1 พ.ค. 2021 เวลา 18:17
ร่วมรำลึก 23 ปี
วันนี้ 2 พฤษภาคม ครบรอบ 23 ปี การจากไป ของนักดนตรีชื่อดัง " Hide" มือกีตาร์ ของวง X-japan ทุกคนจะจดจำเขาในภาพลักษณ์ชุดสีแดงเพลิงตั้งแต่หัวจรดเท้า ฮิเดะเป็นแฟชั่นนิสต้าตัวพ่อของวงการญี่ปุ่นในช่วงยุค 90 ก็ว่าได้ ด้วยการแต่งตัวที่จัดจ้าน จริง ๆ ก็เฮฟวี่จัดกันทั้งวง ในสไตล์เฮฟวี่ญี่ปุ่น แต่ฮิเดะ จะโดดเด่นกว่าคนอื่น รวมถึงเรื่องซุบซิบมากมาย ที่มีให้พูดถึงไปต่าง ๆ นานา เพราะสไตล์ของเจ้าตัวทำให้คนมองว่าเป็นนักดนตรีที่หลุดโลกพอควร นักดนตรีร็อคก็ต้องดาร์กอยู่แล้วล่ะ แต่ถ้าใครได้รู้จักฮิเดะจริง ๆ ก็จะรู้ว่าเหมือนบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้ดาร์กอะไรขนาดนั้นเลย
ฮิเดะนอกจากผลงานร่วมวงกับ x-japan แล้ว ยังมีผลงานส่วนตัว โปรดิวเซอร์เอง ร้องเอง เล่นเอง ที่แยกออกไปทำโปรเจ็ค เป็นปกติของนักดนตรีที่อยากมีผลงานส่วนตัว
พูดถึง X-japan เป็นวงดนตรีในเอเชียไม่กี่วงที่มีฐานแฟนเพลงทั่วโลก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นวงดนตรีระดับตำนานของโลกวงหนึ่ง เป็นวงดนตรีร็อคที่มีสาวกติดตามมากที่สุดในยุคนั้น สมัยนั้นวงเอเชียที่เป็นทีืยอมรับได้ออกทัวร์ไปต่างประเทศ ทั้งยุโรปและอเมริกา ก็คือ x-japan เปิดตลาดนอกเอเชียได้อย่างดี
X-japan เริ่มโด่งดังในยุค 90s แต่เริ่มทำเพลงก็ 80 ปลาย (อัลบั้มแรกในชื่อวง X ออกปี 1986) คนเริ่มรู้จักในช่วงต้นยุค 90 (อัลบั้มที่ 2 Blue blood ปี 1989)​
วง X-japan มีความหลากหลายทางดนตรี ไม่เฉพาะเจาะจง หลัก ๆ จะเป็นสปีด เมทัล เฮฟวี่ เมทัล ใส่โปรเกรสสีฟ ใส่พาวเวอร์ เข้าไปบ้าง ชวนโยกหัวตาม ช่วง solo คือดี แต่ก็ยังมีใส่ดนตรีแนวอื่น ๆ ลงไปอีกหลากหลาย... เพลงที่ติดหูชอบมาก ๆ ก็ จะเป็นเพลง Kurenai, Rusty nail, X, Silentjealousy, weekend, Rose of pain(แต่ถ้ายกให้แบบฟังง่าย ๆ อัลบั้ม Blue blood อัลบั้มแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวของวง ชุดนี้ฟังได้ทุกเพลง)​
X-japan สำหรับสายเมทัล ส่วนตัวชอบชุดแรก Vanishing vison ดิบดี ส่วนตัวชุดนี้ก็พึ่งหามาฟังได้ไม่นาน หลัก ๆ ที่ฟังบ่อย จะเป็นอัลบั้ม Jealousy Blue blood, Dahlia, Ballad collection (เพลงช้า เศร้า เหงา ซึม)
สำหรับ ชุด Ballad collection เป็นอัลบั้มรวมเพลงช้า บัลลาร์ดร็อคเพราะ ๆ คลุกเคล้าความเศร้า ความเหงา ไม่ว่าจะเป็น Say anything, Endless rain, Forever love, Tears, Crucify my love, The last song(อันนี้ฟังแล้วน้ำตาไหล)​
ในชุด Ballad collection ทั้งชุด เหมาะกับคนฟังทั่วไป ดนตรีทำนองฟังง่าย แต่ไม่แนะนำตอน อกหัก ตอนดิ่ง ชีวิตย่ำแย่ เสียงที่แหลมสูงของโทชิกับทำนองเหงา เศร้า ๆ มันสามารถเชืือดเราได้
ส่วนอัลบั้มส่วนตัวของฮิเดะ ยอมรับว่าออกไปทางหลอนพอควรกับสไตล์การร้อง เคยฟังครั้งแรกมันตึงหูเกินไป ดนตรีก็จะไม่เป็นร็อคไม่เป็นเมทัลเหมือนที่เล่นให้ X แต่ผลงานเกือบครึ่งของ X ฮิเดะเป็นคนแต่งเนื้อร้อง แกเก่งมาตั้งแต่สมัยเรียน จนถูกโยชิกิดึงตัวมาอยู่ด้วยกันตอนแกแยกวง... เคยฟังอัลบั้ม Hide spirit แล้วเข้าไม่ถึง สมัยนั้นหูและประสาทสัมผัสยังไม่แข็งแรงพอ ช่วงนั้นเรายังใหม่สำหรับร็อคหนัก ๆ เมทัลหลอน ๆ ส่วนอัลบั้มอื่น ของ Hide ยังไม่เคยฟัง คงต้องกลับไปฟังทั้งหมด หลังจากหู สมองเปิดรับ ผ่านสงคราม power progressive Thrash dead มาได้ก็ไม่น่ายากสำหรับตอนนี้
(อ่านความเห็นจากกระทู้นี้ ก็พอจะบอกได้ว่าฮิเดะคือใคร)​
ประวัติวง x-japan ข้อมูล แน่น ๆ
......................................................................
