8 พ.ค. 2021 เวลา 13:40 • สุขภาพ
หนทางที่เป็นทางออกของมนุษยชาติ ทางรอดพ้นจากหายนะ ในวิกฤตการณ์ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่กำเนิดโลกนี้
มหันตภัยร้ายที่ชื่อโควิด -19 มีแนวโน้มอยู่คู่โลกนี้อีกนาน เพราะแม้นักวิทยาศาสตร์ได้ถอดรหัสพันธุกรรม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดพร้อมกับการฉีดวัคซีนที่คุมการแพร่เชื้อโรคไวรัสโคโรน่าที่ได้ผลในบางประเทศ แต่กระนั้นประสิทธิภาพของวัคซีนมีเพียง 6-12 เดือนเท่านั้น หากพบเชื้อที่กลายพันธุ์ไป วัคซีนที่ผลิตแสนยาก กลับไม่สามารถต่อต้านเชื้อได้ ส่งผลต่อจำนวนผู้ติดเชื้อ ที่เพิ่มทวีคูณต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งไม่ได้
1
วัคซีนที่เป็นความหวัง เป็นหนทางเพื่อรอดพ้นในครั้งนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้รอดพ้นได้อย่างแท้จริง เนื่องจากสืบค้นไปไม่ถึงต้นเหตุของปัญหา
การกล่าวเช่นนี้ ไม่ได้เป็นการตัดรอนกำลังใจให้ต้องสิ้นหวังในหนทาง
แต่จะเป็นการคิดนอกกรอบ จากสิ่งเดิมที่มนุษย์เคยปฏิบัติและทำมาในยุคสมัยปัจจุบัน
ภาคสาม การแก้ปัญหาโรคระบาด ตอนที่ 2
จากเนื้อหาภาค 3 ตอนที่ 1 ได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาโรคระบาดเบื้องต้น ที่เริ่มจากตนเองก่อน ด้วยวิธีไม่ประมาท ที่ไม่เพียงใสแมสก์ distancing ล้างมือ เป็นต้น แต่มีอีกวิธีที่ได้ผลแน่นอนยิ่งกว่า นั่นคือ ไม่ประพฤติตนผิดในศีลหรือเป็นผู้รักษาศีล
ในเนื้อหาภาค 3 ตอนที่ 2 นี้ นอกจากไม่ประมาทดังกล่าว วิธีที่เพิ่มเติมสำหรับผู้ศรัทธาในพระพุทธศาสนาและยึดมั่นในพระธรรมคำสอนของพระสัมมาพุทธเจ้า นั่นคือการหมั่นในการสวดมนต์และนั่งสมาธิ วิธีนี้เป็นการเติมบุญเฉพาะกิจเพื่อผลานิสงส์สำหรับการปราบปรามโควิดเป็นพิเศษ
เนื่องจากการปฏิบัติเช่นนี้ ถือว่า เราเป็นผู้ศรัทธาและยึดมั่นในพระรัตนตรัยอย่างแท้จริง ดังรัตนสูตรหรือรัตนปริตร มีความหมายในการปราบปรามความชั่วร้ายที่ทำให้เกิดโรคระบาดในเมืองเวสาลี ด้วยอานุภาพของคุณพระรัตนตรัย
หากไม่ได้เป็นชาวพุทธ การให้รักษาศีล สวดมนต์และนั่งสมาธิ ชาวโลกทั้งหลายจะเชื่อถืออย่างไรว่า ป้องกันโควิด - 19 ได้จริง
นี้คือสิ่งสำคัญ.. ถึงเวลาแล้วที่ชาวพุทธต้องเผยแพร่สิ่งที่เป็นความจริงออกไปสู่ชาวโลกทั้งหลาย เพราะพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาแห่งความจริง สิ่งที่ทุกคนในประเทศไทยกำลังลงมือกระทำนี้ จัดได้ว่าเป็นการจุดความสว่างภายในประเทศ ก่อนที่จะส่งต่อความสว่างไปให้ทุก ๆ ประเทศในโลกนี้ ให้ได้พบความสว่างเช่นเดียวกัน
เพราะลำพังตัวเองเพียงผู้เดียวที่รู้ความจริง เป็นสิ่งที่ไม่ดีแน่ ๆ ในสถานการณ์โรคระบาด การเอาตัวรอดเพียงลำพังไม่ได้ช่วยให้ตัวเรารอดพ้นจากวิกฤตไปได้
รักษาศีล สวดมนต์ นั่งสมาธิ แล้วไปชักชวนแนะนำให้คนอื่น ๆ ปฏิบัติเช่นเดียวกัน
ดังนั้นแนวทางการแก้ปัญหาโรคระบาดโควิด - 19 ในประเทศไทยจึงควรร่วมมือกัน ก่อนที่จะส่งต่อความร่วมมือไปยังนานาประเทศ ด้วยการพร้อมเพรียงกันสวดมนต์ กล่าวคำปวารณารักษาศีล และนั่งสมาธิ ทุกสื่อทุกช่องทาง อาทิ อินเตอร์เน็ต ทีวี วิทยุ ออนไลน์ยูทูบ - เฟซบุค เป็นต้น
ความพร้อมเพรียงและสามัคคีทั่วประเทศ ก่อให้เกิดสุข
ในอีกด้านกิจกรรมส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามมหันตภัยร้ายนี้ ในสถานที่ต่าง ๆ เช่น ร้านค้า ชุมชม เป็นต้น ควรทำสื่อประชาสัมพันธ์เน้นย้ำกิจกรรมต้านภัยโควิด - 19 ให้ตระหนักในศีล และเห็นคุณค่าของการรักษาศีลด้วยเช่นกัน
ชาวพุทธบางท่านอาจตั้งคำถามว่า ทำไมจึงต้องทำกิจกรรมด้วยตนเอง ทั้งที่ในสมัยพุทธกาล พระท่านมาสวดมนต์บทพระปริตรกับพรมน้ำมนต์ ไม่ใช่หรือ?
