1 พ.ค. 2021 เวลา 01:37 • สุขภาพ
Day0 บันทึกประสบการณ์ติดโควิดครับ
2
บันทึกไว้ให้ตัวเองและเผื่อหลายๆท่านที่ห่วงใย ขอบคุณมากๆครับ
1
และเผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านอื่นๆด้วยครับ
บรรยากาศจากห้องพัก
ตัวเองมีอาการป่วยตั้งแต่ช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 26 ในเวลาเดียวกันกับที่พี่สาวรู้ข่าวว่าคนที่ทำงานผลตรวจโควิดเป็นบวก (พี่สาวแยกกักตัวไปก่อนนั้นแล้ว) ถึงจะอยู่คนละบ้าน แต่ย้อนกลับไปมีช่วงที่ได้เจอสัมผัสโดยตรงกับพี่สาวในช่วงวันพฤหัสฯก่อนหน้า คือหยิบเอาโทรศัพท์ของพี่สาวมาทำแอพ
3
พอพี่สาวทราบก็ไปตรวจในวันถัดมา ส่วนเราก็แยกห้องพัก-ห้องน้ำกับที่บ้าน (ภรรยา-แม่ยาย) สุดท้ายพี่สาวรู้ผลว่าติด แต่ด้วยอาการไม่หนักก็ไปอยู่ hospitel
1
ในครอบครัวก็เลยพากันไปตรวจ แม่/หลาน2คน ผลเป็นลบ มีเราคนเดียวที่ผลบวก ติดเชื้อ
1
ผลจากการตรวจ แจ้งว่ารอติดต่อกลับ แล้วจึงมีเจ้าหน้าที่โทรมายืนยัน ถ้าเป็นคนที่ผลเป็นลบจะบอก Undetected
อาการ
ก่อนหน้านี้มีหมดคือเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ เหนื่อย ปวดตัวคือถ้าตรวจมาแล้วไม่ใช่โควิดจะยิ่งงงว่าเป็นขนาดนี้แล้วไม่ติดเหรอ แต่ก็นั่นแหละติดจริงๆ
แต่อาการมันจะมาแบบสลับๆคือมีไข้+เจ็บคอ อะหายมาปวดตัว บางทีเหนื่อยพอนอนตื่นมาหาย วนๆอยู่แบบนี้แต่คือไม่หายสักทีถ้าเทียบกับป่วยปกติกินยานอนพักก็หาย
ล่าสุด ณ ตอนนี้อาการไม่หนัก ต้องบอกว่าแทบไม่มีอาการอะไรเลย พอวันมาเข้า รพ. จริงๆแล้วไม่มีอาการเลย
2
อยู่ รพ. 14 วัน
2
ตอนตรวจไปตรวจที่ รพ.วิภาราม เพราะเห็นว่าไม่ต้องจองคิว walk-in ได้เลย รู้ผลภายใน 24-48 ชม. พอรู้ผล รพ. ก็ส่งรถมารับ แล้วก็ได้มาอยู่ที่ รพ. วิภาราม-ชัยปราการ ไม่ได้ไปอยู่ที่ hospitel ที่เดียวกับพี่สาวเพราะได้ยินว่าเต็มแล้ว แต่ก็อยู่ในส่วนของห้องพักที่เขาจัดไว้นะครับไม่ได้แบบห้องผู้ป่วยที่เราเห็นกัน เป็นห้องคู่แต่ตอนนี้อยู่คนเดียว (ตอนหลังมีคนมาเพิ่มครับ)
4
ห้องพักที่อยู่ในอาคาร รพ.
