2 พ.ค. 2021 เวลา 04:44 • หนังสือ
วิธีรับมือกับคน 10 ประเภท
เพราะมนุษย์นั้นเป็นสัตว์สังคม เราจึงหลีกเลี่ยงและปฏิเสธการพบเจอ และการทำงานกับคนหมู่ได้ยาก แน่นอนเมื่อมากคนย่อมมากความ ร้อยคนก็ร้อยความคิด ร้อยความเห็น
ถ้าเป็นอย่างนั้นดีหรือไม่?...ถ้าเราจะสามารถอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา หรืออย่างน้อยก็ช่วยบรรเทาความขัดแย้งให้เบาบางลง
Dealing With Difficult People ที่เขียนโดย RICK KIRSCHNER ได้แบ่งคนออกมาเป็น 10 ประเภท ซึ่งคนประเภทเหล่านี้คือคนเราที่ต้องพบเจอในสังคม โดยผู้เขียนได้บอกถึงลักษณะนิสัยของคนเหล่านี้ และวิธีการรับมือเพื่อที่เราจะได้เข้าใจ และอยู่ร่วมกันโดยลดความขัดแย้ง ตามหลักที่ว่า "แตกต่างได้ แตกแยกไม่ได้"
คนประเภทที่ 1 พวกรถถัง
เป็นประเภทชนแหลก ไม่สนใจว่าจะทำร้ายความรู้สึกของใคร มักเป็นคนก้าวร้าว เสียงดังมีพลัง หรือเงียบแต่เต็มไปด้วยพลัง เขาพร้อมที่จะกำจัดคุณ ถ้าคุณขวางทางเขา มองสิ่งที่คุณกำลังนำเสนอเป็นปัญหา ควรจะสื่อสารกับคนประเภทนี้อย่างสั้นๆ ตรงไปตรงมา และพยายามทำให้เขานับถือคุณ เพราะพวกรถถังจะไม่ต่อสู้กับคนที่พวกเขาให้ความเคารพนับถือ
วิธีการรับมือกับพวกรถถัง
หลีกเลี่ยงการปะทะกับคนพวกนี้ ถ้าคนประเภทนี้เมื่อตั้งตนเป็นปรปักษ์แล้วถึงอธิบาย หรือให้เหตุผล คนพวกนี้จะไม่ฟังคำอธิบายหรือข้อแก้ตัวใดๆ ทั้งสิ้นของคุณอยู่ดี และอย่าแสดงความกลัว ถ้าหากคุณกลัวจะทำให้พวกรถถังเห็นว่า การที่เขาโจมตีเป็นสิ่งที่ควรทำ และอาจกระตุ้นให้เขาใช้ความก้าวร้าวรุนแรงมากขึ้นไปอีก
คนประเภทที่ 2 พวกที่ชอบซุ่มยิง
เป็นประเภทที่ใช้จุดอ่อนของคนอื่นเป็นเครื่องมือในการเล่นงาน ไม่ว่าจะด้วยการซุ่มยิง นินทา หรือวิพากษ์วิจารณ์เมื่อทำงานไม่สำเร็จตามเป้าประสงค์เขาจะเข้าควบคุมคุณ โดยการทำให้คุณต้องอับอาย
วิธีการรับมือกับพวกที่ชอบซุ่มยิง
อย่าไม่ตีโพยตีพาย คิดซะว่าคำวิจารณ์ที่ร้ายกาจของเขาเป็นเรื่องน่าหัวเราะ ไม่ควรนำมาใส่ใจ แยกให้ออกระหว่าง พวกซุ่มยิงที่เป็นมิตร ( วิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ ) และไม่เป็นมิตร (วิจารณ์เชิงลบ) พยายามมองว่าคำวิจารณ์เป็นการผูกมิตร ถ้าไม่ชอบพฤติกรรมที่ล้อเลียนหรือเสียดสี ให้แสดงออกให้เขารู้ว่าเราไม่ชอบ ถ้าคนพวกนี้ชอบคุณเขาอาจเปลี่ยนพฤติกรรมได้ คนพวกนี้จริงๆ แล้วชอบคุณ และสนุกกับการซุ่มยิงเพื่อให้คุณสนใจเขา
คนประเภทที่ 3 พวกที่มีอารมณ์ร้าย