ประวัติ คร่าว ๆ ของ ฮิเดโตะ มัตสึโมโตะ(ฮิเดะ)
ฮิเดะ เกิดที่เมืองโยโกซูกะ จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2507 และเสียชีวิตลงวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 โดยการแขวนคอตัวเอง ด้วยผ้าเช็ดตัวกับลูกบิดประตู โดยทางตำรวจได้สรุปว่าเป็นการฆ่าตัวตาย ถึงแม้ว่าแฟนเพลงหลายคนไม่ยอมรับ และมีการสันนิษฐานอื่นๆ เช่นว่าน่าจะเป็นอุบัติเหตุจากการละเมอของเขาเอง เนื่องจากเขาไม่มีมูลเหตุในการฆ่าตัวตายเลย หลังจากการเสียชีวิต ได้มีการสร้างพิพิธภัณฑ์ฮิเดะในเมืองโยโกซูกะ โดยเปิดใช้เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 สองปีให้หลังจากวันเสียชีวิต ในพิพิธภัณฑ์ประกอบไปด้วยเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ กีตาร์ และของใช้ส่วนตัวของฮิเดะ แต่สุดท้ายพิพิธภัณฑ์ต้องปิดตัวลงด้วยสาเหตุบางประการในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2548 (ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)
ปล. ตรงนี้ขอเสริม การตายของฮิเดะ จากการบอกเล่า จากผู้ที่ใกล้ชิดกับฮิเดะ ก่อนที่เขาจะตาย ในค่ำคืนนั้น
ฮิเดะจะทำกายภาพบำบัดตัวเองทุกคืน ตรงที่ลูกบิดประตูโดยการเอาผ้าดึงรั้งคอเป็นการยืดตัวของแนวกระดูกสันหลัง แต่ในคืนที่เกิดเหตุ ฮิเดะกินเหล้าเมามาก มากจนเกินไป จึงเกิดอุบัติเหตุขึ้นตามที่เป็นข่าว เราก็เป็นคนหนึ่งที่เชื่อว่ามันคืออุบัติเหตุ ไม่ใช่การฆ่าตัวตาย...
การตายของฮิเดะในตอนนั้น เกิดความโศกเศร้า เสียใจกันทั่วโลก ชาวญี่ปุ่น ชาวไทย และแฟนเพลงทั่วโลกต่างออกมากันมากมาย จนกระทั่งมีข่าวร้ายได้มีแฟนเพลงตัดสินใจได้ฆ่าตัวตายตามฮิเดะไป จำนวนตัวเลขไม่แน่นอน แต่ตอนนั้นคือข่าวดังมาก มันน่าเศร้ามากกับเรื่องนี้ มันคือพฤติกรรมเลียนแบบในช่วงที่จิตตกและดิ่งสุด ๆ เมื่อเจอกับสภาวะสะเทือนจิตใจขั้นรุนแรง จนเกิดการตายขึ้นมาจริง ๆ
ปล.2 ได้หาเรื่องแกะฟิเกอร์ออกจากกล่อง ชุดนี้ออกมา 7 เวอร์ชั่น แต่เราเก็บแค่ 4 อยากได้เวอร์ชั่นแรกมาก ๆ เป็นเวอร์ชั่นฮิเดะนั่ง
ปล.3 ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรี แต่พอรู้บ้าง งู ๆ ปลา ๆ ตามประสา ผิดพลาดประการโปรดให้อภัยกันเด้อ
We are X..
โฆษณา