2 พ.ค. 2021 เวลา 01:45 • คริปโทเคอร์เรนซี
หน่วยงาน IRS หรือ กรมสรรพากรสหรัฐฯ ได้ประกาศว่าจ้างแฮกเกอร์ที่สามารถถอดรหัสกระเป๋าเงินดิจิตัลได้
7
เมื่อมีคนพยายามเลี่ยงการเสียภาษีโดยการใช้กระเป๋าเงิน Bitcoin เป็นเครื่องมือ
5
Credit ภาพ : https://www.usatoday.com/story/news/nation/2013/08/29/irs-gay-marriage-taxes/2728927/
เป็นทีทราบกันดีว่า เทคโนโลยี Bitcoin , Blockchain นั้นเป็นสิ่งที่เข้ารหัสและไม่สามารถทำซ้ำหรือ เจาะข้อมูลเข้ามาได้ยาก หรือ แทบจะไม่มีทางรู้ได้เลยถ้าเจ้าของไม่ได้อนุญาตหรือนำมาเผยแพร่
7
เรื่องนี้มีรายงานของ VICE ได้ระบุว่า Internal Revenue Service (IRS) หรือ กรมสรรพากรของสหรัฐฯ ได้มีการประกาศว่าจ้างบุคลากรที่มีความสามารถที่จะเจาะข้อมูล
กระเป๋าเงิน Bitcoins หรือ Bitcoins Wallets ที่อาจจำเป็นจะต้องใช้เพื่อสืบสวนสอบสวนในกรณีต่าง ๆ ที่อาจะมีความสัมพันธ์กับ เรื่องที่ผิดกฏหมาย
10
โดยเอกสารที่โพสต์โดยกองสอบสวนคดีอาญา (CID) ระบุว่า ไม่สามารถที่จะถอดรหัส Crytographic ได้ซึ่งทำให้ยากในการติดตามการเคลื่อนย้ายแหล่งเงินทุนต่าง ๆ
4
ซึ่งก็เป็นที่ทราบดีกันอยู่แล้วว่าเมื่อมีการนำข้อมูลขึ้นไปเก็บอยู่บน สกุลเงินดิจิตัล ก็จะถูกเข้ารหัส ปกปิดตัวตนและกระจัดกระจายอยู่บนเครือข่ายที่ซับซ่อนทำให้การตรวจสอบในวิธีแบบเดิม ๆ นั้นไม่สามารถที่จะทำได้อีกแล้ว ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่จงใจ หรือ อาชญากรต่าง ๆ ที่หากใช้วิธีเหล่านี้
ก็จะเป็นปัญหาต่อการบังคับใช้กฏหมายอย่างแน่นอน
8
จึงเป็นเหตุให้กรมสรรพากรของสหรัฐ ฯ ต้องหันมาใช้วิธีการมองหาผู้ที่จะสามารถสร้างเครื่องมือที่จะใช้สำหรับช่วยในการสืบเสาะ เจาะค้นหา และตรวจสอบกระเป๋าเงินดิจัตัลนั่นเอง
7
แต่ก็มีคนออกมาบอกว่า การลงทุนครั้งนี้ของทางกรมสรรพากรนั้นอาจจะไม่ประสบความสำเร็จ
2
เพราะการจะเจาะเข้ากระเป๋าเงินดิจิตัล
ซึ่งแทบจะไม่มีช่องโหว่เลยนั้นคงเป็นไปได้ยาก
4
อย่างไรก็ดีผมเองก็แอบจิตนาการหลังจากเคยดูภาพยนตร์แนว ๆ แฮกเกอร์มาพอสมควร
ซึ่งส่วนตัวก็แอบคิดว่าสุดท้ายแล้วก็น่าจะมีกลไกที่จะใช้ตรวจสอบหรือ คงไม่คนที่สามารถสร้างเครื่องมือที่เป็นรูปธรรมสำหรับออกมาเป็นทางป้องกัน หรือ แก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ในที่สุดอย่างแน่นอนครับ
8
เรียบเรียงโดย
ปั้นเงินออม
2 พฤษภาคม 2564
โฆษณา