คนประเภทนี้สามารถระเบิดอารมณ์ได้อย่างรุนแรง จนคนอื่นต้องหาที่หลบภัย และพากันเกาหัวแกรกๆ สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น คนประเภทนี้เมื่อพวกเขารู้สึกว่าไม่ได้รับการชื่นชมหรือการเคารพจากผู้อื่น หรือเมื่อได้รับความเงียบเฉยจากคนรอบข้าง อารมณ์ร้ายๆ ก็จะระเบิดออกมา และระเบิดไปทุกทิศทุกทาง ไม่ว่าสิ่งที่พวกเขาระเบิดออกมาจะเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ทำให้หงุดหงิดอยู่หรือไม่ก็ตาม
วิธีการรับมือกับพวกที่มีอารมณ์ร้าย
เก็บอารมณ์โกรธของคุณเอาไว้ เพราะยิ่งคุณเพิ่มความโกรธเข้าไปในสถานการณ์ที่เลวร้าย ก็เหมือนกับการเอาน้ำมันไปราดไฟที่ลุกโชน เรียนรู้ที่จะมองพวกอารมณ์ร้ายในทางอื่นบ้าง จะช่วยให้คุณทำใจกับสถานการณ์ที่เลวร้ายได้มากขึ้น ตั้งใจรับฟังปัญหาที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาระเบิดอารมณ์ที่ร้ายกาจออกมาหรือไม่ คุณอาจช่วยลดความถี่และความตึงเครียดของการระเบิดได้
คนประเภทที่ 4 พวกที่รู้หมดทุกอย่าง
คนประเภทนี้จะบอกคุณว่ารู้อะไรบ้าง แต่จะไม่ฟัง "ความคิดที่แย่กว่า" ของคุณ เขาจะควบคุมสถานการณ์ และควบคุมคนอื่นด้วยวิธีการผูกขาดการสนทนา โดยการพูดมาก ให้ข้อคิดเห็นที่ดูฉลาด และพยายามหาข้อผิดพลาด หรือจุดด้อยของคนที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกับเขา เพื่อทำให้ความคิดของคนอื่นดูด้อยค่าลง คนพวกนี้รู้มากและมีความสามารถ ถ้าเกิดข้อผิดพลาดเขาจะบอกอย่างมั่นใจว่า "คุณเป็นคนที่ต้องรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น"
วิธีการรับมือกับพวกที่รู้หมดทุกอย่าง
พยายามอย่าเป็นพวกที่รู้หมดทุกอย่างเสียเอง ซึ่งไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น
อย่าทำให้คนพวกนี้ไม่พอใจ เพราะจะทำให้เกิดการโต้เถียง ซึ่งไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมาเลย อย่ายัดเยียดความคิดของคุณให้พวกเขา แต่ให้พยายามทำตัวให้ยึดหยุ่น อดทน และดูฉลาด เวลาที่นำเสนอความคิดเห็น
คนประเภทที่ 5 พวกที่คิดว่ารู้หมดทุกอย่าง
คนประเภทนี้เป็นพวกที่ต้องการให้คนอื่นชื่นชมโดยการเรียกร้องความสนใจ และเข้าไปมีส่วนร่วมในวงสนทนา แม้ว่าจะไม่มีใครอยากฟังก็ตาม ถ้าคุณไม่ค่อยรู้เรื่องว่าเขากำลังพูดอะไร คนประเภทนี้อาจนำคุณไปผิดทางได้
วิธีการรับมือกับพวกที่คิดว่ารู้หมดทุกอย่าง
