2 พ.ค. 2021 เวลา 00:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ThaiTechnology ⅗ review
HUMAN : บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน)
shareholder นายสุนทร เด่นธรรม 38.4%
บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง 10.1%
STATE STREET EUROPE LIMITED 4.74%
CEO สุนทร เด่นธรรม รองประธานกรรมการ/ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
Humanica เป็นผู้ให้บริการ HR solution จัดทำระบบบัญชีเงินเดือนและบริการด้านทรัพยากรบุคคล ด้วย Humatrix ซอฟต์แวร์ฝีมือคนไทย
ด้วยความเชื่อที่ว่า “คน” คือทรัพยากรที่สำคัญ ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาเทคโนโลยีและ
อุตสาหกรรมเพราะเบื้องหลังเหล่านี้ล้วนเกิดมาจากมันสมองของ “คน”
คน ประกอบไปด้วย ความรู้ความสามารถ ทักษะ และประสบการณ์ล้วนเป็นส่วนสำคัญในเพิ่มศักยภาพเหนือคู่แข่ง คุณสุนทรจึงเชื่อว่าคน เปรียบเสมือนทุน(Human capital) ที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้
กำเนิด Humanica
คุณสุนทร เคยทำงานที่บริษัท PwC หรือ 4 บริษัทตรวจสอบบัญชีและให้คำปรึกษาทางธุรกิจที่มีขนาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ร่วมกันก่อตั้งธุรกิจด้านรับจ้างบริหารระบบธุรกิจ (Business Process Outsourcing : BPO) ให้กับ PwC จนกระทั่งเกิดวิกฤต ดอทคอม ก่อนจะยุบงานในส่วนนี้ไป
1
แต่ยังมองเห็นอนาคตของบริษัท ในปี 2546 จึงตัดสินใจออกมาตั้งบริษัท Humanica เพื่อให้บริการด้าน HR Solution แก่ประเทศไทย
HR มีองค์ประกอบตั้งแต่งาน admin กับงานที่เป็น strategy
admin คำนวณภาษี จ่ายเงินเดือนให้ถูก บันทึกลาขาดมาสาย เพื่อเอาไปทำเรื่องลงโทษทางวินัย
strategy จะเป็นการพัฒนาอบรมสั่งสอน ทำให้เก่งขึ้น มีเรื่อง Learning และระบบวัดผลงานPerformance Management
ตอนแรกเน้นเรื่อง admin ก่อน เพราะว่าเป็นสิ่งที่องค์กรไม่ต้องทำเอง outsource ทำให้ดีกว่า humanicaเป็นมืออาชีพทางด้านเหล่านี้ แล้วก็ค่อยๆ พัฒนาเทคโนโลยี หรือพัฒนาแอปพลิเคชันจากงานด้าน admin หรือ HRM ไปสู่ด้าน strategic role หรือ Talent Management หรือ HRD
แรก ๆ ใช้ซอฟต์แวร์จากต่างประเทศ ต่อมาปี 2548 ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ตัวเองโดยใช้ชื่อว่า “Humatrix” เพื่อให้มีซอฟต์แวร์ในการจัดการทรัพยากรบุคคลที่เหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด ทำให้เป็นบริษัทด้าน HR Solution ที่ครบวงจร นี่คือจุดที่แตกต่างจากคู่แข่ง ด้วยการใช้นวัตกรรมเป็นกลยุทธ์หลักในการดำเนินธุรกิจ Humatrix ถือเป็นทีเด็ดของฮิวแมนิก้าเลย กระทั่งพัฒนาเวอร์ชั่นล่าสุดไปขายต่างประเทศกันเลยทีเดียว
สมัยนั้นไม่มีสตาร์ตอัพเงินทุนในการพัฒนาซอฟต์แวร์จะมาจากการให้บริการต่าง ๆ แล้วนำมาพัฒนา พอพัฒนาซอฟต์แวร์มีแต่ด้านลงทุน ไม่มีรายได้ ต้องเน้นที่การพัฒนา บริษัทแทบไม่มี clashflow ถึงขนาดว่าคุณสุนทรต้องควักเงินส่วนตัว ทรัพย์สินอะไรก็เอาไปค้ำประกันเงินกู้ เป็นอยู่ 5-6 ปี บริษัทก็กลับมามีสภาพคล่องดังเดิม
ฮิวแมนิก้า ทำธุรกิจอะไรบ้าง ??
