันโปรเทคพลัสที่มีเจอจ่ายอยู่แล้ว 10,000 บาทแต่มีค่ารักษาพยาบาล 30,000บาท รวมถึงมีค่าชดเชยรายได้ โคม่าและโคม่าจากแพ้วัคซีนอีกด้วย
12
ซึ่งปัจจุบันบริษัทมียอดประกันโควิด-19 ถึง 1 ล้านกรมธรรม์ มีเบี้ยประกันทั้งสิ้น 300 ล้านบาท เป็นกรมธรรม์ใหม่ราว 100 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10 เท่าในช่วงการระบาดระลอก 3 จากสิ้นเดือนมี.ค.มีเบี้ยเพียง 30 ล้านบาทเท่านั้น และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามความต้องการค่ารักษาพยาบาล ขณะที่อัตราค่าสินไหมมีแนวโน้มสูงกว่าปีก่อนแน่นอนแต่ยังบริหารจัดการได้
14
ส่วนบมจ. อาคเนย์ประกันภัย ‘นายฐากร ปิยะพันธ์’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เครือไทย โฮลดิ้งส์ กลุ่มธุรกิจการเงินและประกัน เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างทบทวนหยุดขายประกันโควิด-19 เจอจ่ายจบ เพื่อปรับแผนนำเสนอความคุ้มครองใหม่เป็นแพกเกจมีความหลากหลายมากขึ้น หันมาเน้นความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลวงเงินสูงขึ้น แต่ในแพกเกจก็ยังคงมีเจอจ่ายจบอยู่แต่วงเงินความคุ้มครองจะไม่สูงเท่าเดิม
6
โดยคาดว่าจะเริ่มขายได้ต้นเดือนพ.ค. 2564นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นและต้องมีค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลค่อนข้างสูง ซึ่งประกันเจอจ่ายจบอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ปัจจุบันบริษัทมียอดขายประกันโควิด-19เป็นหลักหลายแสนกรมธรรม์ เป็นเจอจ่ายจบเกือบทั้งหมด ขณะที่ยอดเคลมสินไหมยังมีไม่มาก พร้อมกันนี้มีรายงานว่าบริษัทประกันหยุดขายประกันโควิด19 เจอจ่ายจบตั้งแต่วันที่เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2564 ที่ผ่านมาแล้ว
4
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) รายงานยอดการจ่ายสินไหมทดแทนหรือยอดเคลมประกันภัยโควิด-19 ณ 22 เม.ย. 2564 การทำประกันภัยโควิด19 ทั้งระบบ มีจำนวนกรมธรรม์ทั้งสิ้น 13.8 ล้านฉบับ มีเบี้ยประกันภัย 5.9 พันล้านบาท มียอดเคลมประกันภัยโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 195 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 2563 เกือบ 100 ล้านบาท
6
โฆษณา