3 พ.ค. 2021 เวลา 09:03 • ปรัชญา
หลวงพ่อตอบปัญหาธรรม ฉบับพิเศษ
๑. ทำบุญร่วมกับเนื้อคู่
ภายในวิหารวัดพระพุทธฉาย จ.สระบุรี
ผู้ถาม : "กราบเรียนหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง ลูกทำสมาธิพบเจ้ากรรมนายเวร ท่านพูดว่าจะต้องทำบุญร่วมกับเนื้อคู่กรรมเวรต่าง ๆ จึงจะล่วงพ้นไปได้ เรื่องเนื้อคู่นี้ก็เพิ่งรู้จักกันใหม่ๆ ไม่รู้ว่าจะไปชวนแบบไหน เลยอยากจะมาชวน...(แหม.. ชวนพระหรือไง) อ๋อ...จะมาเป็นหุ้นส่วนทำบุญกับหลวงพ่อ"
หลวงพ่อ : "เออ...อย่างนี้ดีกว่า ดีกว่าชวนไปเป็นเนื้อคู่ (หัวเราะ)
ผู้ถาม: "หลวงพ่อ... ร่วมทำบุญกับเนื้อคู่ กับร่วมทำบุญกับหลวงพ่อ อย่างไหนจะมีประโยชน์มากกว่ากันเจ้าคะ?
หลวงพ่อ : "เดี๋ยว...เนื้อคู่เขามาหรือเปล่า เดี๋ยวจะมาดำฉันเข้าซิ เมื่อกี้เขาว่าไงนะ หมอดูหรือฝัน?"
ผู้ถาม: "นั่งสมาธิครับ'
หลวงพ่อ : ถ้าอย่างนั้นต้องเป็นตามนั้นดีกว่า ตรงไปตรงมาเขามีบุญบารมีสั่งสมร่วมกันมานะ อย่าฝืนเขา
ผู้ถาม: "ถ้าเนื้อคู่หาไมได้ ตอนนี้ "ยกทรง" ก็ยังว่างนะ... ยินดี ๆ"
๒.ทำบุญไปแล้วจะเอาคืน
ผู้ถาม: *"หลวงพ่อเจ้าคะ ถ้าทำบุญไปแล้วไม่พอใจ จะเอาคืนได้ไหมเจ้าคะ
หลวงพ่อ : "ไม่ได้ ๆ ทำใหม่ได้ เดี๋ยวจะเป็นอย่าง พระเจ้ากุสราช"
ผู้ถาม : "เป็นยังไงครับ?"
หลวงพ่อ : ฉันก็ลืมเรื่องแล้ว ที่พี่สะใภ้ทำชนมเบื้องไว้กินคนละอัน ก็พอดีเวลานั้นพระปัจเจกพุทธเจ้ามาพอดี ท่านกุสราชน้องผัวไม่อยู่ พี่สะใภ้ก็เอาขนมเบื้องของน้องผัว ไปถวายพระปัจเจกพุทธเจ้าก่อน พอดีแกมาถึงพอดี พี่สะใภ้ก็บอกว่าขนมเบื้องทำแจกคนละอัน แต่บังเอิญพระปัจเจกพุทธเจ้ามาพอดีพี่เลยถวายท่านไปก่อน เดี๋ยวพี่จะทำให้ใหม่ แล้วเขาก็ลงมือทำอีตานั่นโมโหไปแย่งจากพระปัจเจกพุทธเจ้า พอดีพี่สะใภ้ทำ
ขนมเสร็จ ท่านก็นำไปใส่ แล้วอธิษฐานว่า "ไอ้คนจัญไรประเภทนี้ ไม่ขอพบทุกชาติ" ท่านกุสราชโมโหเลยใส่วางทับ อธิษฐานว่า ขอทุกชาติที่เกิดมาใหม่ ขอให้ได้พี่สะใภ้เป็นเมีย' เกิดชาติใหม่รูปร่างเหมือนอะไรรู้ไหม..เหมือนเดลือบดินหม้อ รูปร่างหาความสวยไม่ได้ เพราะจิตเศร้าหมอง
๓.อยากมีลูกชายสวย
ผู้ถาม : "หลวงพ่อเจ้าขา ลูกได้อ่านหนังสืออ่านเล่น เล่ม ๑ปรากฏว่ามีข้อความอยู่ตอนหนึ่ง ตอนท้าย ๆ เล่มบอกว่า หญิงที่มีครรภ์ถ้าอยากได้ลูกผู้หญิงสวย ๆ ให้หาภาพสวย ๆ มาดู แล้วก็ถ้าหากอยากให้ลูกผู้ชายสวย ๆ ให้หาภาพพระพุทธรูปมาดู ปัญหาก็คือว่า ตอนที่ลูกผู้ชายออกมา แกจะมีเกศแหลมหรือเปล่าเจ้าคะ?"
หลวงพ่อ : (หัวเราะ) '...อันนี้พ่อแม่จะรวยใหญ่!"
ผู้ถาม: "มีเกศแหลมนี่นะครับ
หลวงพ่อ : 'ใช่...ปิดวิก คนไม่เคยเห็น ถ้าหน้าตาดี ๆ แต่งตัวสวย ๆ ๑๐๐ บาท ถ้านุ่งผ้ากะรุ่งกะริ่งให้ ๕๐ บาทกางเกงขาสั้นข้างยาวข้าง ๒๕ บาท ถ้าเด็ก ๆ เอา ๑๐ บาท เขาเอาแค่สวย อย่าไปจำแหลมซิ
ผู้ถาม : 'นี่ถ้าใครกำลังตั้งครรภ์ อยากมีลูกสาวสวย ๆ ให้ดู "ภาพ 'ปุ๋ย' นะ"
๔.ความงามของ "ปุ๋ย"
ผู้ถาม : "กราบเรียนหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง หนูสงสัยความงามของ "หนูปุ๋ ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก (แหม..คนนี้หันสมัยเปี๊ยบเลย) ที่แกเป็นนางงามจักรวาลสวย...ลูกก็คิดว่าเป็นอานิสงส์ที่แกเคยซ่อมพระพุทธรูป แต่สงสัยว่าแกซ่อมแบบไหน...จึงได้เป็นจักรวาลเจ้าคะ?"
หลวงพ่อ : "นั่นน่ะซิ แหม..มันน่าจะบอกกันบ้าง แต่ความงามมันมีหลายอย่าง ๑.เมตตาบารมี ใช้เมตตา กรุณา ๒ อย่าง ไปทางไหนคนเต็มแน่น เมตตาบารมีทำให้เป็นคนสวย กรุณาก็ทำให้เป็นคนสวยเหมือนกัน ". ร่อมแชมพระพุทธรูปเท่าให้ดีขึ้น ๓. สร้างพระพุทธรูปใหม่ ๔. ถวายผ้าผ่อนท่อนสไบไว้ในพระพุทธศาสนา สำคัญคือ...เมตตาบารมี กับกรุณา
ผู้ถาม : "จริง ๆ นะ เวลาแกไปไหน เจอเด็ก ๆ แกอุ้ม
บางคนก็กอดเลย"
หลวงพ่อ : นี่ผลชาตินี้นะผลจากชาติก่อน คือคนต้อนรับอันนี้หนักมาก"
ผู้ถาม: "ยกทรงยังเสียด้าย...เสียดาย!"
หลวงพ่อ:'ไม่งั้นจะเป็นคนรับใช้สัก ๓ วัน"
ผู้ถาม:*ชั่วชีวิตก็ยังยอมเลยครับ'
โดยหลวงพ่อพระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)
โฆษณา