อย่าทำให้พวกเขาไม่พอใจ เพราะปฏิกิริยาตอบสนองของเขาจะทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจทำให้คนที่ไม่รู้เรื่องเข้าใจผิดว่า คนพวกนี้กำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง อย่าตัดสินอะไรเร็วเกินไป อย่าพยายามเบี่ยงเบนความจริง เพียงเพื่อต้องการทำให้คนพวกนี้ขายหน้า เพราะอาจทำให้คุณสูญเสียความน่าเชื่อถือได้ ให้คุณอดกลั้นความอยากนั้นไว้ โดยพยายามมองข้ามสิ่งที่พวกเขาพูดไปบ้าง
คนประเภทที่ 6 พวกที่ชอบตอบรับ
"ได้ครับพี่ดีครับผม" คนประเภทนี้จะตอบรับอย่างรวดเร็วแต่จะทำงานอย่างเชื่องช้า ไม่รักษาสัญญาและไม่ตั้งใจจริง จะตอบรับไปก่อนโดยที่ไม่ได้คิดอะไร ทำเพราะแค่ต้องการเอาใจคนอื่น และไม่ต้องการที่จะเผชิญหน้ากับความขัดแย้ง สุดท้ายงานที่รับไว้ก็ล้นมือจนเกินจะรับไหว เวลาที่เป็นของตัวเองก็เริ่มที่จะหมดไปจนทนไม่ได้ และเกิดหงุดหงิดไม่พอใจก่อให้เกิดความเสียหายในที่สุด
วิธีการรับมือกับพวกที่ชอบตอบรับ
พยายามเข้าใจและอย่ากล่าวโทษ เพราะจะทำให้เขารู้สึกผิด และอับอาย พฤติกรรมแบบนี้ก็จะเกิดขึ้นซ้ำอีก ให้มองคนที่ชอบตอบรับเป็นคนที่ไม่มีทักษะในการจัดระเบียบ และไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ลองช่วยเขาพัฒนาทักษะดังกล่าว เขาจะเป็นเพื่อนร่วมทีมที่ดีมาก เพราะธรรมชาติของเขาเป็นคนชอบช่วยเหลือ ช่วยให้เขาพัฒนาการจัดระเบียบในการทำงาน ถามถึงงานที่เขาต้องรับผิดชอบรวมทั้งผลเสียที่จะตามมา ถ้าเขาไม่สามารถส่งงานตามกำหนดได้ จากนั้นให้คุณช่วยวางแผนการทำงานให้เขา
คนประเภทที่ 7 พวกที่ชอบลังเล
เมื่อต้องตัดสินใจครั้งสำคัญ เขามักหลีกเลี่ยงโดยการไม่ยอมตัดสินใจ จนคนอื่นตัดสินใจให้แทน หรือไม่กล้าที่จะแก้ปัญหา ก่อให้เกิดความเครียดและความน่ารำคาญ เพราะเขาปิดตัวเองไม่ยอมรับความสัมพันธ์ที่ดีของผู้อื่น
วิธีการรับมือกับพวกที่ชอบลังเล
อย่าเร่งรัดคนประเภทนี้ เพราะความรำคาญ การหมดความอดทน หรือความไม่พอใจ จะทำให้เขาตัดสินใจได้ยากขึ้นไปอีก ถ้าคนพวกนี้รู้สึกกดดัน เขาจะรู้สึกไม่ปลอดภัย และไม่สามารถคิดอะไรได้ถี่ถ้วน ความตึงเครียดและความกลัวจะทำให้เขามีพฤติกรรมดังกล่าวมากขึ้น แม้ว่าคุณจะสามารถ บังคับให้เขาตัดสินใจได้ แต่เขาอาจเปลี่ยนใจอีกเมื่อรู้สึกกดดัน
คนประเภทที่ 8 พวกที่ไม่ยอมบอกอะไรเลย
คนประเภทนี้จะไม่ยอมบอกอะไรกับคุณเลย ไม่มีข้อเสนอแนะ ไม่มีข้อวิจารณ์ ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือไม่ เขาจะไม่แน่ใจ หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง ป้องกันตนเองไม่ให้ทำร้ายความรู้สึกคนอื่น และไม่ให้ใครโกรธ คนประเภทนี้มีพฤติกรรมที่พูดตรงๆ จึงทำให้เข้ากับผู้อื่นได้ไม่ดีเท่าที่ควร เมื่องานไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ บางคนจะหงุดหงิดและถอนตัว อาจมีคำพูดทิ้งท้ายไว้ด้วย เช่น "ดี! ทำเองเลย อย่ามาง้อให้ช่วยเวลาที่ไม่ได้ผลก็แล้วกัน" หลังจากนั้นก็จะไม่คิดทำอะไรอีกเลย
