1 พ.ค. 2021 เวลา 04:56 • สุขภาพ
จองวัคซีนได้แล้ววันนี้ " หมอพร้อม "
ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนจองวัคซีน Covid 19 สำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค ในวันที่ 1 พ.ค. 2564 และเริ่มฉีดวัคซีน 7 มิ.ย. 2564
ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน กพ. ที่ผ่านมา ไลน์ OA หมอพร้อม ได้ทำเวอร์ชันที่ 1 สำหรับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งเจ้าหน้าที่บุคลากรด่านหน้าที่ทำงานเกี่ยวกับการป้องกัน Covid 19
ล่าสุดในวันที่ 1 พ.ค. 2564 ได้มีการพัฒนาไลน์ “ หมอพร้อม ” เวอร์ชั่น 2 สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ประกอบด้วย โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิดระหว่างการรักษา โรคเบาหวาน และโรคอ้วน
“ สำหรับเหตุผลที่มีการพัฒนาเวอร์ชันนั้น เนื่องจากเวอร์ชันที่ 1 เป็นเฉพาะกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งเจ้าหน้าที่บุคลากรด่านหน้า การบริหารจัดการจะเป็นอีกแบบหนึ่ง ซึ่งจะแตกต่างจากกลุ่มที่ 2 คือ ผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง กรณีที่มีคำถามว่า เพราะอะไรต้องแยกข้อมูล ไม่รวมกันให้หมด รวมทั้งเพราะอะไรไม่ให้ประชาชนทั่วไปจองสิทธิพร้อมกันนั้น สาเหตุเพราะ กรณีการแยกกลุ่มก็เพื่อให้ข้อมูลชัดเจน ส่วนที่ต้องให้กลุ่มผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรัง เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงหากติดเชื้อจะเสี่ยงเสียชีวิตมาก แต่หลังจากนี้ก็จะมีการทยอยฉีดให้แก่กลุ่มต่อๆไป ” นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว
นายธนิตพล  ยังได้บอกอีกว่า หากหลายๆคนยังกังวลว่าไม่สามารถเข้าถึง Line official “ หมอพร้อม ” ท่านก็ได้บอกว่าเรื่องนี้ไม่ต้องห่วง เพราะไลน์ “ หมอพร้อม ” เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้เข้าถึงได้ง่าย
สำหรับคนที่ไม่มีเครื่องมือสื่อสารก็สามารถเข้าไปที่โรงพยาบาลได้เลย และแจ้งความประสงค์ในการฉีดวัคซีนได้ โดยนำบัตรประจำตัวประชาชนเข้าไป ซึ่งหากทางโรงพยาบาลเห็นว่า ท่านอยู่ใน 2 กลุ่มนี้ก็จะมีการทำนัดเรื่องนี้ให้ท่านได้ฉีดวัคซีนต่อไปค่ะ
ซึ่งการเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้กับกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้ใช้โซเชียลฯ หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ด้วย ดังนั้น ไม่ต้องกังวล แต่หากท่านไม่สะดวกไปโรงพยาบาล สามารถแจ้งไปยังอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ได้ แต่หากอยู่ในกรุงเทพฯ ให้แจ้งไปยังอาสาสมัครสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร หรือ อสส. ได้เช่นกันค่ะ
นอกจากนี้ Line Official " หมอพร้อม " เวอร์ชัน 2 คือ การปรับเวอร์ชันให้สอดคล้องกับกลุ่มที่จะรับบริการฉีดวัคซีนแต่ละกลุ่มอีกด้วยค่ะ
โดยครั้งนี้เป็นผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรัง เพื่อให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าว สามารถแจ้งรายละเอียดของผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ซึ่งจะทำให้แพทย์ประเมินอาการก่อนฉีดวัคซีนอย่างปลอดภัย สามารถจอง วัน เวลาในการฉีดวัคซีน มีบริการในการแจ้งเตือนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 มีการออกใบรับรองการฉีดวัคซีนให้อีกด้วยค่ะ
โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนแสดงความประสงค์รับวัคซีนโควิด-19 เพื่อจัดลำดับนัดหมาย ผ่านไลน์ "หมอพร้อม" เวอร์ชั่น 2 
 
🔥 สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งเบาหวาน และโรคอ้วน จำนวนกว่า 16 ล้านคน เพื่อลดความรุนแรงของโรคในกลุ่มเสี่ยงเสียชีวิตสูง
