1 พ.ค. 2021 เวลา 06:05 • ธุรกิจ
ปีที่แล้ว "ตั๋วบุฟเฟ่ต์" มาปีนี้ "ตั๋วสุ่ม"!!!
สนใจมั้ย? สมมติแอปขายตั๋วเครื่องบินมีโปร จ่าย 499 บาท ให้กรอกเมืองที่คุณอยู่ แล้วแอปจะสุ่มายการบิน ที่หมาย เวลาไป-กลับภายใน 30 วัน ที่นั้งชั้นประหยัด/ธุรกิจ ให้ แถมไม่พอใจสุ่มใหม่ได้ด้วย!!!
ซุึ่งไอเดียที่ว่านี้ที่จีนเริ่มมีตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. 2021 ที่ผ่านมา คือแพล๊ตฟอร์มขายตั๋วเครื่องบินออนไลน์รายใหญ่หลายรายที่จีนทั้ง Ctrip(携程), Qunar(去哪儿), FlyPig(飞猪) ต่างก็พร้อมใจเข็นแคมเปญนี้ออกมา เอาใจคนรุ่นใหม่รวมทั้งผู้ประกอบอาชีพอิสระในจีนที่ต้องการความตื่นเต้นให้ชีวิต กล่องสุ่ม "ตั๋วไป-กลับ" แบบราคาเพียง 99 หยวน(ราว 480 บาท)
โดยรูปแบบของกล่องสุ่มตั๋วเครื่องบินนี้ ผู้ใช้งานเพียงกรอกจุดเริ่มต้นเดินทาง แล้วชำระเงินค่าสุ่มกล่อง ระบบก็จะสุ่มสายการบิน, เที่ยวบินไป-กลับให้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน และเวลาไปกลับรวมกันไม่เกิน 7 วันให้ แถมมีโอกาสสุ่มได้ชั้นที่นั่งแบบ Business Class ด้วย!!! โดยล่าสุด ช่วงสัปดาห์วันหยุดแรงงานวันที่ 1-5 พ.ค. 2021 แคมเปญกล่องสุ่มนี้ในแอป Ctrip.com ก็ถือเป็นรอบที่ 4 ที่เปิดให้ผู้ใช้ลองเล่นแล้ว
ยกตัวอย่างเช่น นาย A อยู่เมืองเซี่ยงไฮ้ เข้าเล่นแคมเปญนี้วันที่ 1 พ.ค. กรอกข้อมูลจุดเนิ่มต้นว่าเซี่ยงไฮ้ แล้วจ่ายตังในแอป 99 หยวน กดเมนูปุ่ม "สุ่ม" รอสักครู่กล่องสุ่มในแอปเปิดออก ผลคือ นาย A ได้ไฟลท์บินสายการบิน China Eastern Airline ขาไป วันที่ 12 พ.ค. เซี่ยงไฮ้ - เฉิงตู ช่วงเช้ามืด ขากลับ วันที่ 17 พ.ค. เฉิงตู - เซี่ยงไฮ้ ช่วงเย็น เป็นต้น ซึ่งเมื่อนาย A ได้ตั๋วแบบนี้ถ้าไม่พอใจ สามารถสุ่มใหม่ได้อีก 2 ครั้ง...
โดยหลังจากแคปเปญนี้จัดขึ้น ก็เกิดกระแสฮือฮาอย่างมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ได้ลองเข้าไปสุ่ม และโพสต์โชว์ภาพผลการสุ่มของตัวเอง มีทั้งคนที่ได้จุดหมายปลายทางในที่ๆไม่เคยได้ไป มีทั้งคนที่เซอร์ไพรส์ได้ตั๋วชั้นธุรกิจ ขณะเดียวกันก็มีคนที่โพสต์ว่าตัวเองได้ไปแค่เมืองใกล้ๆที่ไม่ต้องนั่งเครื่องไปก็ได้ แถมกว่าจะขากลับก็ตั้ง 6 วัน!!! เป็นต้น
อย่างไรก็ดี หลังกล่องสุ่มตั๋วเครื่องบินเป็นกระแสตามหน้าสื่อจีน สมาคมคุ้มครองผู้บริโภคของจีน(中国消费者协会) ก็ออกมาเตือนผุ้ใช้งานที่ร่วมแคมเปญดังกล่าวว่า ก่อนตัดสินใจเดินทางไปกับตั๋วสุ่มนี้ ขอให้ผู้เดินทางได้พินิจพิเคราะห์ปัจจัยเสริมอื่นๆด้วย เช่น ที่พัก อาหารการกิน เวลาเดินทาง เวลาลาหยุดอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงผลเสียและความผิดหวังที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และต้องเตรียมใจยอมรับหากกดยอมรับผลที่สุ่มได้แล้ว อาจต้องกลายเป็นตั๋วเสียเพราะไม่สามารถเดินทางตามวันและเวลาบนตั๋วได้
ซึ่งในโซเชียลจีนเองก็มีการถกเถียงถึงกล่องสุ่มตั๋วเครื่องบินถึงเรื่อง "ความคุ้มค่า" ซึ่งเสียงแตกไปหลายๆทาง...
"แค่ 99 หยวนเอง คุ้มมากๆ"
"โรมแมนติกมมากๆ ลุ้นเลยว่าจะได้ไปที่ไหนน้าาา"
"เอ...แต่ก็อาจจะเสียฟรี 99 หยวนได้นะถ้าไม่ได้ไป เป็นกลหลอกเงินของแอปขายตั๋วชัดๆ"
"คิดดูดีๆ 99 หยวนเอาจริงๆไม่ได้รวมค่ากินอยู่เที่ยวนะ ดีไม่ดีอาจได้ประสบการณ์แย่ๆกลับมาแทน"
"ถ้าขากลับอยากกลับเองค่าตั๋วเครื่องบินอาจจะเสียเป็นหลายพันเพิ่มอีก"
"หาภาระให้ตัวเองรึเปล่า? ต้องลางานอีกนะ?"
ฯลฯ
ทั้งนี้ทั้งนั้น ปฏิเสธไม่ได้อย่างนึงว่าฝ่ายที่ได้ไม่มีวันเสีย...ก็คงเป็นแอปขายตั๋วกับสายการบินนั่นเอง เพราะจากข้อมุลตัวเลขของสมคมการบินพลเรือนจีนจะพบว่า หลังจากที่จีนฟื้นฟูจากภาวะวิกฤต Covid-19 นั้น อัตราการนั่งเครื่อวโดยเฉลี่ยของทุกสายการบินอยู่ที่เพียง 60% จากเดิมที่ 80-90% ก็เป็นตัวบ่งชี้ว่า นี่ก็เป็นอีกกลยุทธ์นึงที่ทั้งสายการบินและแพล๊ตฟอร์มขายตั๋วร่วมกันหาทางออกเพื่อดึงรายได้กลับมา...
กลับมาที่เมืองไทยเราบ้าง...
หลายๆคนคงจะคุ้นเคยกับ "ตั๋วบุฟเฟ่ต์" ที่สายการบินหลายๆแห่งออกไปเมื่อปีที่แล้ว ถ้าปีนี้มี "ตั๋วสุ่ม" ออกมาบ้าง จะกล้าวัดใจดูเปล่า?
โฆษณา