1 พ.ค. 2021 เวลา 13:31 • ปรัชญา
ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักคำนี้ครับ Passion
ซึ่งเป็นคำที่เราพบเจอกันได้บ่อย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการใช้ชีวิต ความรัก หรือการทำงาน
ซึ่งบ่อยครั้งที่ Passion เข้ามาเป็นปัจจัยหลักในการทำให้เราตัดสินใจลงมือทำอะไรบางอย่าง เช่น ผลักดันให้เราทำสิ่งที่ดีให้กับคนรัก ช่วยให้เราตัดสินใจในการเลือกงาน เป็นต้น
แต่หาก Passion นี้หมดไประหว่างทางล่ะ เราจะทำอย่างไร
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Passion ให้มากขึ้นก่อนนะครับ
1
Passion หมายถึง แรงจูงใจ แรงผลักดัน หรือแรงบันดาลใจ ให้เราทำอะไรบางอย่างเพื่อให้สำเร็จตามที่เราปรารถนา
7
ซึ่งในขณะที่เรามี Passion เราจะมีกำลังใจและแรงผลักดันให้ทำสิ่งที่เราต้องทำอยู่เสมอ ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะทำสิ่งนั้นไปตลอด จนได้รับผลตามที่คาดหวังไว้
แต่ถ้าหากเกิดหมด Passionขึ้นมาล่ะ
1
เป็นธรรมดาของมนุษย์เรา ที่จะเกิดความเบื่อหน่าย เกิดความรู้สึกที่ไม่อยากทำกับสิ่งที่ทำอยู่บ่อยๆ อาจจะไปถึงขั้นที่เลิกทำสิ่งนั้นๆไปเลย
1
มนุษย์เรานั้นต้องการความหลากหลาย หากหมด Passion ในเรื่องนี้ ก็จะไปเกิด Passion ในเรื่องอื่น
แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ว่าเราสามารถเลิกลงมือ ละทิ้ง สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ในปัจจุบัน ไปหาสิ่งใหม่ๆได้ทันที
ยิ่งหากเป็นเรื่อง การงาน ยิ่งยากครับ ถึงจะหมด Passion แต่เมื่อเราเลือกแล้ว เราก็จำเป็นต้องทำต่อไปอยู่ดี
1
สาเหตุที่เราหมด Passion กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มีหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การเบื่อในการทำสิ่งเดิมๆนานๆ รู้สึกหมดแรง การหมดกำลังเพราะบางอย่างไม่บรรลุตามสิ่งที่คิดไว้ เป็นต้น
1
แต่ก็ยังมีสิ่งที่เราทำได้ตอนที่หมด Passion นี้ ก็คือการกลับมาพักผ่อนอยู่กับตัวเอง
ช่วงนี้เราจะสามารถใช้ชีวิตได้ช้าลง และคิดทบทวนกับตัวเอง พักผ่อนจากสิ่งที่ทำอยู่ตลอด และหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ
เมื่อเราถอยออกมาพักปละอยู่กับตัวเอง ความเบื่อและความเหนื่อยนั้นอาจจะหายไป ทำให้เรากลับมารู้สึกกับสิ่งนั้นใหม่อีกครั้ง
1
หรือการหารงบันดาลใจใหม่ๆ เราก็จะพบกับมุมมองใหม่ๆในเรื่องเดิมที่เราเคยชอบ ทำให้เรากลับมามี Passion กับสิ่งนั้นได้อีกครั้ง
บางครั้งเราอาจจะลืมไปว่า สิ่งที่ผลักดันให้เราทำสิ่งที่ต้องทำนั้น มีมากกว่า Passion
ไม่ว่าจะเป็น ภาระหน้าที่ ครอบครัว หรือความรับผิดชอบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ผลักดันให้เราทำในสิ่งที่ต้องทำและสมควรได้เช่นกัน
1
ดังนั้นตอนไหนที่เราหมด Passion เราก็ยังเหลือสิ่งอื่นๆที่ผลักดันเราอยู่
1
ถึงแม้จะไม่ใช่สิ่งที่เราเลือกเองตัดสินใจเอง แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งที่ทำให้เราทำสิ่งที่ต้องทำอยู่สม่ำเสมอ เพื่อให้ประสบความสำเร็จและได้รับสิ่งที่เราต้องการ
แต่ถ้าหากวิธีที่กล่าวมานั้นไมเวิร์ค มีอีก 5 เทคนิค ที่จะทำให้ Passion ของเรานั้น กลับมาลุกโชนได้อีกครั้ง
การออกไปเที่ยว
เมื่อเราออกจากที่เดิมๆ จะเป็นการพักผ่อนสมอง และเรียนรู้ เปิดหูเปิดตา จากสิ่งต่างๆที่ไม่เคยพบเจอ ซึ่งจะทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจขึ้นมาได้อีก
การดูหนัง ฟังเพลง
มุมมองและแนวคิด จากสิ่งที่เราฟังหรือดู จากหนังและเพลง อาจจะทำให้เราฉุกคิดอะไรบางอย่างได้ และเกิดแรงจูงใจในการทำสิ่งที่เราเคยทำได้อีกครั้ง
วางเป้าหมายให้ใกล้และชัดเจนขึ้น
1
จะทำให้เราบรรลุเป้าหมายนั้นได้ง่ายและเร็วขึ้น ซึ่งเมื่อเป็นอย่างนั้นแล้ว เราก็จะภูมิใจในตนเองและมีกำลังใจในการทำสิ่งนั้นต่อไปได้อีก
อยู่คนเดียว เพื่อคิดและทบทวนเป้าหมายจริงๆของตนเอง
คิดย้อนกลับไปในตอนที่เราเกิด Passion กับสิ่งนั้น เพราะบางทีเราอาจจะลืมเพราะยุ่งจนไม่มีเวลาคิดตอนเริ่ม ควรอยู่กับตัวเอง ให้เวลาตัวเองได้คิดทบทวนไปถึงตอนแรกเริ่ม อาจจะทำให้เราเกิด Passion ขึ้นมาได้อีกครั้ง
Passion จะทำให้เรามีแรงผลักดันในการทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จตามต้องการ
1
แต่อาจจะมีหมดมีเหนื่อยบ้างเป็นธรรมดา สิ่งที่เราต้องทำคือพักอยู่กับตัวเองสักพัก สร้างมันขึ้นมาใหม่ และเข้าใจด้วยว่า สิ่งที่สามารถผลักดันเราได้นั้น มีมากกว่า Passion ครับ
ช่วง stay home and work from home แบบนี้ เพื่อนๆอาจจะเกิดการหมด Passion กันบ้าง แต่เดี๋ยวมันก็จะผ่านไปและดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ
กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ปิดแมสก์ กันด้วยนะครับ
ขอขอบคุณทุกๆกำลังใจ
ขอบคุณจากใจจริงครับ
ปุ๋น
โฆษณา