วันที่ 1 พ.ค. 64 เริ่มลงทะเบียนผ่านไลน์ "หมอพร้อม" หรือติดต่อนัดหมายที่โรงพยาบาลใกล้บ้านที่มีประวัติการรักษา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือประสานอสม.ในพื้นที่
วันที่ 7 มิ.ย. 64 เริ่มฉีดวัคชีนโควิด-19
🔥 สำหรับประชาชนทั่วไป 🔥
เดือนกรกฎาคม 2564 เริ่มลงทะเบียนผ่านไลน์ "หมอพร้อม" หรือติดต่อนัดหมายที่โรงพยาบาลใกล้บ้านที่มีประวัติการรักษา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือประสานอสม.ในพื้นที่
เดือนสิงหาคม 2564 เริ่มฉีดวัคชีนโควิด-19
🔥 หมอพร้อม V.2 มีอะไรบ้าง 🔥
1.รายงานสถานการณ์
- ผู้ป่วยโควิดวันนี้
- ผลการฉีดวัคซีน
 
2.หมอพร้อม APP
เชื่อมต่อไปยัง “หมอพร้อม APP”
3.บริการวัคซีนโควิด-19
- ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19
- จองฉีดวัคซีนโควิด-19
- ตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1
- ตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2
- ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19
4.การตรวจโควิด-19
- ค้นหาหน่วยบริการตรวจโควิด-19
- ผลการตรวจโควิด-19
5.แก้ไขข้อมูลส่วนตัว
- แก้ไขข้อมูลส่วนตัวของบัญชีผู้ใช้งาน
- เพิ่มบัญชีผู้ใช้งาน
6.บริการอื่นๆ
- ค้นหาหน่วยบริการ
- ตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล
- ฉุกเฉิน 1669
- บริจาค
- ความรู้
🔥 วิธีการแอดไลน์ “ หมอพร้อม ” 🔥
เข้าแอปพลิเคชันไลน์ ค้นหาและเพิ่ม “หมอพร้อม” เป็นเพื่อน (สามารถสแกน QR Code ในภาพด้านล่างก็ได้)
1.ลงทะเบียนผู้ใช้งานและยืนยันข้อมูล ซึ่งมีเมนูเพิ่มบุคคลอื่น เพื่อลงทะเบียนแทนบุคคลในครอบครัวที่ไม่มีสมาร์ทโฟนได้
2. เมื่อลงทะเบียนสำเร็จแล้วสามารถเลือกฟังก์ชัน “วัคซีนโควิด-19” เพื่อตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับวัคซีน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้นำรายชื่อกลุ่มเป้าหมายแรกในการรับวัคซีนเข้าสู่ระบบหมอพร้อมแล้ว
หากมีรายชื่อในระบบจะแสดงหน้าจอ ให้กดยืนยันการรับวัคซีน เนื่องจากเป็นเรื่องของความสมัครใจ จากนั้นจะมีแบบประเมินคัดกรองก่อนรับวัคซีน เข้าสู่การนัดหมาย โดยสามารถเลือกสถานพยาบาล วันและเวลาได้
🔥 ประเมินอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 (ประชาชน)🔥
หลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 แล้ว จะได้รับข้อความยืนยัน
ทำแบบประเมิน หลังจากได้รับวัคซีน ในวันที่ 1 (วันแรก)
จะได้รับการแจ้งเตือนให้ทำแบบประเมินครั้งที่ 2 ในอีก 7 วัน หลังจากฉีดวัคซีน
จะได้รับการแจ้งเตือนให้ทำแบบประเมินครั้งที่ 3 ในวันที่ 30 วัน หลังจากฉีดวัคซีน
จากนั้นจะได้รับการแจ้งเตือนฉีดวัคซีนเข็มที่ 2
3. 🔥 ประเมินอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 (ประชาชน) 🔥
หลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว จะได้รับข้อความยืนยัน
ทำแบบประเมิน หลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันที่ 1 (วันแรก)
จะได้รับการแจ้งเตือนให้ทำแบบประเมิน อีก 3 ครั้ง คือในวันที่ 7 30 และ 60
หลังจากนั้นจะได้รับการยืนยันว่าได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็ม ถือเป็นอันได้รับวัคซีนโดยครบถ้วนสมบูรณ์
4. ประเมินอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2
🔥 หมายเหตุ 🔥
ใช้ได้ทั้ง iOS และ Android
🔥 ไม่มีสมารทโฟนโหลดไลน์ “หมอพร้อม” ทำอย่างไร 🔥
สามารถติดต่อรับวัควีนได้ที่ รพ. โดยตรง และ อสม.จะไปชี้แจง เชิญมารับวัคซีน ช่วยให้ข้อมูล และแจ้งเตือนนัดหมายถึงบ้านค่ะ
อ้างอิง
กระทรวงสาธารณสุข , ข่าวสด, กรุงเทพธุรกิจ
โฆษณา