ต้องอยู่ รพ. ทั้งหมด 14 วันโดยวันที่เข้ามานี้ 30 เม.ย. นับเป็น day0 ต้องอยู่ไปจนถึง day+14 โดยจะมีการตรวจ x-ray ปอดในวัน day+1 +7 แล้วก็ก่อนกลับ ระหว่างวันก็จะต้องวัดไข้ วัดความดัน วัดระดับOxygen ส่ง 5 ครั้ง และจะมีคุณหมอโทรมาตรวจอาการ
1
อุปกรณ์วัดไข้ ความดัน Oxygen
ของที่เตรียม/จัดให้
เตรียมก็แบบเตรียมรีบๆอ่ะรู้สึกไม่ค่อยทัน เอาเสื้อมาน่าจะครบ 14 ตัว กางเกงน่าจะ 4-5 ตัวเอง เกงในก็น่าจะสัก10 แต่ว่าเค้ามีผงซักฟอก+กะละมังให้ น่าจะพอไปได้
1
ของใช้ส่วนตัว สบู่แชมพู แปรง-ยาสีฟัน ผ้าเช็ดตัว กระบอกน้ำส่วนตัว maskสำหรับ14 วัน ปลั๊กพ่วง เพาเวอร์แบงค์ คอม หนังสือเอามา2เล่ม
5
แต่พอมาถึงเค้าก็มีของเตรียมไว้ให้อีก กระดาษทิชชู่ mask แก้วกระดาษ หลอด สบู่แชมพู แปรง-ยาสีฟัน ฟองน้ำ+น้ำยาล้างจานก็มี เหมือนพักโรงแรมแหละ แต่ไม่มีแค่ผ้าเช็ดตัวต้องเตรียมเอง
ขอให้ที่ได้รับการเตรียมไว้ให้
มีอาหารให้สามมื้อ แต่ถ้าจะสั่ง derivery ก็สั่งได้ บอกเลขห้องเดี๋ยว จนท. ส่งขึ้นมาให้
6
ค่าใช้จ่าย
1
ตอนไปตรวจ รพ.วิภาราม 3,000 บาท แม้ตัวเองจะเข้าเกณฑ์ตรวจฟรีคือสัมผัสผู้ติดเชื้อ+มีอาการ แต่ว่ายังต้องไปอีกหลายขั้นตอนจึงจะยืนยันได้ว่าเข้าเกณฑ์ ในขณะที่อีกสามคนที่ไปด้วยไม่มีอาการอะไรซึ่งไม่เข้าเกณฑ์ ดังนั้นจึงตัดสินใจจ่ายไป
1
ประกันโควิดไม่ได้ทำ มีแต่ประกันสุขภาพ แต่ ณ เวลานี้ยังไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร เพราะของรัฐยัง cover อยู่
จิตใจ
ร่างกายว่าหนักแล้วแต่ที่ต้องต่อสู้คือจิตใจ
1
ตอนที่ตัวเองมีอาการแน่นอนมันก็ไม่สบายตัวอยู่แล้ว แต่พอรู้ว่าคนในครอบครัวติดความเครียดมันก็เข้ามา
2
ไอ้ตัวเองจะติดไหมไม่ต้องลุ้นแล้วมันชัดขนาดนี้ทั้งสัมผัสผู้ติดเชื้อ+มีอาการ ไม่ติดสิงง เรื่องที่ต้องมาเข้า รพ. 14 วันก็พอไหวเพราะมันก็ต้องรักษาและป้องกันคนอื่น
1
แต่ที่กังวลมากๆๆๆๆๆคือกังวลว่าไอ้ที่ผ่านมาเราจะไปทำคนในครอบครัวติดเพิ่มไหม คือต้องยอมรับว่ามันก็ยังมีการพบปะพูดคุยกินข้าวกันอยู่ตอนที่ยังไม่ได้กักตัว จุดนี้อะเครียด ต้องพยายามพูดคุยกัน แล้วก็ค่อยๆเอาข้อมูลมาคิด ตัดสินใจกัน สังเกตดูอาการ แล้วก็ไปตรวจ
4
แล้วก็จะมีฟุ้งซ่านอะไรบ้างมาเป็นระยะๆ ต้องระวังความเครียดให้ดี
2
แล้วก็ต้องห่างจากภรรยาด้วย ต่างคนต้องต่างเข้มแข็งครับ
2
ประมาณนี้ก่อนครับ ยังมีเวลาอีกหลายวันเพียบ มีโอกาสจะมาเล่าให้ฟังครับ
ขอทุกท่านรักษาสุขภาพครับ โควิดใกล้ตัวกว่าที่คิด
#โควิด19
2
โฆษณา