1.ธุรกิจการให้บริการทรัพยากรบุคคล (82.7%) : ใช้สัดส่วนรายได้ปี 2563
การให้บริการรับช่วงบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลและจัดทำเงินเดือน (36%) ฮิวแมนิก้ารับผิดชอบในการทำธุรกรรมและงานที่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการให้บริการรับช่วงบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลและจัดทำเงินเดือนอย่างครบวงจร
รายได้ค่าซอฟต์แวร์ (36.5%) บริษัทมีเทคโนโลยีด้านทรัพยากรบุุคุคลของตนเอง คือ Humatrix มีลักษณะสำคัญเป็นการให้บริการด้านทรัพยาบุคคลที่ทำงานบนเวปไซต์ สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาและทุกอุปกรณ์
รายได้จากการขายสินค้า (10.2%)
2. ธุรกิจให้บริการจัดการบัญชีและการเงิน
ระบบงานวางแผนทรพยากรองค์กร (11.5%) ฮิวแมนิก้าเป็นตัวแทนจำหน่ายและเป็นผู้ให้บริการวางระบบการใช้ซอฟต์แวร์ sap B1 ระบบวางแผนทรพยากรองค์กร(ERP) การวางแผนระบบทรัพยากรองค์กรผ่านคลาวด์ โดย oracle NetSuit รายได้หลักของกลุ่มนี้มากจากค่าธรรมเนียมการใช้ลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ค่าบริการวางระบบ และค่าบำรุงรักษารายปี
การให้บริการทางการเงินและการบัญชี (3%) ประกอบด้วยการจัดการข้อมูลทางบัญชี บริการให้คำปรึกษาการวางแผนทางการเงิน ให้บริการด้านบัญชี การบริหารจัดการทางการเงิน ให้บริการด้านภาษีและการให้บริการจัดทำเงินเดือน โดยผ่านบริษัทย่อยอย่าง ฮิวแมนิก้า เอฟเอเอส จำกัด
รายงานประจำปี 2563
ปี 61 ปี62 ปี63 (ล้านบาท)
รายได้ 523.23 613.86 740
 
กำไรสุทธิ 121.91 146.98 165.75
ปัจจัยด้านความเสี่ยง
ความเสี่ยงจากการเข้ามาของบริษัทจากต่างประเทศ เข้ามาทำตลาดในด้านการให้บริการทรัพยากรบุคคลในประเทศไทยเพื่อเเข่งขัน แต่ว่าซอฟต์แวร์ HR ที่มีประสิทธิภาพสำหรับตลาดประเทศไทยไม่ใช่เรื่องง่าย ของแบบนี้มันเป็นเรื่องเฉพาะ อย่างเรื่องความซับซ้อนของระบบภาษีและกฏหมายแรง ประกันสัง กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ งานรวมถึงข้อกำหนดต่าง ๆ บริษัทจะต้องใช้เงินทุนและเวลาในการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาเพื่อให้รองรับสำหรับผู้ใช้งานชาวไทย ส่วนใหญ่จึงอาศัยการเป็นพันธมิตรกันมากกว่า
ความเสี่ยงจากการละเมิดลิขสิทธิ์ ในฐานะนักพัฒนาบรืษัทให้ความสำคัยต่อการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาที่มีค่าที่สุดของบริษัทิโดยป้องกันไม่ให้มีการทำซ้ำหรือปรับเปลี่ยนเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ
ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงคู่ค้าบุคคลที่สาม ษริษัทมีข้อตกลงกับคู่ค้าในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หรือฉลากผลิตภัณฑ์ ษริษัทมีความเสี่ยงหากคู่ค้าตัดสินใจที่ใจยุติข้อตกลงของษริษัท
ราคาเป็นแนวโน้มขาขึ้น ปรับตัวมาจากจุดต่ำสุดช่วงโควิดกว่า 110%
สรุป Humanica เป็นเบอร์ 1 ด้านการจัดการทรัพยากรบุคล และเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่อยู่บน New Economy เทคโนโลยีทำให้แต่ละบริษัทต้องทำการ Transform ไปสู่ระบบ Digital สิ่งสำคัญที่ต้องพัฒนาควบคู่ไปกับด้านเทคโนโลยีคือ การพัฒนาคน และฮิวแมนิก้าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี บวกกับปัจจัยโควิด-19 ช่วยเร่งให้แต่ละบริษัทอัพเกรดองค์กร ข้อได้เปรียบอีกอย่างของฮิวแมนิก้า คือ ซอฟต์แวร์ที่บริษัททำการพัฒนาเอง ลูกค้าHuman คือองค์กรโดยบริหารพนักงานซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลราวๆ 700,000 คน แต่ในประเทศมีพนักงานประจำราว ๆ 10 ล้านคน ขอเพียงฮิวแมนิก้าบริหารพนักงาน 40% ของทั้งหมดก็ทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นอีก
โฆษณา