คำตอบคือ ในสมัยพุทธกาล พระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังมีพระชนม์ชีพอยู่ กับทรงแสดง ปาฎิหารย์ (หมู่เมฆขนาดใหญ่ปกคลุมด้วยความมืด มีแสงฟ้าและเสียงคำรามดังขึ้นทั้ง 4 ทิศ จวบจนพระพุทธองค์ยกพระบาทวางลงริมฝั่งแม่น้ำคงคา ฝนโบกขรพรรษก็โปรยลงมา ผู้ที่ไม่ต้องการเปียกก็ไม่เปียก ผู้ที่ต้องการเปียกก็จะเปียก เป็นต้น)
ปรากฎการณ์นี้ ทำให้ประชาชนเกิดความศรัทธาในทันใด ประหนึ่งการยึดถือพระรัตนตรัยเป็นพึ่งโดยเบื้องต้น จึงทำให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ต้องกระทำใด ๆ เลย (เพราะศรัทธาแล้ว) เพียงพระอานนท์พรมน้ำมนต์พร้อมกล่าวบทสวดพระปริตร ก็สามารถกำจัดภัยร้ายที่ทำให้เกิดโรคระบาดได้
ดังนั้นปัญหาโรคระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลก ณ เวลานี้ สิ่งดี ๆ ควรเริ่มต้นในประเทศไทย ซึ่งเป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา คือ
1. กล่าวคำปวารณารักษาศีล เพื่อให้มีหิริ โอตตัปปะ คือ ความเกรงกลัวต่อบาป เป็นธรรมค้ำจุนโลกให้ปลอดภัยจากความเร่าร้อนของกิเลส ได้แก่ โลภ โกรธ หลง
2. สวดมนต์ เพื่อน้อมใจระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย ว่ามีคุณไม่มีประมาณ กับเป็นการส่งเสริมให้จิตใจหยุดนิ่งได้อีกทางหนึ่ง
3. นั่งสมาธิ เพื่อบ่มเกลาจิตใจให้สะอาด ผ่องใส การทำใจหยุดนิ่งส่งผลให้เกิดพลังใจที่มีพลานุภาพ สามารถขจัดปัญหาให้บรรเทาหรือหมดสิ้นไปได้ ทั้งนี้การสวดมนต์ ส่งผลให้เกิดสมาธิด้วยเช่นกัน แต่เป็นคนละลักษณะนั่นคือ สวดมนต์เป็นยาทา ภาวนาเป็นยากิน
ดังนั้น ทางรอดที่แท้จริงของทุกคน แบบที่สามารถไปดับปัญหาที่ต้นเหตุ และสร้างวัคซีน ภูมิคุ้มกันที่ตัวเองทุกคน โดยไม่ต้องออกแรงให้เหน็ดเหนื่อยสาหัสใด ทำใจให้ศรัทธาในพระรัตนตรัย ยึดถือพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งที่ระลึก พร้อมกับทำใจให้สงบ ให้นิ่ง ด้วยความผ่องใส เท่านี้ก็จะชนะกันทุกคนทั่วประเทศ และทั่วโลกในที่สุดนั่นเอง ...
ชัยชนะที่แท้จริง เกิดขึ้นเมื่อแก้ปัญหาได้ถึงต้นเหตุ
ขอบพระคุณสำหรับการรับชม #ชอบกดไลค์ #ใช่กดแชร์ #เลิฟต้องกดติดตาม-^-^_
โฆษณา