3 พ.ค. 2021 เวลา 06:37 • การเมือง
ไอติม – ขันน็อตการศึกษา ประชาธิปไตยก้าวหน้า (ตอนที่ 1)
นับเป็นเกลียวคลื่นประชาธิปไตยลูกใหม่อีกคนที่ยืนอยู่แถวหน้า
เริ่มต้นเข้าสู่วงการเมืองกับพรรคเก่าแก่ ก่อนอำลาไปรวมพลกับ
คนรุ่นใหม่ ใฝ่อุดมการณ์เดียวกัน ขับเคลื่อนภาคประชาชน
วาดหวังพลิกคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนผ่านกติกาที่เป็นสากล
รู้จักกันดีในนามนิกเนม “ไอติม - พริษฐ์ วัชรสินธ์”
หลายชาย “พี่มาร์ค - อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตนายกรัฐมนตรี
และอดีตหัวพรรคประชาธิปัตย์
ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า หนึ่งในแนวร่วมกลุ่มรีโซลูชัน
ที่ผนึกพลังคณะก้าวหน้า “อ.ป๊อก – ปิยบุตร แสงกนกกุล”
และโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชนหรือไอลอร์ (iLaw)
1
สองบทบาทหลัก
บทบาทแรกไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองเลย เป็น CEO บริษัทเอ็ดดูเคชั่น
เทคโนโลยี จำกัด
สตาร์ทอัพด้านการศึกษา พัฒนาแอปฯการเรียนออนไลน์สตาร์ทดี
(StartDee) เปิดตัวมา1 ปีกว่า ตอนนี้มีทีมงาน 120 คน
เป้าหมายเอาเทคโนโลยีมาช่วยให้เด็กไทยเข้าถึงเนื้อหา
การเรียนการสอนที่มีคุณภาพได้
ไม่ว่าจะเรียนโรงเรียนไหน!?
คุณภาพการเรียนการสอนดี - ไม่ดีแค่ไหน!?
อย่างน้อยคุณต้องมีการศึกษาที่ดี ที่เข้าถึงได้ ผ่านมือถือของเขา!!
1
อันนี้เป็นภารกิจและบทบาทหลักของผมในเวลานี้
ส่วนบทบาทที่สอง ขับเคลื่อนเรื่องรัฐธรรมนูญ
แคมเปญ “ขอคนละชื่อ - รื้อระบอบประยุทธ์”
สำหรับอนาคตทางการเมืองของ “ไอติม”
แน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์อยากกลับเข้าสู่สนามการเมือง
เพราะเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงประเทศอย่างยั่งยืน
ต้องเปลี่ยนที่ “โครงสร้าง + กฎหมาย + นโยบาย”
แต่ต้องขอเวลาสักพักให้บริษัท StartDee ใกล้สู่เป้าหมายก่อน
เพราะผมต้องรับผิดชอบ 120 ชีวิต ที่กระโดดเข้ามาร่วมภารกิจนี้กับผม
ถ้าอยู่ดี ๆ ภารกิจยังไม่สำเร็จ หรือภารกิจไปต่อไม่ได้ถ้าไม่มีผม
แล้วอยู่ดี ๆ ผมกระโดดออกมา
มันก็ไม่แฟร์ ไม่ยุติธรรมกับ 120 ชีวิตที่ร่วมเดินกับเรา
ฉะนั้นถ้าถามอนาคตการเมือง ต้องทำภารกิจแรกด้านการศึกษา
ให้ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
และทำให้เราในฐานะประชาชนคนหนึ่งขับเคลื่อน เรื่องรธน.
ให้ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
ทั้ง 2 อย่าง
ถ้าไปได้ด้วยดี
ถ้าถึงจังหวะนั้น
เราพร้อมกระโดดเข้าสนามการเมืองก็จะกลับเข้ามา!!