วิธีการรับมือกับพวกทีไม่ยอมบอกอะไรเลย
ต้องให้เวลากับพวกเขาซักหน่อย ต้องอาศัยความใจเย็นเพื่อไม่ให้เกิดความตึงเครียด ถ้าเป้าหมายของเขาคือทำงานให้ถูกต้อง คนประเภทนี้ก็จะเป็นคนที่สนใจในเรื่องงาน และเป้าหมายของเขา ถ้าหากเป้าหมายของเขาคือต้องการเข้ากับคนอื่น เขาก็จะสนใจในเรื่องของคน ให้พิจารณาดูว่าเป้าหมายของเขาคืออะไร พยายามอย่าโมโหการที่คุณโกรธหรือโมโหจะยิ่งทำให้เขาตีตัวออกห่างมากขึ้น
ประเภทที่ 9 พวกที่ชอบปฏิเสธ
คำพูดติดปากของคนประเภทนี้มักพูดว่า "ฉันไม่ได้มองโลกในแง่ร้ายนะ แต่มองโลกในแง่ของความเป็นจริงต่างหาก" เป็นคนที่ไม่มีความสุข และชอบทำให้คนอื่นเป็นทุกข์
วิธีการรับมือกับพวกที่ชอบปฏิเสธ
ให้เขาอยู่ในสายตาของคุณ ที่สำคัญต้องมีความอดทน อาจมีอะไรที่น่ายินดีเกิดขึ้นก็ควรชื่นชมในตัวเขา สิ่งที่คุณพูดกับประเภทนี้สามารถสร้างความไม่พอใจ หรือความไว้เนื้อเชื่อใจได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างการต่อต้านหรือความร่วมมือได้เช่นกัน
คนประเภทที่ 10 พวกที่ชอบบ่น
คนประเภทนี้มักจะมีความรู้สึกเสมอว่า "ไม่มีอะไรช่วยเขาได้ เขาอยู่ในโลกที่ไร้ซึ่งความยุติธรรมและไม่มีใครคนไหนหรือสิ่งใดจะเทียบเคียงมาตรฐานของเขาได้" เป็นคนชอบบ่นอย่างไม่หยุดหย่อน และในหลายๆครั้งการบ่นนั้นก็จมอยู่กับเรื่องเดิมๆ จะพยายามทำให้คนอื่นเห็นด้วยกับตัวเองว่าไม่มีอะไรถูกต้องเลย ทุกอย่างผิดไปหมด
วิธีการรับมือกับพวกที่ชอบบ่น
อย่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับคนที่ชอบบ่น "เพราะถ้าคุณเห็นด้วยจะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เขายิ่งบ่น หรือถ้าคุณไม่เห็นด้วย เขาก็จะยิ่งรู้สึกว่าถูกบังคับให้ต้องย้ำถึงปัญหา" อย่าพยายามแก้ปัญหาให้เขาเพราะคุณไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เขาจะต้องให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหานั้นด้วย อย่าถามเขาว่าทำไมเขาถึงบ่น เพราะนั่นจะเป็นการเชิญชวนให้เขาเริ่มบ่นใหม่ตั้งแต่ต้นอีกครั้ง
เมื่อรู้ถึงลักษณะนิสัย และการรับมือกับทั้ง 10 ประเภท ก็ลองนำไปปรับใช้ดูนะครับ ถึงแม้จะแก้ปัญหาไม่ได้ไปเสียทั้งหมด แต่อย่างน้อยคุณก็จะได้มีทางเลือกในการรับมือกับปัญหามากขึ้น และในตอนนี้คุณกำลังปวดหัวคนประเภทไหนที่สุดก็ลองคอมเม้นมาบอกกันหน่อย
โฆษณา