2 พ.ค. 2021 เวลา 12:19 • หนังสือ
สรุปข้อคิดจากหนังสือ "ศิลปะการอยู่ร่วมกับคนเฮงซวย"
6
ภาพดีไซน์จาก Canva โดยผู้เขียน
คนหยาบคาย ปากไม่ดี ชอบเสียดสี ดีแต่ปาก น่ารำคาญ
คนที่ทำอย่างกับเราเป็นขยะไร้ค่า ไม่นึกถึงความรู้สึกของเราเลย
แน่นอนว่าเราทุกคนต้องเผชิญกับคนเหล่านี้ไม่มากก็น้อย
ไม่ว่าจะที่ทำงาน ในห้องเรียน หรือในชีวิตประจำวันทุก ๆ วันนี้
9
หนังสือ "ศิลปะการอยู่ร่วมกับคนเฮงซวย" เล่มนี้
จะบอกถึงวิธีการรับมือ และแก้ปัญหา โดยที่ไม่ให้ตัวเราต้องเปื้อนฝุ่นสักนิด
เขียนโดย : โรเบิร์ต ไอ. ซัตตัน
ลักษณะของปก : ปกอ่อน
ราคาหน้าปก : 245.-
เนื้อในพิมพ์ : 2 สี
ชนิดกระดาษ : กระดาษถนอมสายตา
สำนักพิมพ์ : อมรินทร์ How To
ชื่อเรื่องต้นฉบับ : The Asshole Survival Guide
สำนักพิมพ์ต้นฉบับ : Fletcher & Company
2
เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้มีด้วย 7 บท ประกอบด้วย
1. อีเมลแปดพันฉบับ
2. ประเมินความเฮงซวย : ปัญหาเลวร้ายแค่ไหน
3. หนีออกมาแบบสวย ๆ
4. วิธีหลบเลี่ยงคนเฮงซวย : ลดการพบเจอ
5. กลความคิด พิทักษ์จิตวิญญาณของคุณ
6. ตอบโต้
7. จงมีส่วนร่วมแก้ไข อย่ามีส่วนสร้างปัญา
ซึ่งแต่ละบทนั้นจะมีหัวข้อย่อย ๆ ประกอบอยู่ด้วย
2
ข้อคิดที่ได้จากหนังสือเล่มนี้คือ
1
- การได้พบเจอกับคนที่หยาบคาย ช่างเย้ยหยัน และดูถูกคนอื่น ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง
5
- การปฏิบัติต่อคนอื่นแบบแย่ ๆ นั้นเป็นโรคติดต่อ หรือพูดง่าย ๆ คือ หากเราไม่อยากเป็นคนเฮงซวย เราก็ไม่ควรไปสุงสิงด้วย ไม่อย่างนั้น เราเองก็จะเป็นคนเฮงซวยเหมือนเขาเหล่านั้นเช่นกัน
14
- การประณามคนอื่นในสิ่งที่ตัวเองก็เป็น เป็นสิ่งที่น่าอาย ขายหน้า
10
- คนอื่นจะไม่จำว่าคุณพูดอะไร แต่จะจำว่าคุณทำให้เขารู้สึกอย่างไร เพราะฉะนั้นจงคิดให้ดีก่อนพูด
16
- หลายครั้งที่การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ การไม่พูดอะไรเลยและเดินออกมาจากสถานการณ์นั้น
15
- คนเฮงซวยตัวจริง คือ คนที่ทำตัวหยาบคาย ไม่ให้เกียรติ และด่าว่าคนอื่นเป็นประจำโดยที่ไม่จำเป็น
8
- จงเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น คุณไม่ได้มีชีวิตอยู่นานพอที่จะผิดพลาดเองทั้งหมด คือ เรียนรู้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะตามมานั่นเอง
16
- คนที่เป็น Toxic บนโลกออนไลน์สำหรับเรา = Unfriend , Unfollow, Block
14
- การเพิกเฉยต่อคนงี่เง่าและการจบความสัมพันธ์ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพถึง 60%
14
ภาพจากเว็บไซต์ Amarinbooks
- การหลีกเลี่ยงคนเฮงซวยตั้งแต่แรก ดีกว่าการวิ่งหนีทีหลัง
9
- การป้องกันที่แข็งแกร่งที่สุด คือ ลดการพบเจอกับคนเฮงซวย
1
- วิธีรับมือกับคนชอบโวยวาย = พูดให้ช้าและเบาลง เต็มไปด้วยความสุขุม ทำให้เขารู้สึกอึดอัด และจำเป็นต้องให้เกียรติเรามากขึ้น ถ้าเขาต้องการได้ยินสิ่งที่เราพูด
9
- คำพูดสั้นๆ ลดความเจ็บปวดได้ :
คุณไม่ได้โดนคนเดียว เช่น ไม่ได้มีแค่ฉันนี่นะที่โดน
มองหาสิ่งดี ๆ เช่น วันนี้ฉันลำบาก แต่คนพวกนี้จะสอนให้ฉันเติบโตและแข็งแกร่งมากขึ้น
อยู่เหนือมัน เช่น ฉันจะไม่ตอบโต้เพื่อลดตัวลงไปต่อปากต่อคำกับคนเหล่านั้นหรอก
สงสารคนชั่วเถอะ เช่น น่าสงสารเขานะที่เขาทำตัวแบบนั้น เขาคงเจออะไรมาเยอะ
10
- การตอบโต้แบบเอาเป็นเอาตายไม่ได้ช่วยอะไร แถมอาจจะทำให้เราดูแย่อีกด้วย
3
บีมขอให้คะแนนหนังสือเล่มนี้ 8.5/10 คะแนน
4
เนื่องจากเป็นหนังสือแปล ทำให้เนื้อหาบางช่วงนั้น ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจเพิ่มขึ้น
1
ถึงอย่างนั้นแล้ว...
บีมยังคงคิดว่า หนังสือเล่มนี้เหมาะมาก ๆ ที่ทุกคนจะมีไว้ครอบครอง
และทำความเข้าใจเองอีกครั้ง
เพราะเป็นหนังสือที่ให้แง่คิดดี ๆ
แถมยังทำให้เราเอาตัวรอดจากคนเฮงซวย
แบบชาญฉลาดอีกด้วย
4
และการตกผลึกความคิดที่ได้ประสิทธิภาพจริง ๆ นั้น
คือการที่เราทำความเข้าใจสิ่งเหล่านั้นด้วยตัวเองค่ะ
4
^^
หากท่านสนใจหนังสือเล่มนี้ ติดต่อได้ที่
2
เป็นเพจของบีมเองค่ะ 😊
1
โฆษณา