กลับมาที่แอปฯ StartDee ตัวนี้ ร่วมมือกันทำหลายฝ่าย
เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทเรา
คลายเป็น Netflix ด้านการศึกษา
เข้าถึงเนื้อหาการเรียนการสอน ป. 4 – ม. 6
มีวิชาเลข
วิทยาศาสตร์
อังกฤษไทย
สังคม
วิชานอกห้องเรียนด้วย
เป็นรูปแบบจ่ายค่าสมาชิกรายเดือน 200 บาท
ตอนนี้มียอดผู้ดาวน์โหลด ประมาณ 6 แสนคน
เปิดในช่วงที่โควิดระลอกแรกมาพอดี คนหันมาตอบรับเรียนออนไลน์มากขึ้น
"ไม่ได้ตั้งเป้ามาทดแทนโรงเรียน เราตั้งเป้ามาเสริม"
เพราะปัจจุบันคุณภาพการเรียนการสอนแต่ละโรงเรียนมันต่างกันมาก
หลายโรงเรียนทั่วประเทศเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ขาดแคลนคุณครู
อาจเป็นครูที่ถนัดวิชาหนึ่ง แต่ไม่ถนัดอีกวิชาหนึ่ง ถูกบังคับมาสอน
หรือมีบางโรงเรียน ป.1 - ป.4 ใช้ครูคนเดียวกัน
เราก็มองว่า อยากเข้ามาแก้ปัญหา เพื่อลดความเหลื่อมล้ำตรงนี้
เด็กที่มีสมาร์ทโฟน มีสัดส่วนเยอะขึ้น เข้าถึงเนื้อหาการเรียนการสอน
ที่มีคุณภาพได้
เรามีการพัฒนาเนื้อหาเรื่อย ๆ คนเข้ามาแฮปปี้มากขึ้น
เพราะเนื้อหาครบถ้วนขึ้นเยอะมาก
มีคลิปวิดีโอ 7 พันกว่าคลิป มีแบบฝึกหัดต่างๆ ล่าสุดคะแนน
ความพึงพอใจก็สูงขึ้นมาก ต่อไปก็จะพัฒนาฟีเจอร์ให้ดียิ่งขึ้น
การเรียนออนไลน์ที่ดีต้องสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจด้วย
"สมาธิที่เรียนออนไลน์ กับสมาธิที่เรียนในห้องเรียนมันต่างกันมาก"
เราก็ต้องไม่เรียกว่าลูกเล่นอ่ะ แต่เรียกว่าออกแบบประสบการณ์
ที่น่าดึงดูด
เรียงวิดีโอจากยากไปง่าย เพื่อให้เด็กเข้าใจเนื้อหาได้อย่างเร็วที่สุด
เรามีแบบฝึกหัดคั่นระหว่างวิดีโอ เพื่อให้เด็กทบทวนได้ว่า
เข้าใจเนื้อหาจริงหรือไม่!?
ระหว่างดูวิดีโอไป อาจมีคำถามเด้งขึ้นมา มันเป็นฟีเจอร์ที่เราเสริมเข้าไป
เพื่อทำให้เด็กมีสมาธิกับบทเรียน
อย่างเนื้อหาชุดแรกได้อิงกับตัวชี้วัดหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ
ต้องการให้เด็กที่ไม่เข้าใจเนื้อหาในห้องเรียน เข้าใจตรงนี้ได้
ทำไปทำมา!?
"เราเห็นว่า หลักสูตรของกระทรวงศึกษาฯ บางอย่างอาจไม่ครบด้าน
หรืออาจขัดกับสิ่งที่เราเชื่อด้วยซ้ำไป"
เคยมีครูสังคมมาถามผมว่า..
หนังสือเรียนเขียนว่า “ครอบครัวที่ดีต้องมีทั้งพ่อและแม่”
เขาถามผมว่าจะให้สอนอย่างนั้นจริงหรือเปล่า
เราก็รู้ว่าปัจจุบันมีครอบครัวที่หลากหลาย
มีครอบครัวพ่อเดี่ยว
ครอบครัวแม่เดี่ยว
ครอบครัวพ่อสองคน
ครอบครัวแม่สองคน
"เราก็บอกว่า ต้องรับผิดชอบการเรียนรู้ของเด็ก
มากกว่าการรับผิดชอบต่อหลักสูตร"
เพราะฉะนั้นเราก็ต้องสอนสิ่งที่ดีสำหรับเด็กมากกว่า
ยึดหลักสูตรของกระทรวง 100 เปอร์เซ็นต์
และเราก็เติมทักษะต่าง ๆ ที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อเด็กยุคนี้
เช่น ทักษะทางการเงิน เราร่วมมือกับ “เพจลงทุนศาสตร์”
ช่วยกันออกแบบหลักสูตรทางการเงิน การออมเงิน
วินัยทางการเงินเป็นอย่างไร
การวางแผนทางการเงินเป็นอย่างไร
เราทำงานร่วมกับ “Lovecarestation” ทำหลักสูตรเพศศึกษาขึ้นมา
ให้ความรู้ ไม่ใช่แค่เชิงกายภาพ เราให้เชิงทัศนคติด้วยว่า
การยินยอมคืออะไร
การเคารพความเสมอภาคทางเพศคืออะไร
ส่วนวิชาประวัติศาสตร์
ต้องบอกว่าหลักสูตรประวัติศาสตร์ไทย ชอบสอนประวัติศาสตร์
ด้วยข้อมูลด้านเดียว
เราพยายามให้เห็นข้อมูลอีกชุดหนึ่ง ที่มีความหลากหลายที่สุด
แล้วมาให้เด็กวิเคราะห์แยกแยะกันเอง
แน่นอน..เราไม่ชี้นำเด็ก!!
จบตอนที่ 1 - ติดตามตอนที่ 2 ในครั้งต่อไป
อ่านจบ..คิดเห็น – รู้สึกอย่างไร บอกกันสักกะนิดนะคะ
ขอบคุณสำหรับทุกการติดตาม
Credit:
เรื่อง : หุงข้าวเตาถ่าน
ภาพ + Creative : WhoChillDay
แอปเรียนออนไลน์ : https://www.startdee.com/
#WhoChillDay #ไอติม #พริษฐ์วัชรสินทธ์
#การศึกษา #Startdee #การเมือง #เหลื่อมล้ำ
#บิ๊กตู่ #ขันน็อตการศึกษา #ประชาธิปไตยก้าวหน้า
#Blockdit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา